Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường du lịch quốc tế đang bị tạm đóng cửa, các chuyên gia du lịch cho rằng, đây là cơ hội vàng để du lịch nội địa vươn lên.
Khách du lịch Đồng Nai trải nghiệm sản phẩm du lịch cộng đồng tại tỉnh Trà Vinh
Quá trình phục hồi, ngành du lịch đã bắt đầu có những hướng đi mới, hiệu quả, tao được tiếng vang, đặc biệt là thu hút khách du lịch rất tốt. Những chương trình khuyến mãi, combo, tour du lịch hấp dẫn với giá rẻ để thu hút du khách được các doanh nghiệp đưa ra nhằm kích cầu thị trường.
Lễ hội mùa thu miền Bắc hút khách
Mùa thu - đông được xem là mùa du lịch thú vị nhất ở các tỉnh miền Bắc với nhiều nét đặc trưng riêng về khí hậu, cảnh sắc thiên nhiên cùng những mùa lễ hội mà chỉ riêng miền Bắc mới có, như: Lễ hội ruộng bậc thang Mù cang Chải ở T.Yên Bái; lễ hội Thác Bản Giốc ở T.Cao Bằng; hoa tam giác mạch ở T.Hà Giang với những cánh đồng hoa tam giác mạch bạt ngàn được du khách cả nước biết đến từ nhiều năm nay; lễ hội mùa thu Sa Pa của tỉnh Lào Cai với nhiều hoạt động văn hóa thể thao sôi động…
Tại Hà Nội, tháng 10 là thời điểm bắt đầu của mùa thu, tiết trời mát trong cùng với những sự kiện, lễ hội, hội chợ về văn hóa, du lịch, ẩm thực, nông sản cũng được tổ chức, thu hút khách du lịch. Chị Nguyễn Thị Minh Hòa (TP.Biên Hòa) vừa trở về sau chuyến du lịch dài 10 ngày tại các tỉnh miền Bắc với bạn bè chia sẻ, cảnh đẹp và những nét đặc trưng trong ẩm thực ở một số tỉnh miền Bắc đã để lại nhiều ấn tượng cho chị và các bạn đi cùng. Trong đó, thú vị nhất đối với chị Hòa là những món ăn ngon trong tiết trời mát mẻ của mùa thu Hà Nội. Vì là lần đầu tiên đến với Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc nên chị Hòa cảm nhận rõ sự khác biệt về khí hậu, môi trường cũng như con người nơi đây. Chị Hòa hào hứng cho hay: “Hà Nội rất đẹp, nhất là khu vực phố cổ, hồ Gươm với những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc mà không nơi nào có được. Tôi sẽ quay trở miền Bắc vào các mùa khác để tiếp tục khám phá đất thủ đô cổ kính này”.
Theo chia sẻ của một số khách du lịch, thị trường vé máy bay, tàu xe trong dịp này cũng đang khá rẻ nên chi phí cho những chuyến du lịch nội địa vào mùa này là hợp lý.
Nhiều địa phương kích cầu du lịch
Khách du lịch Đồng Nai trải nghiệm sản phẩm du lịch cộng đồng tại tỉnh Trà Vinh
Ngoài các tỉnh miền Bắc vào mùa du lịch thu - đông, tại các điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Lạt, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu…thu hút du khách bằng những mùa hoa, lễ hội, sự kiện văn hóa, văn nghệ hoặc những điểm đến mới lạ, hấp dẫn.
Nếu những năm trước, thị trường du lịch cuối năm sôi động với những tour nước ngoài như: Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Châu Âu…thì năm nay, ngành du lịch tập trung hoàn toàn cho thị trường trong nước. Các địa phương cũng tìm những hướng đi mới, tạo các sản phẩm du lịch mang đậm nét văn hóa, phong tục địa phương để du khách trải nghiệm và bước đầu đã mang lại những kết quả đáng mừng. Điển hình trong đó là một số tỉnh miền Tây như: Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang…
Ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Chuyến đi vàng (Golden Trip, TP.Biên Hòa) cho biết, vừa qua, các doanh nghiệp lữ hành của Đồng Nai và một số tỉnh khác có chuyến khảo sát một số điểm du lịch mới tại một số tỉnh miền Tây. Một trong số những địa phương nổi lên với sản phẩm du lịch mới là tỉnh Trà Vinh, trước đây Trà Vinh vốn không có thế mạnh về du lịch nhưng lại vừa cho ra sản phẩm du lịch cộng đồng chất lượng với những chính sách kích cầu hấp dẫn. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành hoạt động trong cac chuyến du lịch trên địa bàn T.Trà Vinh, chính quyền địa phương đã có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xử lý phát sinh trong quá trình đưa khách đi tham quan. Ông Sang chia sẻ: “Sản phẩm du lịch tái hiện lại cuộc sống của người dân vùng sông nước với những món ăn truyền thống, những đặc sản địa phương để du khách trải nghiệm. Cùng với đội ngũ hướng dẫn viên chính là người dân địa phương được đào tạo bài bản nên tạo cho du khách cảm giác thoải mái, thích thú trong quá trình trải nghiệm”.
Vi Quân