Tiếp tục tạo đột phá trong cải cách hành chính

Thứ ba - 24/07/2018 14:29
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Với sự chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, thời gian qua công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã có những bước đột phá mạnh mẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng trưởng. Trong đó, Trung tâm Hành chính công tỉnh với phương châm hoạt động “thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm” bước đầu đã tạo được tín hiệu tích cực hướng đến việc chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.​

Đột phá bước đầu

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thực sự trở thành điểm đến tin cậy của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, ngay khi mới đi vào hoạt động, trung tâm đã xác định mục tiêu quan trọng nhất là đẩy mạnh liên thông giữa các sở, ban, ngành, tạo mọi điều kiện để tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC một cách thuận lợi nhất. Đặc biệt, bộ phận hỗ trợ đầu tư làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các thủ tục liên quan đến chính sách đầu tư đã góp phần cụ thể hóa chủ trương “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bắt đầu tư việc đơn giản hóa TTHC.

Để cung cấp các tiện ích thiết thực, cụ thể đến người dân, doanh nghiệp, từ khi chính thức kết nối đến nay, Tổng đài 1022 đã tiếp nhận trên 3.200 cuộc gọi, email, tin nhắn Zalo... phản ánh những thắc mắc, kiến nghị, đề nghị hỗ trợ tiếp nhận, chuyển trả kết quả TTHC của người dân liên quan đến TTHC trong lĩnh vực đất đai, bảo hiểm xã hội. Những thắc mắc, kiến nghị được nhân viên giải đáp kịp thời cho người dân; đối với những ý kiến phải trình các ngành thì chậm nhất trong vòng 8 giờ làm việc phải được phản hồi đến người dân. Sự thay đổi này đã được thể hiện rõ nét và bước đầu tạo được sự đồng thuận, ghi nhận của người dân.


Giám đốc Trung tâm Hành chính công Nguyễn Thị Thanh Thảo giới thiệu với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn về quy trình hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Đặc biệt, với những tiện ích này, các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm được thời gian đáng kể, điều mà trước đây người dân vẫn hay phàn nàn khi thực hiện TTHC. Chị Trần Thu Trang, nhân viên nhân sự Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) cho hay, trước đây mỗi lần đi xin giấy phép cho lao động nước ngoài đang làm việc tại công ty chị mất rất nhiều thời gian, đôi khi ảnh hưởng đến công việc do phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, từ khi thực hiện thủ tục này tại Trung tâm Hành chính công, chị chỉ cần đến một lần, sau đó hồ sơ sẽ được giải quyết và chuyển trả tận nơi qua đường bưu điện. “Việc tiết giảm thời gian đi lại cùng với việc giải quyết thủ tục nhanh gọn, chuyển trả thuận lợi giúp ích rất lớn cho doanh nghiệp trong các TTHC, nhất là đối với doanh nghiệp có đông lao động. Riêng với các TTHC không liên quan đến yếu tố nước ngoài, tôi chỉ cần gọi đến đầu số 1022 để nhân viên tới tận nơi hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và sau khi hoàn thiện sẽ trả kết quả tại nơi mình mong muốn với mức phí hợp lý”, chị Trang nói.

Lần đầu giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công, anh Trần Minh Tân, xã An Phước, huyện Long Thành khá bất ngờ với những tiện ích tại đây. Anh Tân cho hay: “Với thủ tục cấp lý lịch tư pháp, tôi được cán bộ trung tâm tư vấn khá nhiệt tình, nhanh gọn. Các dịch vụ photo giấy tờ, chụp hình thẻ... đều có sẵn nên không phải ra ngoài mất thời gian. Hơn nữa tôi còn có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ qua Zalo và nhận kết quả tại nhà, rất thuận lợi”.

Tiếp tục tạo sự hài lòng

Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, sau hơn 1 năm hoạt động, hiện trung tâm đang rà soát lại tất cả các khâu, các bộ phận để tiếp tục hoàn thiện và đồng bộ các tiện ích, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ làm TTHC. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận gần 60.000 hồ sơ các lĩnh vực, trả hơn 62.000 kết quả; đón tiếp hơn 65.000 lượt khách đến tham quan, làm TTHC và giải quyết các giấy tờ, hồ sơ hành chính. Các lĩnh vực tập trung lượng hồ sơ lớn như Giao thông - vận tải, Tài nguyên - môi trường, Tư pháp...

Chị Nguyễn Lan Chi, cán bộ phụ trách TTHC của Sở Tư pháp cho biết, vào thời kỳ cao điểm như tháng 3, tháng 4 năm nay, mỗi ngày cán bộ phụ trách tại đây có thể tiếp nhận tới 500 hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp. Công việc nhiều, không tránh khỏi mệt mỏi nhưng những cán bộ, nhân viên tại đây đều giữ thái độ niềm nở, hỗ trợ tận tình để có thể tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Do đó, các TTHC đều được tập trung giải quyết ngay, có những thủ tục phải liên thông hoặc chờ chỉ đạo của cấp trên sẽ được giải thích cụ thể. Những nỗ lực đó đã được người dân ghi nhận với tỷ lệ hài lòng cập nhật trên hệ thống tự động đạt trên 99%.

Từ thực tiễn hoạt động trong thời gian qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã rà soát và kiến nghị UBND tỉnh các giải pháp nhằm nâng chất phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, các sở, ngành có lượng hồ sơ tiếp nhận ít hoặc chủ yếu cấp độ 3, 4 tiếp nhận qua mạng đạt trên 80% thì không cần cử cán bộ của các sở, ngành trực tiếp tiếp nhận. Thay vào đó, trung tâm sẽ nhận và trả thay với những hồ sơ nộp trực tiếp. Vì thế, ngay trong đầu tháng 6 vừa qua, Sở Ngoại vụ là đơn vị đầu tiên đã rút cán bộ phụ trách tiếp nhận TTHC tại Trung tâm về Sở. Dự kiến, các sở Thông tin - truyền thông, Khoa học - công nghệ... cũng sẽ rút cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tiến hành rà soát TTHC, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp nhằm đơn giản hóa TTHC, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục liên thông, phối hợp chặt chẽ với kho bạc, ngân hàng thực hiện việc thu phí, lệ phí; đẩy mạnh việc cấp chứng minh nhân dân tại bộ phận một cửa các địa phương; chuẩn bị mọi điều kiện để ngành Tư pháp thực hiện dịch vụ công chứng tại trung tâm và nhiều dịch vụ tiện ích, đồng bộ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

95,2% hồ sơ được giải quyết đúng, trước hạn

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã có những bước tiến đáng ghi nhận, đặc biệt là nỗ lực mang đến nhiều hơn các tiện ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Tính đến ngày 24-7-2018, toàn tỉnh có 95,2% hồ sơ năm 2018 được giải quyết đúng và trước hạn. Có trên 905.000 văn bản được trao đổi qua mạng. Các sở, ngành giải quyết trước và đúng hạn đạt 87,7%; huyện 85,3% và cấp xã là 96,6%...

Nguyệt Hà

Tác giả: Cù Thị Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi