Ngày 15-10, Ban quản lý (BQL) các Khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai đã tổ chức lễ công bố bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong hành trình cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Cải thiện môi trường đầu tư
Là đơn vị “mở cửa” đón các dòng vốn đầu tư vào Đồng Nai, những năm qua, BQL các KCN Đồng Nai đặc biệt coi trọng và luôn đi tiên phong trong công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp. Ông Nguyễn Mạnh Văn, Phó trưởng BQL các KCN Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2004, BQL đã triển khai áp dụng cơ chế “một cửa” và đến năm 2007, áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” giải quyết đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và cấp giấy phép khắc dấu đối với doanh nghiệp (DN). Qua 11 năm thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho DN, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, góp phần quan trọng trong quá trình nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các KCN. Hiện BQL được phân cấp, ủy quyền giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cho 50 thủ tục hành chính (TTHC) tại các lĩnh vực: đầu tư, lao động, quy hoạch - xây dựng, môi trường, xuất nhập khẩu - thương mại. Trong giai đoạn 2011 - 2015, trung bình mỗi năm, BQL tiếp nhận và xử lý 15.000 hồ sơ. Các hồ sơ đều được giải quyết theo đúng trình tự ISO với 99% đúng hẹn. Bên cạnh số lượng hồ sơ, thủ tục được giải quyết, chất lượng, trình độ, thái độ, tính chuyên nghiệp của cán bộ công chức tiếp dân và giải quyết thủ tục được đặt lên hàng đầu. BQL cũng luôn chú trọng đến việc đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian giải quyết thủ tục cho DN ở hầu hết các lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực đầu tư giảm 6 ngày so với quy định, lĩnh vực môi trường giảm từ 8 - 10 ngày, lĩnh vực lao động giảm từ 2-7 ngày, lĩnh vực xây dựng giảm từ 3 - 5 ngày. Đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận đầu tư, có những dự án được cấp phép chỉ trong vòng 24 giờ, góp phần quan trọng giúp thu hút đầu tư hiệu quả, nhanh chóng.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại BQL các KCN Đồng Nai
Việc ứng dụng công nghệ thông tin được BQL quan tâm, chú trọng đầu tư để phục vụ tốt công tác cải cách hành chính. Từ năm 2015, BQL đã ứng dụng phần mềm I.Office trong quản lý hồ sơ, văn bản và phân công thực hiện; ứng dụng phần mềm HCM Egov Framework 2.0 để thực hiện tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ cho DN.
“Qua ứng dụng cho thấy, quá trình xử lý được xác định rõ từng thời điểm, từng khâu xử lý và trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận. Trong tháng 11 tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Viễn thông Đồng Nai thực hiện thông báo kết quả TTHC được xử lý sớm qua tin nhắn điện thoại di động cho DN”, ông Văn cho biết.
Bên cạnh thực hiện phương châm “Đồng hành cùng DN” của tỉnh, BQL thực hiện các chính sách cam kết về cung cấp dịch vụ hành chính công với phương châm hoạt động “Đổi mới, sáng tạo, phục vụ tốt cho DN”, từng bước xây dựng, củng cố và tăng cường lòng tin của nhà đầu tư và DN vào hoạt động quản lý của cơ quan Nhà nước. Có thể nói, cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại BQL các KCN được phát huy tích cực đã tạo ấn tượng tốt, làm hài lòng các nhà đầu tư nước ngoài do rút ngắn được thời gian giải quyết các TTHC. Ông Chien Chih Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai bày tỏ, Đồng Nai là tỉnh có số lượng DN Đài Loan đầu tư lớn nhất Việt Nam với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Sở dĩ, các DN Đài Loan sẵn sàng đầu tư vào Đồng Nai là do bên cạnh sự thuận lợi về vị trí địa kinh tế, thì Đồng Nai rất nỗ lực và tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó có BQL các KCN Đồng Nai. “Các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Đài Loan nói riêng bước đầu đến Đồng Nai đầu tư còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là do bất đồng ngôn ngữ. Nhưng với phương châm “Đồng hành cùng DN”, chính quyền tỉnh Đồng Nai, BQL các KCN Đồng Nai luôn hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN, nhất là về các TTHC, tạo thuận lợi cho DN phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Minh nói. Cũng theo ông Minh, Hiệp định TPP mà Việt Nam tham gia vừa kết thúc đàm phán sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho Việt Nam trong việc đón làn sóng đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Do đó, việc thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông hiện đại” là vô cùng cần thiết nhằm hỗ trợ DN và tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư.
Yếu tố con người là quan trọng
Theo ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng Ban quản lý các KCN Đồng Nai, thời gian tới, BQL các KCN tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách TTHC, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại. Trong đó, các TTHC được cải cách theo hướng đơn giản, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công với mục tiêu đến năm 2020, giảm 15% chi phí của các cá nhân, tổ chức khi giải quyết các TTHC với cơ quan hành chính Nhà nước. “Chúng tôi xác định, việc phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan trong việc thực hiện công tác một cửa, một cửa liên thông hiện đại là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả giải quyết hồ sơ của DN. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ và trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức BQL nói chung và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ nói riêng”, ông Sỹ nói.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh ghi nhận sự nỗ lực của BQL về tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, để tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt hiệu quả, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh, trước hết, BQL các KCN cần phân công công việc cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia giải quyết hồ sơ của DN; phân công trách nhiệm trong lãnh đạo đơn vị theo dõi các KCN trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC cho DN; thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ các TTHC và kết quả xử lý, giải quyết hồ sơ của DN; thường xuyên thực hiện việc rà soát, cập nhật sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ các TTHC ban hành mới. Đặc biệt, BQL cần chú trọng bồi dưỡng đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp công sở, nghiệp vụ giải quyết TTHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. “Công chức, viên chức khi giải quyết hồ sơ, công việc của người dân, DN, phải nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục. Hướng dẫn người dân, DN tận tình, chu đáo và thân thiện; không gây khó khăn, phiền hà khi thực thi công vụ và cần phấn đấu giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn so với thời gian quy định, hạn chế để DN đi lại nhiều lần”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.
Bước tiến mới, tin vui đối với doanh nghiệp
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Sonadezi cho biết, nhiều năm qua, sự đồng hành, hỗ trợ của BQL các KCN đã góp phần quan trọng trong thành công của Sonadezi cũng như các DN hạ tầng trên địa bàn và các nhà đầu tư. Trong đó, có nỗ lực cải cách hành chính, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến Đồng Nai làm ăn, kinh doanh. Việc thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” tại BQL các KCN là một bước tiến mới và là tin vui lớn đối với các DN, nhất là trong thời điểm Đồng Nai và cả nước nói chung đang bắt đầu hội nhập sâu rộng. Đối với Đồng Nai, thời gian tới sẽ có cơ hội thu hút đầu tư rất lớn do các nhà đầu tư muốn khai thác cơ hội mà TPP và các FTA mang lại. “Sự thành bại của DN trong cuộc hội nhập với thế giới được quyết định không chỉ bởi khuôn khổ pháp luật, định hướng hay chính sách vĩ mô ở tầm Chính phủ, ở cấp Trung ương mà còn được quyết định bởi những hành vi công vụ hằng ngày. Các DN mong đợi một chính quyền vì dân sẽ hiện hữu trong thái độ tận tâm của từng công chức để không còn khoảng cách giữa lời nói và việc làm trong cải cách hành chính”, ông Hải bày tỏ.
Linh Phương