Hàng Việt từng bước tiến ra “mặt tiền” kệ hàng

Thứ ba - 20/04/2021 10:32
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc quảng bá thương hiệu so với các sản phẩm của các công ty đa quốc gia, sản phẩm ngoại nhập cùng loại, trong đó có khâu giới thiệu, trưng bày sản phẩm ở các vị trí đẹp, dễ nhìn trên kệ hàng…
20.4-Hàng Việt từng bước tiến ra “mặt tiền” kệ hàng.jpg
Một gian hàng các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Đồng Nai tại BigC Đồng Nai 
Gặp khó ở “mặt tiền” kệ hàng các sạp bán lẻ
Theo nhiều chủ cửa hàng, tiệm tạp hóa, thông thường muốn được trưng bày ở những nơi “đắc địa”, dễ chú ý thì nhà sản xuất phải chi thêm các chi phí hỗ trợ, tài trợ riêng bên cạnh tiền lãi, chiết khấu bán hàng. Mức hỗ trợ từ các nhà sản xuất để người bán trưng bày sản phẩm ở những vị trí đẹp, dễ nhìn vào khoảng từ 200 ngàn đồng đến vài triệu đồng/tháng tùy số lượng, chủng loại, diện tích trưng bày, quy mô của cửa hàng...
Bà Phùng Thuận, chủ một cửa hàng tạp hóa ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho hay: “Với những ưu thế về vốn, công nghệ cho đến mẫu mã, bao bì…, sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp nước ngoài thường xuyên có mặt ở những vị trí bắt mắt, dễ gây chú ý với người tiêu dùng nhất trong cửa hàng. Trong khi đó với quy mô nhỏ, kinh phí cho thị trường không cao nên các sản phẩm thuần Việt thường thường nằm khuất phía sau”.
Tương tự, bà Lan Phương, chủ một sạp tạp hóa ở chợ Long Thành (H.Long Thành) chia sẻ, các vị trí trưng bày đẹp của sạp hiện phần lớn là do các nhãn hàng như: Unilever, P&G… “đặt chỗ” với những khoản hỗ trợ cho tiểu thương từ vài trăm đến khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng. Những năm gần đây, một số nhãn Việt cũng đã chú trọng hơn tới việc quảng bá các sản phẩm ở những vị trí “mặt tiền” này.  
Quan tâm hơn tới kênh bán lẻ hiện đại
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, đối với những vị trí đẹp, “đầu line hàng” (đầu kệ hàng), các sản phẩm của các tập đoàn, công ty đa quốc gia vẫn thường chiếm ưu thế hơn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã “mạnh dạn” chi tiền hơn trong hoạt động quảng cáo, trưng bày hàng hóa ở những khu vực này.
Ông Lê Thanh Nhàn, Giám đốc điều hành của Siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) cho biết, hàng Việt ngày càng chiếm tỷ trọng cao trên các kệ hàng của siêu thị. Đặc biệt, nếu như trước đây các vị trí đầu kệ thường dành cho các hàng hóa bán chạy hoặc được các tập đoàn, công ty đa quốc gia thuê nhiều thì trong thời gian qua, nhiều công ty, doanh nghiệp Việt đã ngày càng đăng ký thuê các kệ hàng này nhiều hơn để trưng bày sản phẩm, nhất vào các dịp khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng.
Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) chia sẻ, công ty dành khoản chi phí riêng hàng năm để thuê các kệ hàng “đầu line”, khu vực đắc địa tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước, nhất đối với những siêu thị có lượng khách lớn, những khu vực người tiêu dùng dễ tiếp cận với sản phẩm nhất.
Đối với các kênh quảng bá, bán hàng trực tuyến, các sàn giao dịch điện tử, các vị trí đẹp để quảng bá sản phẩm thường nằm ở vị trí đầu website. Theo đó, để sản phẩm “lên sàn” ở các vị trị này thì phụ thuộc vào các tiêu chí, tiêu chuẩn riêng của các trang, sàn thương mại điện tử.
Hải Quân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây