Xây dựng chính quyền phục vụ: Nhìn từ chương trình tổng thể cải cách hành chính tại Đồng Nai

Thứ ba - 28/08/2018 15:19
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Thời gian qua, các cấp chính quyền ở Ðồng Nai đã và đang nỗ lực xây dựng chính quyền vì dân, chuyển dần từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Trong đó, chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) đang cho thấy sự đột phá trong quá trình phát triển kinh - xã hội, góp phần mang lợi lợi ích thiết thực và nâng cao đời sống nhân dân.​

Hướng tới chuyên nghiệp, thân thiện, trách nhiệm

Một bước tiến của Ðồng Nai trong CCHC là đưa vào vận hành hoạt động Trung tâm Hành chính công từ tháng 5-2017, phục vụ người dân theo phương châm “Chuyên nghiệp, thân thiện, trách nhiệm”. Trung tâm có cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong kiểm soát đồng bộ các quy trình và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tích hợp các dịch vụ tiện ích hỗ trợ như: Ngân hàng thu hộ các khoản nộp thuế; bưu điện chuyển phát kết quả thủ tục hành chính tận nhà và tiếp nhận hồ sơ đăng ký điện, nước… Ðến nay, cá nhân, tổ chức có nhu cầu làm thủ tục hành chính chỉ cần gọi điện thoại qua hệ thống Tổng đài dịch vụ công ở đầu số (0251)1022 hoặc nhắn tin qua mạng Zalo, livechat, gọi điện thoại hoặc yêu cầu trên trang thông tin CCHC của tỉnh… bộ phận chức năng sẽ tiếp nhận, hướng dẫn khai hồ sơ và trả hồ sơ tại nhà theo yêu cầu hoặc chờ xử lý thủ tục hành chính khi cần thiết.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh  (thứ 3 từ phải qua) kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Ðến nay, trung tâm đã đón tiếp trên 150.000 lượt người đến tham quan, liên hệ thủ tục hành chính; tiếp nhiều đoàn công tác của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn đến tham quan và học tập kinh nghiệm. Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu cho biết: mô hình CCHC tại Ðồng Nai khá hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp để Hậu Giang có thể học hỏi, áp dụng, đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công Hậu Giang vào cuối năm nay.

Trong tổng số 120.000 hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 96%; có trên 99,8% ý kiến đánh giá và tỷ lệ hài lòng đạt 99,89%; chuyển kết quả tại nhà qua hệ thống bưu điện khoảng 20 ngàn bưu gửi, trong đó có trên 1.000 người dân nhận tại nhà và có 278 chuyển phát ra nước ngoài… Từ đó góp phần nâng chỉ số CCHC của tỉnh năm 2017 xếp thứ 3/63 tỉnh thành, sau Quảng Ninh, Hà Nội; các chỉ số PAPI và PCI đều tăng hạng. Sự đột phá trong CCHC đã thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh, GRDP 6 tháng đầu năm 2018 đạt bình quân 7,5%...

Tùy theo đặc điểm, địa bàn và dân cư, từng sở, ngành và các địa phương trong tỉnh đều triển khai những mô hình CCHC phù hợp, tạo được sự đổi mới chất lượng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Có thể kể đến các mô hình như: Công an tỉnh thực hiện “Nói đúng cách, nhận cái sai, lắng nghe sự thật”; Sở Tư pháp triển khai phương châm “Một cửa liên thông”; sở Kế hoạch - đầu tư áp dụng mô hình “Công khai, minh bạch, trách nhiệm cao”; Công an TP. Biên Hòa thực thi giải pháp “Cải cách hành chính và cuộc sống”…

Nâng chất lượng phục vụ

Những năm trước đây, huyện Long Thành là một trong những địa phương có chỉ số CCHC rất thấp. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, Long Thành đã có bước chuyển biến mạnh mẽ và trở thành một trong 4 đơn vị cấp huyện được tỉnh đánh giá có chỉ số CCHC xuất sắc. Xác định được nguyên nhân cốt lõi dẫn đến chất lượng CCHC thấp chính là quan niệm đưa cán bộ yếu chuyên môn tại các phòng, ban ra phụ trách bộ phận “một cửa”, UBND huyện Long Thành đã tiến hành thay đổi, sắp xếp cán bộ. Theo đó, đưa những cán bộ công chức có chuyên môn cao, giao tiếp tốt, ứng xử khéo léo trực tiếp phụ trách bộ phận “một cửa”. Cùng với đó là việc mở rộng khu vực đón tiếp người dân và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Những thay đổi trên đã mang lại kết quả tích cực, Long Thành được công nhận là một trong những điểm sáng về CCHC hướng tới lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Ðức chia sẻ: “Giải pháp mà huyện coi trọng đầu tiên và cũng là đột phá là ở đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó tập trung chấn chỉnh thái độ làm việc, tác phong, phương pháp tiếp dân của cán bộ làm công tác CCHC theo phương châm “Nụ cười trao gửi niềm tin”. Người dân đến làm thủ tục hành chính mà vui vẻ ra về sau khi đã hoàn thành công việc chứng tỏ họ hài lòng ở chất lượng phục vụ và tin tưởng vào đội ngũ cán bộ, công chức”.

“Làm hết việc, không kể hết giờ” là mô hình mà hầu hết các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm nâng cao chất lượng CCHC. Hết giờ làm việc của một ngày cuối tuần, ông Trần Công Nghị, Chủ tịch UBND xã Bảo Quang (TX. Long Khánh) cùng một số cán bộ xã vẫn ngồi đợi ở bộ phận “một cửa” để giải quyết xong thủ tục hành chính cho người dân. Dù hết giờ nhưng ai nấy đều vui vẻ, làm việc với tinh thần trách nhiệm. “Vừa hết giờ làm việc thì có một hộ dân gọi điện liên hệ đề nghị xã chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất. Do khác địa bàn, đường xa nên họ xin đến trễ. Thông cảm cho người dân, mình đợi một chút không sao”, ông Nghị cho biết.

Cùng với thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, Ðồng Nai còn triển khai tích cực mô hình “Phi địa giới hành chính” trong giải quyết thủ tục, giấy tờ, văn bản liên quan đến đất đai, y tế, tư pháp ở một số địa phương trong tỉnh. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, mô hình “Phi địa giới hành chính” được triển khai đầu tiên trong cả nước, thực sự trở thành bước đột phá lớn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp vì họ được lựa chọn nơi nộp hồ sơ thuận tiện, hạn chế sự phiền hà, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại. Mô hình này muốn thực hiện hiệu quả đòi hỏi cán bộ phải nhiệt tình, tận tụy, có trách nhiệm với dân…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh: Những nỗ lực của chính quyền các cấp đều hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả, gần dân, sâu sát dân, vì dân phục vụ. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo mạnh mẽ việc đổi mới công tác nhân sự và coi đây là khâu “then chốt” quyết định thành công trong CCHC trên địa bàn. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương kiên quyết thay thế, miễn nhiệm những cán bộ làm việc kém hiệu quả, năng lực yếu, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp ngay khi phát hiện mà không chờ hết nhiệm kỳ hay hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu. Mục tiêu cao nhất nhằm tạo đội ngũ cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên”, được việc, được nhân dân tin tưởng để nâng cao chất lượng CCHC, chuyển mạnh từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ nhân dân.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định: công nghệ thông tin có tốt, máy móc thiết bị có hiện đại cỡ nào mà chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công chức không giỏi; thái độ, tác phong làm việc không chuyên nghiệp, thân thiện, thiếu trách nhiệm thì không bao giờ có kết quả tốt. Vì vậy, trong CCHC, Đồng Nai luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có chất lượng, vững chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức, tác phong làm việc tốt và sẵn sàng thay thế cán bộ yếu kém về mọi mặt để đẩy mạnh tiến độ CCHC và phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Nguyệt Hà

Tác giả: Cù Thị Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi