Thu phí không dừng tại trạm BOT cầu Đồng Nai: Đầu tháng 9 tới, sẽ phân làn chặt chẽ hơn

Thứ sáu - 31/08/2018 00:47
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

​Trạm thu phí cầu Đồng Nai là nơi có lượng xe đông đúc, phức tạp nhất cả nước nên dù đã đưa vào thử nghiệm một số làn thu phí tự động nhưng vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Điều này đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ và chủ đầu tư sớm có phương án phù hợp, tránh phiền phức cho các doanh nghiệp, người dân và gây mất an toàn giao thông.

Vấn đề này đã được thảo luận tại hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 07/2016 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng; tổ chức phân làn thu phí tự động không dừng (ETC) và công tác đảm bảo giao thông tại trạm thu phí cầu Đồng Nai do Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức tại Biên Hòa ngày 30-8. Cùng tham dự có đại diện Sở Giao thông- vận tải (GT-VT), Ban An toàn giao thông, Hiệp hội vận tải các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và  TP. Hồ Chí Minh.

Có làn thu phí tự động nhưng vẫn liên tục ùn ứ

Tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (DNC) Lê Quang Vinh cho biết, hiện tại với 4 làn thu phí tự động không dừng nhưng trạm thu phí cầu Đồng Nai vẫn liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc. Nguyên nhân chính theo ông Vinh là do việc phân làn của đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC và các ngành chức năng chưa phù hợp. Đã xảy ra tình trạng nhiều tài xế không có thẻ ETC nhưng lại chạy vào làn thu phí tự động dẫn đến barie của làn đó không mở. Điều này khiến phương tiện không di chuyển được và gây ra tình trạng kẹt xe, gây khó chịu cho những xe phía sau có thẻ ETC phải chờ đợi lâu.


 Thu phí không dừng tại trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai.

Khẳng định thu phí không dừng là chủ trương rất đúng của Chính phủ, ông Vinh vẫn tỏ ra băn khoăn về phương án triển khai hiện nay, nhất là nơi có tính đặc thù như trạm thu phí cầu Đồng Nai. Đây là khu vực có dự án BOT cầu Đồng Nai, ngoài cầu chính bắc qua sông còn có 2 cầu vượt, chưa kể nút giao ngã tư Vũng Tàu, Tân Vạn là những nút giao thông phức tạp nhất Việt Nam. Cả đoạn đường trên chỉ chưa đến 2km, một khi xảy ra ùn tắc, kẹt xe thì với thói quen của tài xế, dòng xe sẽ trải ra tất cả các làn, không phân biệt thu phí tự động hay thủ công. Điều đó khiến những làn thu phí không dừng cũng “vạ lây”, tê liệt. “Trạm thu phí cầu Đồng Nai hoạt động đã hơn 3 năm. Trước đây vấn đề kẹt xe xảy ra ít nhưng từ khi đưa vào hoạt động làn thu phí không dừng, tình trạng kẹt xe lại xuất hiện nhiều hơn. VETC cần phải có sự phối hợp với chúng tôi cùng cơ quan chức năng một cách chặt chẽ hơn trong việc điều hành, tránh xảy ra kẹt xe và lộn xộn tại các làn thu phí không dừng”, ông Vinh đề nghị.

“Trạm thu phí cầu Đồng Nai là nút giao thông lớn, phức tạp nhất cả nước. Hằng ngày, có hơn 60.000 lượt phương tiện lưu thông qua trạm, tức cao hơn 10 lần so với mức bình quân các trạm thu phí trên cả nước. Số lượng phương tiện hiện sử dụng thẻ ETC còn ít trong khi lại dành riêng cho họ nhiều làn thu phí riêng biệt dẫn tới các phương tiện chưa sử dụng thẻ ETC phải dồn lại ở các làn còn lại. Chỉ khi nào tỷ lệ sử dụng thẻ ETC chiếm phần lớn thì mới giảm được tình trạng ùn ứ như hiện nay”, Chủ tịch HĐQT Công ty DNC Lê Quang Vinh cho biết.

Tiếp tục thử nghiệm

Về lộ trình triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai, Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC cho biết, đợt đầu tiên đơn vị đã triển khai được 2 làn số 1 và số 8 từ tháng 2-2018. Đến giữa năm nay, triển khai tiếp các làn 12 và số 16. Cuối tháng 9 tới sẽ tiếp tục triển khai làn số 2 và số 7. “VETC đã thống nhất với nhà đầu tư đến ngày 8-9 sẽ phân làn phương tiện đi vào làn số 1 và số 8 chỉ dành cho các phương tiện đã dán thẻ và nạp tài khoản. Các làn số 12 và số 16 cho phép cả phương tiện có thẻ ETC và phương tiện chưa có thẻ lưu thông”, Giám đốc VETC Hồ Trọng Vinh cho hay.

Về vấn đề này, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, các phương án phân làn thu phí hiện tại vẫn đang là thử nghiệm. Trong quá trình thực tế, đơn vị cung cấp dịch vụ là VETC phải phối hợp với chủ đầu tư và các bên liên quan để có phương án điều chỉnh hợp lý. Trong đó, phải tính tới việc phân luồng từ xa. “Ngày 8-9 sẽ tổ chức phân làn, tôi đề nghị VETC cần phối hợp với nhà đầu tư BOT, Cục Quản lý đường bộ IV và các đơn vị chức năng địa phương cắm biển báo, tổ chức phân luồng giao thông một cách chi tiết để đảm bảo khi triển khai phân làn tại trạm thu phí hạn chế được tình trạng ách tắc giao thông”, ông Thắng yêu cầu.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GT-VT yêu cầu đến cuối năm 2019, tất cả các trạm thu phí trên cả nước đều phải áp dụng thu tự động không dừng. Theo thống kê, đến cuối năm 2018, số lượng xe ô tô trên cả nước dự kiến đạt 3,5 triệu xe. Trong khi đó, với chỉ hơn 600.000 thẻ ETC được phát hành như hiện nay thì mục tiêu dán thẻ ETC 100% phương tiện đến cuối năm 2019 phải đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các ngành, các cấp.

Văn Gia

Tác giả: Vương Văn Thế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây