Mở rộng các kênh kết nối nông dân và siêu thị

Thứ sáu - 28/02/2020 09:27
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hiện nay, nhiều loại nông sản của Đồng Nai, nhất là các loại trái cây như: sầu riêng, chôm chôm, bưởi… có nhiều tiềm năng để cung ứng. Tuy nhiên, theo các siêu thị, hệ thống bán lẻ trong tỉnh, trên thực tế những loại nông sản này vẫn còn “vướng” một số rào cản như: chất lượng chưa đồng đều; một số loại trái cây dù chất lượng ngon nhưng hình dáng, mẫu mã chưa bắt mắt…
1. Mở rộng các kênh kết nối nông dân và siêu thị (H1).JPG 
Lãnh đạo Sở Công thương khảo sát thực tế các gian hàng về nông sản 
tại Lotte Mart Đồng Nai vào dịp Tết Canh Tý 2020
Cần có thêm các hoạt động kết nối thị trường
Theo nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông sản, siêu thị là kênh phân phối mà còn là một kênh quảng bá sản phẩm có nhiều lợi thế nhưng cũng không dễ phát triển thành một kênh tiêu thụ ổn định do những yêu cầu tiêu chuẩn cao về mặt tiêu chuẩn kỹ thuật, các chứng nhận cần thiết, cũng như một số ràng buộc về số lượng hàng, chi phí phát sinh liên quan… trong quá trình cung ứng.
Đại diện một hợp tác xã chuyên cung ứng các loại sầu riêng, chôm chôm sạch, theo hướng VietGAP ở huyện Long Thành cho hay, hiện hợp tác xã chủ yếu vẫn được tiêu thụ trực tiếp từ các đơn đặt hàng nhỏ lẻ, chỉ có một lượng nhỏ đơn hàng là cung ứng tới các hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… Một trong những ràng buộc khi muốn đưa hàng vào các siêu thị lớn là chi phí đóng gói, vận chuyển cao để đảm bảo các yêu cầu về hàng hóa của các siêu thị, hạn chế tỷ lệ sản phẩm hư hỏng, không đẹp mắt…
Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc kinh doanh khu vực phía Nam của hệ thống MM Mega Market chia sẻ, hiện nay đơn vị mong muốn có thêm nhiều buổi đối gặp gỡ giữa người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản với đơn vị để nắm bắt thông tin, tìm hiểu nhu cầu của nhau, cũng như tìm phương án gỡ khó những “nút thắt” điều kiện cung ứng sản phẩm vào siêu thị, một số khúc mắc trong hợp đồng... Từ đó, có thể phát triển thêm các kênh bán nông sản chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn đối với các loại nông sản thế mạnh của địa phương, trong đó có Đồng Nai.
Tương tự, ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho hay, siêu thị mong muốn có thêm nhiều dịp để trao đổi, chia sẻ thông tin với nhà vườn, đơn vị sản xuất trong tỉnh để hướng tới phát triển thêm nhiều gian hàng nông sản, đặc sản của địa phương vừa đảm bảo chất lượng, an toàn, vừa có đáp ứng các tiêu chuẩn của siêu thị.  
Nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu sản phẩm
Theo các chuyên gia, để hàng hóa địa phương nói chung và các loại nông sản, đặc sản của địa phương có thể phát triển các kênh phân phối, nhất là ở các siêu thị, hệ thống bán lẻ, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, hợp tác xã cần chủ động trong việc quảng bá, giới thiệu hàng hóa đến tận nơi các hệ thống siêu thị để kết nối, chứ không chỉ bị động chờ nhà phân phối đến tìm nguồn hàng. Ngoài ra, vai trò của các cơ quan chức năng, địa phương trong việc kết nối giao thương cũng cần được chú trọng hơn nữa, có các kế hoạch dài hơi.
Theo Sở Công thương, thời gian qua, Sở đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh với các địa phương khác, cũng như nhiều hệ thống bán lẻ. Trong đó, có triển khai hoạt động xúc tiến thương mại chuyên đề Nông dân - nông nghiệp - nông thôn với các chương trình, hội nghị kết nối giao thương giữa các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh với chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây và một số hệ thống siêu thị trong tỉnh; hội thảo về liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản giữa các hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ, trang trại, nông dân sản xuất giỏi trong tỉnh…
Về nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện ổn định, sản xuất, kinh doanh, Sở Công thương sẽ thường xuyên đổi mới các hình thức xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng, ngành chủ lực của tỉnh, đặc biệt là nông sản chủ lực. Trong đó, chú trọng phát triển các thị trường truyền thống, trọng điểm, đồng thời, phát triển các thị trường mới, tạo sự trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, hình thành các chuỗi giá trị bền vững…
Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục tìm kiếm và hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào những chương trình giao thương, kết nối hàng hóa, sản phẩm địa phương các địa phương trong và ngoài tỉnh.
Sở dự kiến sẽ phối hợp với các siêu thị, hệ thống bán lẻ và các địa phương có thêm những chuyên đề, phương án tìm hướng phát triển thêm các kênh phân phối đối với các mặt hàng trái cây đặc sản, nông sản của địa phương thông qua những cuộc hội thảo, trao đổi giữa các bên.
Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây