Đẩy mạnh quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại ngân hàng

Thứ sáu - 27/11/2020 09:11
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

​Xu hướng phân phối các sản phẩm bảo hiểm, nhất là các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ nhiều năm trước, nhưng chỉ thực sự nở rộ trong 3 năm gần đây khi hàng loạt ngân hàng và công ty bảo hiểm nhân thọ ký kết hợp tác. Nguồn thu từ phí bảo hiểm ngày càng chiếm thị phần lớn.

27.11-Đẩy mạnh quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại ngân hàng.jpg
Nhiều ngân hàng sẽ giới thiệu các gói bảo hiểm khi khách hàng có nhu cầu 
Phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng
Bà Phạm Thị Thu, Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, hiện nay, Sacombank đã ký kết phân phối bảo hiểm với Dai-ichi Life Việt Nam. Xu hướng phân phối các sản phẩm bảo hiểm là khá phổ biến trong thời gian qua. Nhu cầu khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ thông qua ngân hàng ngày càng gia tăng theo từng năm. Sacombank có nhân viên kinh doanh bảo hiểm chuyên biệt để trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm phù hợp khi khách hàng có nhu cầu. Việc khách hàng chọn mua sản phẩm bảo hiểm hay không là dựa trên nhu cầu thật sự của khách hàng. Ngân hàng đóng vai trò cầu nối giữa khách hàng và công ty bảo hiểm.  
Tương tự, bà Trần Thị Phương Hiền, Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, ABBank đang liên kết với hãng bảo hiểm FWD. Chi nhánh khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm thông qua chương trình giảm lãi suất vay vốn có thể lên tới 0,5%/năm trong năm đầu tiên. Ngân hàng sẽ giới thiệu các bảo hiểm khi khách hàng có nhu cầu, sau đó thông qua nhân viên tư vấn riêng của hãng bảo hiểm để tư vấn, hỗ trợ thông tin chi tiết hơn. Việc mua bảo hiểm hay không tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.
Theo nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh, trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, các khoản bảo hiểm nhân thọ kèm theo trên thực tế là bảo vệ khách hàng khi có rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, đây là khoản bảo hiểm tự nguyện và ngân hàng chỉ khuyến khích thông qua việc ưu đãi lãi suất, các chương trình ưu đãi theo từng thời điểm, gói sản phẩm nhất định…
Tăng cường kiểm tra, quản lý
Vào cuối tháng 10 vừa qua, Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có công văn số 7928/NHNN-TTGSNH về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm vừa gửi đến các ngân hàng gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Theo đó, NHNN Việt Nam yêu cầu các ngân hàng chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh bảo hiểm. Trong đó một nội dung quan trọng được Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh xử lý nghiêm trường hợp ngân hàng “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng…
Ngoài ra việc chào bán, giải thích điều kiện, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm cũng như các hoạt động đại lý bảo hiểm khác cho các khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm mà ngân hàng liên kết cũng phải tuân thủ quy định pháp luật, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng và đủ quyền và lợi ích của mình cũng như các điều kiện, điều khoản thanh toán của bảo hiểm…
Đại diện NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các ngân hàng thương mại trong tỉnh rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng. Ngoài ra, các ngân hàng cần chủ động tuyên truyền, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với các cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm…
Vi Quân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây