Doanh nghiệp tập trung hơn vào thị trường nội địa

Thứ hai - 19/04/2021 08:05
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Với gần 100 triệu dân, Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng để tiêu thụ hàng hóa do các doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối. Đối với nhiều DN, thị trường nội địa là nơi họ phát triển năng lực sản xuất, chứng minh chất lượng sản phẩm trước khi vươn tầm ra thế giới.
z2437899519977_cfcf5596383495564248e981c7a3c18e.jpg 
Khách hàng đang xem sản phẩm đồ gỗ tại khu trưng bày giới thiệu sản phẩm mới
 
 Cơ hội cho các sản phẩm địa phương
 Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước về sản xuất nông nghiệp, nhất là các sản phẩm rau củ, cây ăn trái và sản phẩm chăn nuôi. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chính vì vậy, nhiều DN sản xuất của Đồng Nai có sản phẩm OCOP đang nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ, trong đó có thị trường nội tỉnh và các địa phương lân cận như TP.HCM.
 Bà Phạm Thị Bích Hà, đại diện Công ty TNHH Thương mại và sản xuất thực phẩm Sơn Lâm cho biết, sản phẩm chính của DN là các loại cà phê rang xay, cà phê hòa tan, trong đó, sản phẩm cà phê Halo68 hiện đã đạt chứng nhận OCOP của tỉnh. Trước đây, mỗi năm, DN xuất khẩu khoảng 1 ngàn tấn sản phẩm qua các thị trường Trung Quốc và Mỹ. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh tác động đến thị trường xuất khẩu, DN đang tính toán để tiêu thụ thêm sản phẩm tại thị trường nội địa. Để thực hiện điều này, DN mong muốn được tiếp cận các kênh phân phối trong nước, nhất là các siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Qua đó, DN có thể mở rộng được thị phần, nâng cao sức cạnh tranh. “TP.HCM là thị trường lớn nhất cả nước nên DN đặt trọng tâm liên kết, mở rộng khâu phân phối tại thị trường này” - bà Phạm Thị Bích Hà cho biết.
Tương tự, các DN trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ của Đồng Nai cũng đang hướng mạnh tới thị trường nội địa sau một thời gian dài tập trung cho xuất khẩu. Theo đánh giá, thị trường đồ gỗ trong nước hiện nay có giá trị thương mại hơn 4 tỷ USD và nhu cầu ngày một tăng cao do mức sống của cư dân đô thị, đặc biệt là những người trẻ được nâng lên.
Khẳng định tên tuổi

 Công ty CP Thực phẩm GC đã tiến hành đầu tư và nghiên cứu kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào nông nghiệp để cung cấp cho thị trường nhiều mặt hàng nông sản có giá trị, chất lượng cao.

Công ty đã xây dựng 2 nông trại lớn Nắng và Gió, Cánh Đồng Việt tại tỉnh Ninh Thuận cùng nhà máy sản xuất nha đam, thạch dừa Vina Coco ở Đồng Nai góp phần đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch cho người tiêu dùng. Riêng đối với sản xuất thạch dừa, năm 2020, công ty đã sản xuất trên 4 ngàn tấn, trong đó 60% xuất khẩu sang thị trường các nước như Nhật Bản, Mỹ và đang bắt đầu thâm nhập vào châu Âu. Thị trường trong nước đã có nhiều người tiêu dùng thông minh, biết cách lựa chọn cho mình những sản phẩm organic, an toàn thay vì chọn sản phẩm giá rẻ.
Tương tự, các DN nhỏ và vừa đã “quen mặt” ở Đồng Nai như Nam Long, Trọng Đức, An Phú Thịnh, Tương Lai... cũng đi từng bước từ sản xuất nội địa rồi mới vươn ra xuất khẩu. Gầy dựng thương hiệu ở thị trường trong nước để vươn ra thế giới là giải pháp chung của nhiều DN trong bối cảnh thị trường bị tác động bởi đại dịch hiện nay.
 
Vi Quân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây