(CTT-Đồng Nai) – Thời gian qua, huyện Long Thành đã đẩy mạnh triển khai thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hướng dẫn cho người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Long Thành
Hướng dẫn cho người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Long Thành
Tăng cường đối thoại với nhân dân
Theo đó, UBND các cấp luôn đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện; xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan trụ sở đảm bảo Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ. Cùng với đó, sắp xếp, bố trí phòng làm việc của bộ phận một cửa gọn gàng, khoa học đảm bảo đáp ứng 4 tiêu chí “nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”.
Địa phương cũng đã thực hiện công tác tiếp công dân cấp huyện tiếp 1.881 lượt công dân, tăng 544 lượt so với năm 2023, cấp xã tiếp 1.455 lượt công dân, giảm 144 lượt người so với năm 2024. Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân định kỳ ít nhất 1 lần/năm theo Quyết định số 728-QĐ/TU, ngày 12/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân. Kết quả trong năm đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân tổng 27 cuộc có trên 3000 người tham dự.
Huyện cũng tập trung chỉ đạo thực hiện theo Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 27/4/2023 của UBND huyện về nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương và Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 25/4/2024 về tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Long Thành.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Thời gian qua, huyện còn triển khai Mô hình “Bàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” tại 100% Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã với các trang thiết bị máy tính, máy scan, sổ tay hướng dẫn để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, bố trí nhân sự Đoàn thanh niên, công chức xã tuyên truyền cho người dân về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã chủ động bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị, nâng cấp tốc độ đường truyền mạng internet đảm bảo hạ tầng kỹ thuật cho cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ số hóa, duy trì mô hình “bàn hướng dẫn trực tuyến" cho người dân. Sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính có trình độ chuyên môn, nắm chắc quy trình giải quyết từng vụ việc cụ thể, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
Tại trụ sở bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn sử dụng màn hình tivi có kết nối internet, bảo đảm về tín hiệu trong thực hiện tuyên truyền trực quan tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện, cấp xã để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền các thủ tục hành chính phục vụ kịp thời cho người dân khi liên hệ thực hiện thủ tục.
Kết quả, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Thành hồ sơ đúng và trước hạn, đạt tỷ lệ 98,95%; tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 70,97% (chỉ tiêu 30%); tổng số hồ sơ tiếp nhận có thể số hóa là 20.983 hồ sơ. Trong đó: 17.964 hồ sơ được số hóa đạt tỷ lệ 85,61% (chỉ tiêu là 35%); 16.664 hồ sơ được số hóa kết quả đạt tỷ lệ 79,42% (chỉ tiêu là 20%).