Những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2015, nhiều công trình giao thông liên tục được chủ đầu tư tổ chức thông xe để kịp phục vụ người dân, như: đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cầu vượt Amata, cầu La Ngà, quốc lộ 51B đoạn tránh thị trấn Long Thành. Đây đều là những công trình nằm trên tuyến giao thông huyết mạch chính.
Chỉ trong 4 ngày đầu tháng 2-2015 (từ ngày 5 đến ngày 8) đã có tới 3 công trình trọng điểm nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch được khánh thành đưa vào sử dụng là: cầu La Ngà trên quốc lộ 20, cầu vượt Amata quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây).
Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu giây đã thông xe toàn tuyến vào ngày 8-2-2015.
Trong ảnh: Đoạn đường cao tốc qua huyện Long Thành.
* Gỡ nút thắt trên quốc lộ Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, việc đưa cầu vượt Amata vào khai thác kịp trong dịp trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 là hết sức quan trọng, bởi lưu lượng xe qua giao lộ này là rất lớn. Những ngày bình thường trên tuyến quốc lộ 1 qua khu vực này, lượng xe đã lên đến 50 ngàn ô tô và hơn 100 ngàn xe máy/ngày đêm và dự báo ở thời điểm những ngày trước và sau tết, lượng xe tăng cao hơn nhiều lần so với bình thường. Cầu vượt được đưa vào sử dụng đã giúp các phương tiện thoát nhanh hơn qua ngã tư Amata vốn thường xuyên kẹt xe.
Quốc lộ 20, tuyến đường chính nối Đà Lạt với các tỉnh, thành Nam bộ, hiện mặt đường đã được đơn vị thi công thảm đến lớp bê tông đá dăm đen, đi lại khá tốt. Các phương tiện vận tải hàng hóa cũng yên tâm hơn khi qua lại cầu La Ngà mới vừa được thông xe. Theo đánh giá của Sở Giao thông - vận tải, đây là tuyến đường có mật độ xe tăng mạnh vào các dịp lễ tết, ngoài lượng xe vận tải hàng hóa chở rau quả từ Đà Lạt về TP.Hồ Chí Minh thì lượng xe khách, xe gia đình đi du lịch khá nhiều.
Với quốc lộ 51, quy mô mở rộng tới 8 làn xe đã được khai thác từ lâu. Tuy nhiên, 2km đoạn qua thị trấn Long Thành chỉ lưu thông được một chiều trên đường mới (51B) theo hướng từ Vũng Tàu về Biên Hòa, hướng ngược lại vẫn phải đi theo đường 51A khá hẹp qua giữa thị trấn rất bất tiện. Ông Ngô Thế Ân, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho hay ở đoạn đường này, Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở hai đầu thị trấn giao giữa 51A và 51B, dự kiến xong vào cuối tuần này và cho thông xe 2 chiều ở đây.
* Băn khoăn đường cao tốc
Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã thông xe toàn tuyến, được kỳ vọng sẽ giảm tải nhiều cho quốc lộ 1 đoạn từ TP.Hồ Chí Minh đến TX.Long Khánh. Tuyến đường có chiều dài 55km được thiết kế với vận tốc 80, 100 và 120 km/giờ tùy đoạn đã rút ngắn thời gian từ 3 giờ đi theo quốc lộ 1 xuống còn 1 giờ đi trên đường cao tốc.
Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan cho biết, hiện sở đang chờ Ban quản lý đường cao tốc gửi sơ đồ tuyến để có phương án hướng dẫn các xe từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung biết để lựa chọn hướng đi cho phù hợp, nhằm giảm bớt ùn tắc khi lượng xe tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán. Lý do là đường cao tốc lưu thông khá thuận tiện nhưng việc tiếp cận với các nút giao để vào đường cao tốc thì không phải người đi đường nào cũng biết. Anh Nguyễn Đình Hiếu, một tài xế chạy xe chở hàng ở thị trấn Long Thành, nói: “Các điểm lên đường cao tốc ở Đồng Nai tương đối dễ biết vì nằm trên quốc lộ, khó nhất là ở đầu TP.Hồ Chí Minh. Nhiều người không biết phải đi như thế nào để vào được đường cao tốc”. Mới đây, trong chuyến rà soát an toàn giao thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh cần cắm các biển báo nhắc trước các nút giao lên đường cao tốc để người tham gia giao thông dễ thấy và chọn hướng đi.
Rõ ràng, các công tình giao thông nằm trên các tuyến đường huyết mạch chính đã kịp thời thông xe vào dịp này sẽ giảm bớt được ùn tắc giao thông cục bộ.
Vân Nam