Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” lan tỏa rộng rãi đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho các ngôi trường. Các trường học có khu vui chơi, bãi tập… giúp học sinh thư giãn lành mạnh.
Học sinh Trường THCS Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu) tưới cây trong giờ ra chơi
* Đầu tư sân chơi, bãi tập phục vụ học sinh
Năm học này, Trường Tiểu học Sông Mây (xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) thực hiện công trình sân chơi, bãi tập để phục vụ học sinh. Nền sân bê tông cũ ở sau trường đã được phủ một lớp cỏ nhân tạo để thuận lợi cho học sinh chơi đá bóng. Ngoài ra, từ nguồn vận động xã hội hóa, nhà trường đã trang bị thêm nhiều thiết bị trò chơi (xích đu, bập bênh, nhà banh...), dụng cụ luyện tập thể thao (chạy bộ, đạp xe...) để phục vụ học sinh, giáo viên và cả phụ huynh của trường.
Cô Nguyễn Thị Ánh Lệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Mây chia sẻ: “Kế hoạch tu sửa sân bóng, trang bị sân chơi, bãi tập đã được chúng tôi chuẩn bị từ năm ngoái. Sang năm nay, trước tình hình dịch Covid-19, chúng tôi có phần lưỡng lự vì sợ không thể huy động xã hội hóa được. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được sự khích lệ, ủng hộ của Hội đồng giáo dục địa phương, Đảng ủy, chính quyền xã. Vì vậy, chúng tôi quyết định vẫn thực hiện như kế hoạch ban đầu”.
Theo đó, ngoài một phần tiền từ tiết kiệm chi thường xuyên, nhà trường huy động xã hội hóa và được nhiều mạnh thường quân ủng hộ. Tuy nhiên, với tổng kinh phí dự toán khoảng 300 triệu đồng, trường sẽ phải tiếp tục tìm thêm nguồn tài trợ mới đủ.
Trường Tiểu học Sông Mây là một điển hình trong phong trào xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực của H.Vĩnh Cửu. Ngôi trường rộng rãi, khang trang được trồng nhiều cây xanh, tạo tiểu cảnh vườn hoa xinh đẹp. Sân trường được bố trí nhiều xích đu để học sinh vui chơi. Đây cũng là trường học đã thực hiện xã hội hóa để xây dựng hồ bơi cho học sinh. Học sinh của trường đã được tạo thêm nhiều điều điện để vui chơi, trải nghiệm.
Đưa trò chơi dân gian vào trường học cũng là một hình thức được nhiều trường thực hiện trong phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Theo đó, những trò chơi như: Ô ăn quan, nhảy dây, chơi banh đũa, nhảy lò cò... được nhiều trường lựa chọn. Khu vực chơi được bố trí trong hành lang lớp học hoặc dưới tán cây... đã thu hút được nhiều học sinh.
Bên cạnh đó, nhiều trường lại thực hiện hình thức xây dựng “Thư viện thân thiện”, “thư viện mở”. Bằng cách đưa tủ sách thư viện đến gần hơn với mỗi lớp học, khu vực đọc sách được trải ở nhiều nơi trong sân trường, đồng thời trang trí thân thiện, đẹp mắt... cũng góp phần đưa học sinh tiếp cận với việc đọc sách nhiều hơn.
Tùy theo thế mạnh riêng, các trường sẽ có nhiều cách xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trong đó, việc xây dựng các CLB năng khiếu trong học sinh là một hình thức được nhiều trường triển khai. Các CLB này không chỉ là sân chơi mà còn là nơi giúp học sinh phát triển năng khiếu, học thuật. Thành viên của các CLB trở thành nòng cốt để xây dựng và phát triển các phong trào thi đua của lớp, của trường.
Những hoạt động kể trên đã được các trường học thúc đẩy mạnh mẽ kể từ năm 2008, khi Bộ GD-ĐT phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phong trào gồm 5 nội dung: Xanh - sạch - đẹp - an toàn; dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
* Thêm nhiều cây xanh
Giờ ra chơi của Trường THCS Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu), thay vì cùng nhau chơi trò chơi, một nhóm học sinh chia nhau thành 2 tốp để tưới cây xanh trong sân trường. Đây là công việc yêu thích của các em. Các em tự làm mà không cần ai phải nhắc nhở. Tưới xong bồn cây này, các em lại dời ống nước để tưới cho bồn cây khác.
Ngoài cây xanh trong sân trường, trên hành lang của các lớp học cũng phủ đầy cây xanh. Bên cạnh các chậu trồng cây phải mua, những học sinh khéo tay còn tận dụng các chai nhựa cũ để làm chậu với nhiều mẫu mã, màu sắc khác nhau...
Phong trào trồng cây xanh, trang trí trường lớp học đã được Trường THCS Thiện Tân và các trường học khác trong toàn tỉnh thực hiện từ hơn 10 năm nay. Mỗi năm, trường càng thêm khang trang, xanh - sạch - đẹp.
Tại Trường THCS Hòa Bình (xã Phú Lập, H.Tân Phú), để xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, cô Hiệu trưởng Võ Thị Kim Hương đã nghĩ ra phong trào “đổi rác lấy cây xanh”. Theo đó, mỗi học sinh gom được nhiều giấy, chai nhựa... đem đến sẽ được cô đổi cho cây xanh để trang trí lớp học. Đầu năm học 2020-2021, khoảng 500 học sinh của trường đã tham gia chương trình này. Học sinh nào có nhiều rác tái chế thì được chọn chậu cây to hơn, đẹp hơn. Cây xanh trong chương trình này chủ yếu là sen đá. Đây là loại cây có tính thẩm mỹ cao, được nhiều người yêu thích. Nhờ đó, phong trào trang trí lớp học thân thiện của trường cũng trở nên sôi nổi, hiệu quả.
Còn tại Trường Tiểu học Xuân Hưng (H.Xuân Lộc), từ năm 2008, trường này đã biến khu đất nhiều rác thải ở phía trước cổng trường thành một công viên cây xanh. Không chỉ chú ý chăm chút cho vẻ bề ngoài, trường còn nỗ lực cải thiện nhà vệ sinh trường học bằng việc đưa nhạc họa vào khu vực nhà vệ sinh. Theo đó, ngoài giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, trường cho trang trí nhà vệ sinh bằng nhiều tranh, ảnh đẹp. Nhà vệ sinh cũng có hệ thống loa để mở các bài nhạc không lời hoặc những bản nhạc hay, phù hợp với lứa tuổi. Công trình này được thực hiện từ năm học 2012-2013.
Cách làm này đã tạo sự thoải mái cho học sinh, đồng thời giúp học sinh ngày càng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Hiện nay, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh cũng đã đưa nhạc họa vào khu vệ sinh.
Hoàng Giang