Với hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và đang sắp có hiệu lực, dự đoán cuộc chiến cạnh tranh về giá trong lĩnh vực chăn nuôi những năm tới sẽ còn rất khốc liệt và nếu không nhanh chóng thay đổi để rút ngắn khoảng cách về giá, doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh trên thị trường.
Công nhân tiến hành thủ tục quét mã vạch truy xuất nguồn gốc cho heo tại lò giết mổ tập trung của Công ty TNHH Thy Thọ (TP.Long Khánh)
Cạnh tranh với thịt đông lạnh nhập khẩu
Theo Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh, khi tham gia các FTA thế hệ mới, đặc biệt với CPTPP, EVFTA, các mặt hàng nông nghiệp trong nước có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, tùy từng ngành, cơ hội này là khác nhau. Trong đó, những sản phẩm chăn nuôi như sản phẩm thực phẩm: thịt bò, thịt gà..., sản phẩm trong nước sẽ dễ bị cạnh tranh gay gắt ngay trên “sân nhà”.
Năm 2019, có 600 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm. Trong đó, 150 doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo, tăng 50 doanh nghiệp so với năm 2018. Thịt heo nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam hiện đang chịu thuế nhập khẩu (MFN) với thịt đông lạnh là 10%, với thịt tươi và ướp lạnh là 25%. Đối với các nước đã có FTA với Việt Nam như Úc, New Zealand, Nhật Bản, Nga, Mexico... mức thuế nhập khẩu vào khoảng từ 3-21%.
Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai, siêu thị đã triển khai việc nhập khẩu một số loại thịt đông lạnh từ Mỹ, Úc với giá cả ổn định, nhiều loại còn rẻ hơn thịt tươi trong nước từ khá lâu. Nguồn hàng từ các nhà cung cấp khá ổn định.
Tương tự, đại diện MM Mega Market, siêu thị cũng bày bán song song các loại thịt đông lạnh từ các nước như Mỹ, Úc với các loại thịt tươi trong nước. Ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ Marketing Co.opmart Biên Hòa cho hay, khoảng 2 năm trở lại đây, siêu thị cũng bắt đầu kinh doanh các loại thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ với giá “mềm” hơn giá thịt bò tươi trong nước.
Doanh nghiệp cần chủ động
Các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam nói chung và của Đồng Nai – một trong những địa phương “thủ phủ” về chăn nuôi của cả nước nói riêng cần ngày càng chú trọng nhãn mác, thương hiệu, đảm bảo những cam kết về chất lượng, giá cả để có thể phát triển nhiều kênh phân phối, cạnh tranh song phẳng với các loại thịt nhập khẩu chính ngạch từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Hà Lan...
Theo đại diện các siêu thị, trung tâm thương mại, hiện các sản phẩm thịt tươi trong nước vẫn có nhiều lợi thế hơn và được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn do tâm lý, thói quen thích sử dụng các loại thịt tươi. Ngoài ra, các mặt hàng thịt đông lạnh chưa đa dạng về các dòng sản phẩm; thịt đông lạnh sau khi rã đông thường mua về chế biến sử dụng ngay nên các nhà phân phối thường khuyến cáo người tiêu dùng không nên tái cấp đông sau khi thịt đã được rã đông…
Ông Đào Văn Cường, đại diện Công ty TNHH chế biến thực phẩm Anh Hoàng Thy (TP.Biên Hòa), để cạnh tranh với các sản phẩm thịt nhập khẩu “đổ bộ” thị trường trong nước khi các FTA có hiệu lực, công ty sẽ xây dựng kế hoạch phát triển dựa trên việc đảm bảo nguồn nguyên liệu, công nghệ chăn nuôi, giết mổ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo hướng hội nhập. Từ đó, công ty sẽ chủ động phát triển các kênh phân phối sản phẩm, có phương án kết nối, ký hợp đồng ổn định các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi…
Ông Nguyễn Quang Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Thy Thọ (TP.Long Khánh) cho biết, trong những năm qua, công ty luôn chủ động thực hiện quy trình giết mổ chặt chẽ, chú trọng truy xuất nguồn gốc từ khâu đầu vào đến các trình tự giết mổ theo hướng hiện đại đến việc đảm bảo vệ sinh khi vận chuyển sản phẩm giết mổ. Do đó, khi dự án hoàn thành, công ty vẫn sẽ duy trì quy trình này để nâng cao hiệu quả giết mổ, ổn định và phát triển thị trường tiêu thụ...
Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc, hiện nay tổng đàn heo trong tỉnh đang có nhiều dấu hiệu hồi phục nên trên địa bàn tỉnh vẫn chưa cần tới phương án nhập khẩu thịt heo dự phòng khi thiếu hụt thịt heo trên thị trường.
Khi các FTA có hiệu lực, giá các loại thịt nhập khẩu dự kiến sẽ ngày càng giảm. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh gắt gao với các loại sản phẩm chăn nuôi trong nước. Do đó, các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước cần chủ động đảm bảo các cam kết về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ… để cạnh tranh, phát triển thị trường.
Nam Vũ