Sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ

Chủ nhật - 05/08/2018 18:03
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2018, Sở Nội vụ đã triển khai nhanh dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị định 61/2018-NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về “Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”. So với Quyết định 09 và những văn bản liên quan trước đây, Nghị định 61 có nhiều điểm mới, nhất là nguyên tắc cơ bản khi giải quyết TTHC, các cấp, ngành phải lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.​

Để hiểu rõ hơn về Nghị định này cũng như việc triển khai tại Đồng Nai trong thời gian tới, báo Lao động Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường về một số thông tin liên quan.

 Phó Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường​.

* P.V: Thưa ông, Nghị định 61/2018/NÐ-CP của Chính phủ thay thế cho Quyết định 09/2015 về “Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC” có những điểm mới gì?

- Phó Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường: Nghị định 61/2018/NÐ-CP của Chính phủ về “Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính” được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 23-4-2018 gồm 7 chương, 41 điều, có hiệu lực thi hành ngày 21-6-2018. 

Theo đó, Nghị định có một số điểm mới như sau: Nghị định này quy định rõ việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Nghị định này không điều chỉnh việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa quốc gia quy định tại Luật Hải quan. Các bộ, cơ quan ngang bộ; tổng cục và tương đương, cục, vụ thuộc bộ, cơ quan ngang bộ; các ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết TTHC và tham gia vào quá trình giải quyết TTHC; đồng thời khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước và các cơ quan, tổ chức khác áp dụng Nghị định trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Nguyên tắc quan trọng nhất khi thực hiện Nghị định: các cơ quan giải quyết TTHC các cấp phải lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền. Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền và được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng CNTT và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.

Nghị định cũng quy định rõ những hành vi mà cán bộ, công chức, viên chức không được làm trong quá trình giải quyết TTHC như: Không được cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết TTHC theo quy trình của pháp luật…

Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa không được kéo dài thời gian giải quyết TTHC hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông qua bộ phận một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết TTHC; ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở.

Về tổ chức bộ phận một cửa: Tại cấp bộ, theo Ðiều 4 các nguyên tắc thực hiện. Tại cấp tỉnh: Bộ phận một cửa là tên gọi chung của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hoặc Trung tâm hành chính công. Ðối với cấp tỉnh, UBND tỉnh quyết định thành lập Trung tâm hành chính công là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trường hợp cấp tỉnh chưa đủ điều kiện tổ chức Trung tâm Hành chính công, tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, người đứng đầu các cơ quan chuyên môn quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc văn phòng cơ quan chuyên môn đó.

Ðối với cấp huyện, UBND cấp huyện quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HÐND và UBND cấp huyện. Ðối với cấp xã, UBND cấp xã quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã.

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu bộ phận một cửa; quy định tiêu chuẩn, quyền lợi, thời hạn làm việc của công chức, viên chức tại bộ phận một cửa. Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cấp bộ, tỉnh, huyện đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; có thâm niên tối thiểu 3 năm công tác trong ngành, lĩnh vực được phân công và được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở. Thời hạn làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được cử đến bộ phận một cửa cấp bộ, tỉnh, huyện không ít hơn 6 tháng và không nhiều hơn 24 tháng mỗi đợt…


 Cán bộ làm việc tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh.

* P.V: Thưa ông, với rất nhiều điểm mới nhằm đưa công tác CCHC, đặc biệt là giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân nhanh gọn, hiệu quả, chất lượng, vậy Ðồng Nai đã có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định này như thế nào?

- Phó Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường: Ngay trong hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm về CCHC, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ quán triệt nhanh dự thảo kế hoạch và bảng dự thảo phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị định này. Sở Nội vụ có văn bản gửi các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đóng góp ý kiến và hoàn chỉnh tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch chính thức triển khai nghị định thời gian tới.

Theo đó, khi kế hoạch chính thức được ban hành sẽ tạo điều kiện để phổ biến, quán triệt nội dung nghị định trên địa bàn, nhằm triển khai kịp thời, thống nhất và đồng bộ quy định pháp luật mới về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Qua đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông giải quyết TTHC, chú trọng thực hiện dịch vụ công trực tuyến kết hợp với bưu chính công ích, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư của tỉnh…

* P.V: Xin cám ơn ông!

Nguyệt Hà (thực hiện)

Tác giả: Cù Thị Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi