Ðầu tháng 6 tới đây, học sinh lớp 9 toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển và xét tuyển lớp 10 THPT. Trong kỳ thi này, lần đầu tiên những học sinh lớp 9 học theo chương trình Trường học mới Việt Nam (VNEN) sẽ cùng với các học sinh lớp 9 chương trình hiện hành giành suất vào lớp 10 các trường THPT công lập. Ðể đảm bảo thuận lợi và công bằng cho học sinh, ngay từ tháng 10-2018, Sở GD-ÐT đã họp bàn và đưa ra phương án cụ thể.
Tổ chức kỳ thi chung
Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 6 trường THCS (20 lớp) có học sinh lớp 9 đang học chương trình VNEN, với tổng số 753 học sinh. Trong đó, huyện Vĩnh Cửu có 2 trường, Long Thành 2 trường, Ðịnh Quán 1 trường và Trảng Bom 1 trường.
Tháng 10-2018, Sở GD-ÐT đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các Phòng GD-ÐT, hiệu trưởng các trường đang dạy chương trình VNEN về hướng tuyển sinh đối với số học sinh lớp 9. Theo đó, cuộc họp đã nhất trí sẽ cho học sinh lớp 9 VNEN thi chung đề với học sinh lớp 9 chương trình hiện hành. Ðề thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ có 2 phần: Phần bắt buộc dùng chung cho tất cả thí sinh và phần tự chọn gồm: 1 phần dành riêng cho học sinh học chương trình hiện hành và 1 phần dành riêng cho học sinh học chương trình VNEN. Quá trình ra đề cũng sẽ có sự tham gia của giáo viên đang dạy chương trình hiện hành và chương trình VNEN để tránh trường hợp chênh nhau về kiến thức.
Học sinh lớp 9A1, Trường THCS Phan Chu Trinh (huyện Trảng Bom) trong giờ học.
Bên cạnh đó, để phục vụ cho việc xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh lớp 10, các trường dạy chương trình VNEN phải quy đổi hình thức xếp loại các mặt: học tập, phẩm chất và năng lực của học sinh VNEN sang hình thức xếp loại hạnh kiểm và học lực học sinh theo chương trình hiện hành. Việc quy đổi này thực hiện cho cả 4 năm học.
Hiệu trưởng có trách nhiệm thành lập Ban xét duyệt quy đổi hình thức xếp loại học sinh. Kết quả quy đổi này phải được công khai để học sinh, phụ huynh được biết. Ðồng thời, nhà trường phải lập phiếu quy đổi xếp loại, có đóng dấu giáp lai và đính kèm trong học bạ. Phiếu quy đổi này được dùng trong xét tốt nghiệp và xét tuyển vào lớp 10.
“Sau hội nghị bàn về phương án tuyển sinh cho học sinh lớp 9 chương trình VNEN, Sở GD-ÐT đã ban hành văn bản, trong đó hướng dẫn cụ thể cách quy đổi đổi xếp loại hạnh kiểm và học lực. Bên cạnh đó, trường chúng tôi chỉ có hơn 60 học sinh lớp 9 chương trình VNEN nên việc quy đổi không gặp khó khăn”, thầy Hoàng Văn Ân, Phó hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (huyện Trảng Bom) cho biết.
Không gây lúng túng cho “Học sinh VNEN”
Cô Trần Thị Bích Lan, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Phan Chu Trinh là giáo viên dạy cả 2 chương trình: VNEN và hiện hành. Theo cô Lan, về cơ bản, kiến thức giữa 2 chương trình không có nhiều khác biệt. Cái khác chủ yếu là về phương pháp dạy (chương trình VNEN chú trọng kỹ năng, giúp học sinh chủ động, tích cực hơn trong tiếp cận tri thức). “Theo tôi, học sinh lớp 9 chương trình VNEN sẽ không gặp phải khó khăn do khác chương trình so với các bạn lớp 9 chương trình hiện hành. Bên cạnh đó, để chuẩn bị tốt cho học sinh, trong quá trình dạy, tôi vẫn định hướng cho các em cách ôn thi giống các lớp chương trình hiện hành nên các em không cần phải quá lo lắng”, cô Lan chia sẻ.
Cũng như Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường THCS Phú Hòa (huyện Ðịnh Quán) chỉ có 2 lớp 9 học chương trình VNEN với 85 học sinh. Ðể chủ động hơn cho học sinh trong kỳ tuyển sinh lớp 10, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức dạy tăng tiết vào buổi chiều cho học sinh khối 9, trong đó tập trung vào 3 môn chính: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Học sinh được luyện tập kỹ năng làm bài thi để tránh lúng túng khi đi thi. Ðối với giáo viên, nhà trường yêu cầu phải đảm bảo được chuẩn kiến thức, kỹ năng cho học sinh để các em không thua kém học sinh học chương trình hiện hành.
Với sự chuẩn bị kỹ càng từ phía nhà trường, thầy cô giáo và phương án hợp lý của Sở GD-ÐT, học sinh lớp 9 chương trình VNEN không phải chịu xáo trộn, lúng túng trong kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Các em vẫn học và ôn tập như bình thường chứ không quá căng thẳng. Lê Quỳnh Giảng Uyên, lớp 9A1, Trường THCS Phan Chu Trinh cho biết: “Ðể chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, em đã mượn sách của các bạn học chương trình hiện hành để tham khảo. Em thấy sách này có một ưu điểm là có phần tổng hợp kiến thức (luyện tập chung) giúp chúng em hệ thống lại những kiến thức đã học một cách thuận lợi. Em đọc và thấy khá dễ hiểu. Sau khi tham khảo thì bản thân em thấy mình có thể tự tin để giành suất vào lớp 10 trường công lập. Em dự định sẽ thi vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh”.
Hải Yến
Tác giả: Lê Hải Yến
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập