Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, huyện Cẩm Mỹ đang tích cực triển khai các giải pháp đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), nâng trình độ, trách nhiệm cán bộ công chức hướng đến việc giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính
Theo Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến, cải cách hành chính (CCHC) chỉ được coi là đạt hiệu quả khi mà mỗi người dân và doanh nghiệp hài lòng sau khi giải quyết TTHC ở cấp xã và huyện. Đó là thước đo mà các bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và mỗi cán bộ, công chức phải nỗ lực phấn đấu. Muốn như vậy, các TTHC phải thực sự đơn giản, phù hợp, được giải quyết nhanh, gọn và thuận lợi cho người dân và tổ chức. Xác định được điều đó, ngay trong hội nghị triển khai công tác CCHC của huyện đầu năm 2018, Ban chỉ đạo CCHC huyện đã yêu cầu bộ phận một cửa huyện và UBND 13/13 xã tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả các TTHC, nhằm đơn giản hóa TTHC cũng như tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức phụ trách giải quyết TTHC.
Đến cuối tháng 6-2018, cấp huyện không ban hành thêm văn bản quy phạm pháp luật và chỉ tập trung rà soát 4 văn bản đã ban hành. Qua rà soát, cả 4 văn bản hiện vẫn còn hiệu lực thi hành, không phải sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hoặc ban hành mới. Ở 13 xã đã ban hành mới 31 văn bản góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để áp dụng thống nhất trên địa bàn.
Cán bộ, công chức bộ phận một cửa xã Nhân Nghĩa giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.
Cùng với đó, huyện đã tập trung cải cách TTHC trên cả 3 lĩnh vực: kiểm soát, kiện toàn hoạt động bộ phận một cửa và hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn. Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Đức Hùng nhận định, cải cách TTHC được Ban chỉ đạo huyện, các phòng, ban quán triệt và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC. Trong đó, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, đơn giản hóa quy định hành chính. Hiện nay, các phiếu thu thập thông tin, tổ chức hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền được triển khai tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã; riêng ở cấp huyện vẫn tổ chức thực hiện bộ TTHC của các ngành do UBND tỉnh công bố.
Qua rà soát, trong 6 tháng đầu năm, huyện đã bổ sung dịch vụ công về điện đối với hộ gia đình, cá nhân và Công an huyện thực hiện cấp CMND tại bộ phận một cửa huyện theo chỉ đạo từ Ban chỉ đạo CCHC tỉnh. Để thuận lợi kết nối vào cổng hành chính công của tỉnh, đồng bộ cơ sở dữ liệu, từ đầu năm nay, UBND huyện bắt đầu chuyển đổi phần mềm eGate sang phần mềm eGov với số lượng hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa gần 6.000 hồ sơ; giải quyết đúng hạn trên 3.700 hồ sơ (tăng 20% so cùng kỳ 2017), còn lại vẫn đang tiếp tục giải quyết.
Bên cạnh những kết quả khả quan, công tác CCHC, nhất là giải quyết hồ sơ, thủ tục trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế, biểu hiện qua 1.372/5.990 hồ sơ vẫn trễ hạn, chưa được thực hiện trong 6 tháng đầu năm. Lý giải về điều này, Trưởng phòng Nội vụ Nguyễn Đức Hùng cho hay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính trễ hạn có nhiều nguyên nhân. Trong đó có một số nội dung thuộc thẩm quyền cấp tỉnh hoặc một số ngành còn vướng mắc về cơ chế. Đặc biệt, việc chuyển đổi từ phần mềm một cửa eGate sang eGov phát sinh hồ sơ thử nghiệm (chiếm hơn 85% tổng số trễ hạn) dẫn tới vẫn còn 23% hồ sơ trễ hạn. Bên cạnh đó, việc sử dụng chữ ký số chứng thư để xác nhận văn bản điện tử còn chậm, đăng ký TTHC dịch vụ công mức độ 3, 4 chưa đạt kết quả mong muốn đã ảnh hưởng đến kết quả giải quyết TTHC của người dân, tổ chức.
Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Số cán bộ, công chức (gồm cả lãnh đạo, quản lý) sử dụng phần mềm quản lý văn bản - điều hành để xử lý, giải quyết công việc chưa đạt mục tiêu…
Nâng chất cán bộ, công chức phụ trách bộ phận một cửa
Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo CCHC huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến nhìn nhận, kết quả CCHC trong 6 tháng đầu năm của Cẩm Mỹ bước đầu đã đạt những kết quả nhất định song so với nhu cầu thực tiễn và kỳ vọng của người dân thì vẫn chưa đáp ứng. Từ thực tế này, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn mà trực tiếp là thành viên Ban chỉ đạo CCHC huyện tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức triển khai nhiệm vụ CCHC.
Theo đó, UBND huyện đã tập trung nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ CCHC tại bộ phận một cửa huyện và 13 xã trên địa bàn. Đầu năm 2018 khi thực hiện chuyển đổi từ eGate sang eGov, huyện đã cử 539 lượt cán bộ công chức tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm trang bị kỹ năng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ cho cán bộ công chức bộ phận một cửa; 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính kết nối mạng nội bộ; mạng số liệu chuyên dùng được kết nối đến 100% cơ quan, đơn vị và 13 xã. Cùng với yếu tố kỹ thuật, việc nâng cao trách nhiệm, kỹ năng đội ngũ cán bộ công chức phụ trách luôn được huyện chú trọng.
Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Chiến khẳng định, máy móc thiết bị có hiện đại đến đâu mà cán bộ, công chức yếu, không nắm vững, không sử dụng được và không có tinh thần trách nhiệm thì công việc không thể đạt kết quả. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cẩm Mỹ đã tổ chức kiểm tra công vụ đột xuất tại 6 xã, phát hiện và xử lý 8 cán bộ, công chức vi phạm giờ giấc làm việc, đi trễ, không đeo thẻ công chức… “Trong thời gian tới, Cẩm Mỹ tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức; kết hợp với thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy theo tinh thần các Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Tăng cường kiểm tra cả thường xuyên và đột xuất tình hình thực hiện công vụ nhằm kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, thậm chí thay thế nếu cán bộ có thái độ không tốt, chuyên môn nghiệp vụ không vững”, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Chiến nói.
Nguyệt Hà
Tác giả: Cù Thị Thuận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập