Dịch vụ logistics thiếu nguồn nhân lực

Thứ hai - 15/11/2021 09:12
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Là quốc gia có thiên hướng về sản xuất, xuất khẩu nên ở Việt Nam, dịch vụ logistics từ đầu vào đến đầu cuối rất quan trọng cho việc vận hành chuỗi cung ứng. Tốc độ phát triển, tiềm năng của dịch vụ logistics là rất lớn, tuy nhiên hiện tại chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng cho ngành còn nhiều hạn chế.

Việc kết nối đào tạo giữa các trường đại học, hiệp hội, các doanh nghiệp (DN) và địa phương là rất cần thiết và cấp bách để nâng cao năng lực đáp ứng của ngành trong tương lai.

di-161121d.jpg?t=1752814360
                           Nhân lực cho ngành logistics vẫn là bài toán lâu dài

Nhu cầu cao, nguồn cung thiếu và yếu

TS Mai Xuân Thiệu, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam nhận định, nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững logistics ở Việt Nam, nhưng chưa phát huy được vai trò. Việt Nam có khoảng 3 ngàn DN có hoạt động liên quan đến logistics và dự kiến đến năm 2030, nhu cầu nguồn nhân lực về logistics sẽ trên 200 ngàn. Trong khi đó, khả năng đáp ứng về nhu cầu nguồn nhân lực logistics chỉ khoảng 10% nhu cầu của thị trường nên có thể nói nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tương tự, tại Đồng Nai, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát (chuyên dịch vụ vận tải hàng hóa, vận tải container và dịch vụ xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics ) cho hay, số lượng DN nội tỉnh làm về logistics bước đầu có phát triển nhưng quy mô nhỏ, hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp, lại bị cạnh tranh gay gắt với các đơn vị cung cấp dịch vụ của nước ngoài.

“DN vừa nhỏ, thiếu các kỹ năng, dịch vụ logistics chuyên nghiệp, lại cạnh tranh với nhau nên chưa lớn mạnh được, một phần cũng do nguồn cung ứng chất lượng nhân sự còn thiếu, các DN phải bỏ công đào tạo lại nhưng vẫn chưa nhiều” - ông Hưng nhận xét.

Đồng Nai cần tính toán để tận dụng ưu thế

Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển nước sâu, hơn 30 khu công nghiệp và mạng lưới đường cao tốc, Đồng Nai có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm logistics của cả khu vực. Vấn đề là ngoài sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng thì công tác đào tạo cũng phải được tính toán càng sớm càng tốt. Việc tính toán quy hoạch logistics Đồng Nai là phải kéo được các DN không chỉ ở trong tỉnh mà các tỉnh, thành khác trong khu vực về làm dịch vụ xuất nhập khẩu. Hiện tại, nhiều DN của Đồng Nai vẫn đang phải làm dịch vụ xuất nhập khẩu ở TP.HCM, trong khi địa phương lại có lợi thế hơn hẳn về đường sông, hệ thống cảng có thể phát triển. 

Về lâu dài, xu hướng dịch chuyển ra khỏi trung tâm đô thị sẽ là chủ đạo. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, nhất là về nguồn nhân lực, tỉnh sẽ rất khó nắm bắt và tận dụng được những lợi thế này. Do đó, trong công tác đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực thì địa phương cũng như các doanh nghiệp cần chủ động để hỗ trợ, kết nối với nhau.

 

                                                                                                         Nam Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây