Theo kế hoạch phát triển du lịch Đồng Nai năm 2021, UBND tỉnh đã xác định du lịch Đồng Nai sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch hướng đến bền vững.
Theo đó, du lịch Đồng Nai phấn đấu đón khoảng 2,3 triệu lượt khách tham quan và lưu trú du lịch, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 2,25 triệu lượt; khách quốc tế khoảng 50 ngàn lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1.150 tỷ đồng, tăng 27 % so với cùng kỳ năm 2020.

Du lịch sinh thái rừng sẽ là một trong những sản phẩm du lịch chủ đạo của Đồng Nai
Nhiều tiềm năng phát triển
Một trong những tiềm năng nổi bật và được xem là nét đặc trưng riêng của du lịch khi Đồng Nai đang sở hữu nguồn tài nguyên rừng phong phú với hàng trăm ngàn ha, tạo nên thương hiệu riêng cho Đồng Nai những năm qua như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, Rừng thác Mai - Bàu nước sôi, núi Chứa Chan…
Ngoài lợi thế về rừng, Đồng Nai cũng đang có những chiến lược phát triển du lịch cộng đồng, nông thôn song song với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các địa phương với các mô hình nổi bật như mô hình du lịch sinh thái vườn tại TP.Long Khánh trải đều ở các địa phương đã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu như: xã Bình Lộc, Bảo Quang, Hàng Gòn… Hay như du lịch miệt vườn tại làng bưởi Tân Triều, cam quýt Hiếu Liêm; đặc sản chuối sấy núi Chứa Chan; đặc sản hồ Trị An… Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành của Đồng Nai còn không ngừng tạo ra những sản phẩm du lịch trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe được đánh giá có chất lượng cao, độc đáo, thu hút du khách. như du lịch thiền, yoga kết hợp trị liệu âm thanh tại Nam Cát Tiên (H.Tân Phú); các tour du lịch khám phá rừng, hồ, văn hóa làng quê Việt… góp phần nâng giá trị cho ngành du lịch địa phương.
Phát triển du lịch bền vững
Là ngành có thiệt hại nặng nề nhất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, có những thời điểm du lịch hoàn toàn “đóng băng” trong một thời gian. Để ngành du lịch có thể đứng vững trước sóng gió, UBND tỉnh đã đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch, liên kết tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh để đạt được mục tiêu với các giải pháp gắn với hoạt động du lịch để phục vụ khách du lịch với các giá trị di tích, văn hóa địa phương. Đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tổ chức các sản phẩm, dịch vụ mới.
Bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL cho biết, hàng năm, du lịch Đồng Nai luôn tổ chức các hoạt động liên kết giữa các doanh nghiệp, giữa Đồng Nai và các tỉnh khác… Trong năm 2021, Đồng Nai sẽ tổ chức cùng các doanh nghiệp của tỉnh khảo sát một số tuyến du lịch của tỉnh Lâm Đồng và tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch trong cả nước để quảng bá hình ảnh du lịch dịa phương. Đối với du lịch nội tỉnh, ngoài nâng chất các sản phẩm du lịch sẵn có, Đồng Nai tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư mở rộng và nâng cấp các loại hình vui chơi giải trí, các mô hình trò chơi mới tại các khu, điểm du lịch hiện hữu. Đồng thời thúc đẩy, tạo điều kiện để doanh nghiệp đẩy nhanh đầu tư phát triển tuyến du lịch đường sông, các tuyến du lịch rừng...
Phan Anh