Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên, huyện Long Thành đã có nhiều nỗ lực nhằm từng bước xây dựng nền hành chính thực sự hiệu quả, chuyên nghiệp. Trong năm qua, Long Thành cũng là một trong 4 đơn vị cấp huyện đạt kết quả xuất sắc về CCHC.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
Theo Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Thành Ngô Thế Ân, năm 2016, chỉ số CCHC của huyện rất thấp, ở một số ngành, xã vẫn còn thực trạng sắp xếp những cán bộ yếu chuyên môn, nghiệp vụ làm việc ở bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả. Do đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính không cao, người dân còn có những phàn nàn về chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, bước sang năm 2017, huyện đã chú trọng thay đổi đội ngũ cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa là những cán bộ có chuyên môn giỏi, đạo đức công vụ tốt, giao tiếp, ứng xử đúng mực. Đồng thời mở rộng khu vực tiếp đón người dân, triển khai nhiều dịch vụ tiện ích như cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện; đưa bộ phận thuế, ngân hàng vào thu hộ thuế, phí giúp người dân không phải đi lại xa, tốn kém…
“Với sự chủ động đổi mới kịp thời, tích cực nên đến cuối năm 2017, chỉ số CCHC trên địa bàn huyện đã có bước tiến rõ nét, Long Thành vươn lên là một trong 4 đơn vị cấp huyện được tỉnh xếp loại xuất sắc. Đặc biệt, mức độ hài lòng của người dân cũng được nâng lên thông qua chỉ số hài lòng được đánh giá tự động sau mỗi lần thực hiện thủ tục hành chính”, Phó bí thư Huyện ủy nói.
Từ những bước tiến trong năm 2017, ngay từ đầu năm 2018, cùng với việc đẩy mạnh các giải pháp CCHC gắn với kiểm tra, thanh tra công vụ thường xuyên và đột xuất, kịp thời phát hiện và xử lý cán bộ vi phạm, thực hiện chưa tốt trách nhiệm, còn có biểu hiện gây phiền hà cho người dân, UBND huyện đã phát động phong trào sáng kiến, cải tiến và có những cách làm mới trong CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính. Nhờ vậy, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trong huyện đã tham gia hưởng ứng và đóng góp hàng chục giải pháp. Trong đó, UBND và Ban chỉ đạo CCHC huyện đã chấp thuận triển khai 5 sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng cung ứng các nhu cầu cơ bản thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn. Qua triển khai thực tế cho thấy, các giải pháp đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng chất CCHC trên địa bàn với tỷ lệ hài lòng trên 99%... Cụ thể là các giải pháp: “Hệ thống bấm số tự động có tích hợp chức năng đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng”; “Thiết bị truyền thông CCHC có tích hợp chức năng sạc điện thoại phục vụ khách hàng miễn phí”; “Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công”; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp phép xây dựng” và giải pháp “Đơn giản hóa việc tra cứu thủ tục hành chính trực tuyến hướng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”.
Bên cạnh đó, Long Thành cũng đang triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng hành chính theo tiêu chuẩn ISO: 2009 tại UBND huyện và ứng dụng phần mềm Egov tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, liên thông tới xã trong tiếp nhận và giải quyết, trả hồ sơ hành chính. Cùng với đó là áp dụng mô hình liên thông “3 trong 1” trong đăng ký khai sinh, thường trú và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi tại bộ phận một cửa của huyện.
Cung cấp nhiều tiện ích
Nhằm để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ quy trình, giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi hơn tại bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, trọng tâm là các tiện ích, hỗ trợ việc kiểm soát và giải quyết thủ tục hành chính như: tiếp nhận, chuyển trả hồ sơ tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích; cấp chứng minh nhân dân và hỗ trợ tờ khai hộ chiếu trực tuyến; các thủ tục hành chính ngành điện, nước, thông tin quy hoạch đất đai, xây dựng…
Để nền hành chính thực sự trong sạch, chuyên nghiệp, huyện đã kêu gọi người dân, tổ chức tích cực đóng góp ý kiến, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính và giám sát các cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện thông qua phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử huyện, xã và Tổng đài dịch vụ công 1022… Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, ngoài thông tin thường xuyên trên trang thông tin điện tử của huyện, Ban chỉ đạo CCHC huyện đã phát hành hàng ngàn tờ gấp hướng dẫn thực hiện tờ khai điện tử đăng ký cấp hộ chiếu; tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến; đưa hàng chục tin, bài có nội dung CCHC thông qua các chương trình hằng ngày và chuyên đề “Pháp luật và cuộc sống” trên Đài truyền thanh huyện. Nội dung chủ yếu tập trung vào tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác CCHC; cập nhật chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại; tổ chức kiểm tra, rà soát 98 văn bản quy phạm pháp luật do UBND huyện ban hành… nhằm kịp thời kiến nghị, xử lý, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản không còn phù hợp; đánh giá thực chất kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện để có giải pháp cụ thể trong thời gian tới.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Long Thành Lê Văn Nửa cho biết, Ban chỉ đạo CCHC huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện triển khai những nội dung, quy định về CCHC, kỷ luật kỷ cương hành chính, tinh thần thái độ trong thực hiện nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của huyện và các xã, thị trấn. Đặc biệt chú trọng phát huy vai trò người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục đẩy mạnh rà soát thủ tục hành chính nhằm kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ những thủ tục không còn phù hợp để đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân. Cùng với đó là tích cực tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, nhất là mức độ 3, 4 để góp phần giảm áp lực tại bộ phận một cửa và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 98%
Trong 6 tháng đầu năm, huyện Long Thành có tổng số 26.924 hồ sơ cần giải quyết, đến nay đã giải quyết đạt tỷ lệ 96,4% (trong đó có gần 98% hồ sơ giải quyết đúng hạn). Các xã, thị trấn đã tiếp nhận 18.960 hồ sơ, giải quyết đạt tỷ lệ 99,3%, trong đó đúng hạn đạt tỷ lệ 98,11%. Đặc biệt, các tiện ích từ bộ phận một cửa và một cửa liên thông thuộc các ngành điện, nước, cấp đổi chứng minh nhân dân tiếp tục tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần.
Nguyệt Hà
Tác giả: Cù Thị Thuận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập