Chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp

Thứ hai - 15/11/2021 10:16
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Trên thực tế, ngành Ngân hàng nói chung và các ngân hàng thương mại nói riêng đã triển khai, áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho các khách hàng, DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

dc chiase-161121.jpg?t=1753174688
                     Sản xuất tại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở H.Định Quán.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều DN đang thực sự khó khăn, chật vật vì dịch bệnh, cần những trợ lực, “phao cứu sinh” kịp thời trong giai đoạn hiện nay, các ngân hàng cần thêm sự kết nối, có những phương án hỗ trợ phù hợp về lãi suất, đơn giản tối đa các thủ tục, tăng tính dễ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ…

Ông Châu Minh Nguyện, Phó chủ tịch Hiệp hội DN Đồng Nai chia sẻ, trên thực tế, trong giai đoạn này, nhiều DN không dễ để chứng minh được năng lực tài chính, chứng minh ảnh hưởng của dịch bệnh đến doanh thu, thu nhập... Hơn thế nữa, nhiều DN đang gặp khó khăn chồng chất vì dịch bệnh nên rất khó để chứng minh, đáp ứng các điều kiện, tiêu chí để được hỗ trợ vay vốn.

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đồng Nai kiến nghị, các DN đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn và lao động rất cần ngành ngân hàng, các ngân hàng thương mại cùng chia sẻ với DN. Trong đó, đối với DN vừa và nhỏ, khoản vay để trả lương cho người lao động theo Nghị quyết 68 thường không lớn nên các thủ tục, giấy tờ cần đơn giản hơn để DN đỡ phải “đi tới đi lui” nhiều lần để giải quyết.

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam kiêm Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho hay, trong thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ngành, hội, hiệp hội liên quan rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn; phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan thuế tập trung hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn đảm bảo đúng thời gian quy định để giải ngân cho các DN, người sử dụng lao động có nhu cầu, đủ điều kiện; duy trì đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của đối tượng thụ hưởng chính sách.

Nâng cao sự kết nối giữa ngân hàng - doanh nghiệp

Ông Tạ Thành Long, Giám đốc NHNN chi nhánh Đồng Nai nhấn mạnh, ngành Ngân hàng trong tỉnh xác định mối quan hệ ngân hàng - doanh nghiệp là cộng sinh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng là gỡ khó cho ngân hàng. Không chỉ doanh nghiệp tìm đến ngân hàng mà ngân hàng cũng phải chủ động tìm kiếm và kết nối với doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp kinh doanh thành công đồng nghĩa với việc đồng vốn của ngân hàng được sử dụng hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, về bản chất, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ nên cũng không tránh khỏi những khó khăn do tác động từ đại dịch Covid-19 gây ra. Do đó, ngành Ngân hàng luôn mong muốn cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ, đồng hành để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này với tiêu chí an toàn hệ thống được đặt lên hàng đầu.

Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng trong tỉnh sẽ tiếp tục bám sát mục tiêu tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo quy định, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ, thời gian qua DN đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất ở thời điểm hiện tại là dòng tiền để duy trì sản xuất, khôi phục hoạt động trở lại nên cần được tiếp vốn hoặc giảm, giãn thời gian trả nợ. Do đó, NHNN chi nhánh Đồng Nai cần phải ghi nhận những phản ánh của DN đến NHNN Việt Nam để có phương án hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp kịp thời, phù hợp.

Ngoài ra, ngành Ngân hàng cần có thêm các kênh thông tin những chương trình, chính sách về hỗ trợ tín dụng đến các doanh nghiệp, hội, hiệp hội trong tỉnh. Song song với đó, DN cũng cần hợp tác chặt chẽ với chính quyền trong công tác kiểm soát dịch bệnh, xử lý các tình huống phát sinh một cách tốt nhất để duy trì sản xuất ổn định…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết sẵn sàng tiếp nhận ý kiến DN thông qua điện thoại để lắng nghe những khiếu nại, chấn chỉnh bộ máy chính quyền nhằm phục vụ DN tốt hơn với mục tiêu phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn, chủ động kiểm soát rủi ro về dịch bệnh…

NHNN chi nhánh Đồng Nai cần chủ động triển khai các giải pháp điều hành tín dụng theo định hướng, quy định của NHNN Việt Nam góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, bám sát mục tiêu tăng trưởng tín dụng hiệu quả, kiểm soát nợ xấu... Ngành Ngân hàng trong tỉnh cần chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho khoản vay hiện hữu, khoản vay mới; hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro thì ngân hàng cần có những giải pháp hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp một cách phù hợp, đảm bảo quy định.

                                                                                               Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây