Tại Đồng Nai, từ khoảng 20 cửa hàng tiện lợi vào cuối năm 2017, đến cuối tháng 2-2020, trên địa bàn tỉnh có 157 cửa hàng tiện lợi của 3 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động. Sự phát triển của các chuỗi cửa hàng tiện lợi tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa…
Phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi
Chợ và cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn là kênh mua bán được đa số người Việt ưa thích và lựa chọn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các kênh bán lẻ này đang bị “đe dọa” bởi sự “đổ bộ” từ hàng loạt các kênh mua sắm hiện đại như: cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini…
Ông Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng Quan hệ công chúng của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động) cho biết, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã “đổ bộ” về Đồng Nai từ khoảng 2 năm trước và ngày càng mở rộng số lượng cửa hàng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai, Bách Hóa Xanh đã phát triển 73 cửa hàng ở 9/11 huyện, thành phố, trong đó có các huyện nông thôn.
Xu hướng mở các cửa hàng Bách Hóa Xanh tập trung vào các khu vực đông dân cư, có nhu cầu mua sắm lớn, trong đó có các địa điểm gần các khu chợ, xung quanh các chợ. Bách Hóa Xanh muốn tiếp cận nhiều hơn đến người nội trợ và người tiêu dùng bình dân, đối tượng tiêu dùng số đông. Hơn thế nữa, ở Đồng Nai có đông đảo công nhân đang làm việc tại địa phương, đây cũng là đối tượng khách hàng thường xuyên vào mua sắm tại Bách Hóa Xanh.
Theo ông Bùi Ngọc Hưng, Giám sát khu vực của chuỗi hệ thống cửa hàng thực phẩm Co.opFood ở Đồng Nai, Đồng Nai là khu vực có sự phát triển về kinh tế năng động và là thị trường tiềm năng để phát triển các chuỗi hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, công ty đã có 10 cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống Co.opFood. Trong tương lai, Co.opFood sẽ tiếp tục nghiên cứu thị trường, mở rộng thêm các chuỗi cửa hàng mới trên địa bàn, nhất là ở những khu vực xung quanh các chợ truyền thống.
Đại diện của hệ thống VinMart+ tại Đồng Nai cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 74 cửa hàng VinMart+ với đầy đủ hàng thực phẩm, thịt, cá, rau, củ, quả... Các cửa hàng tập trung chủ yếu ở TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu. Lượng khách bình quân mỗi năm tăng khoảng 30-40%.
Dần thay đổi thói quen mua sắm
Với nhiều ưu điểm như: các sản phẩm được sắp xếp theo khu vực một cách ngăn nắp, dễ nhìn, việc thanh toán nhanh chóng, không gian mua hàng mới mẻ, nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu…, các cửa hàng tiện lợi đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang cơ cấu lại hành vi mua sắm hướng tới các sản phẩm sạch, nhanh và tiện lợi.
Ông Bùi Ngọc Hưng cho biết thêm, khi đời sống của người dân được nâng cao thì yêu cầu về xuất xứ, chất lượng hàng hóa cũng phải bắt buộc nâng cao theo. Từ đó, thói quen tiêu dùng có thêm sự lựa chọn mới. Các kênh bán lẻ hiện đại có thêm điều kiện để phát triển, được người tiêu dùng quan tâm hơn.
Hơn thế nữa, một số chuỗi cửa hàng như Bách Hóa Xanh gần như là một sự kết hợp giữa siêu thị và chợ thu nhỏ. Tại đây, có đầy đủ các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, thịt, cá, gà…, người dùng có thể tự chọn và mua theo số lượng tùy ý mà vẫn đảm bảo hàng “chất lượng cao, an toàn” mà giá lại “rẻ hơn chợ”.
Ông Đặng Thanh Phong cho biết thêm, để tiếp cận, thu hút người tiêu dùng, Bách Hóa Xanh tập trung kinh doanh những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu giống với chợ như thực phẩm (rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, sữa…), các loại hóa mỹ phẩm. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng không muốn mất nhiều thời gian để chuẩn bị cho một món ăn tại nhà nên có nhu cầu sử dụng một số sản phẩm sơ chế sẵn thuận tiện nấu ăn tại gia đình nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Do đó, khoảng 2 năm trở lại đây, chuỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh còn phát triển thêm hình thức kinh doanh một số mặt hàng thực phẩm tươi sống được sơ chế trực tiếp ngay tại gian hàng.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập