(CTT-Đồng Nai) - Ngày 29-7, Phòng Thanh tra - an toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) đã có văn bản báo cáo vụ tai nạn giao thông tại vị trí đường ngang Km 1969 + 458 (thành phố Biên Hòa) xảy ra vào tối 28-7.

Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt tối 28-7.
Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt tối 28-7.
Theo đó, khoảng 20h40 ngày 28-7, tàu hỏa SNT5 do lái tàu Đ.H.H. (33 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam (thành phố Long Khánh đi thành phố Biên Hòa). Khi đi tới vị trí đường ngang Km1696 + 458 (giao cắt giữa đường sắt và đường Phạm Văn Thuận) thì va chạm với xe bán tải biển số 60C- 597.05 do ông V.V.K. (49 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) điều khiển đi từ đường hẻm (không có rào chắn, thuộc phường Tân Tiến) cặp theo đường ray.
Trên xe bán tải lúc này có 4 người gồm: ông V.V.K., bà M.P.P. (42 tuổi), em N.V.N. (13 tuổi) và bà N.T.U. (55 tuổi). Do cú tông mạnh từ tàu hỏa nên xe bán tải văng vào xe rác ngay trước vị trí cổng chào hẻm 1613 và 1615 (khu phố 3, phường Thống Nhất).
Hậu quả khiến L.M.T. (23 tuổi, nhân viên thu gom rác) và em N.V.N. tử vong tại chỗ. 3 người còn lại trên xe bán tải đã được người dân đưa đi cấp cứu.
Phòng Thanh tra - an toàn III ghi nhận tại hiện trường vụ tai nạn, đèn, chuông tín hiệu tại đường ngang có 3 bộ đều kêu to, nghe rõ; biển cảnh báo cắm đầy đủ tại các trục đường bộ chính vào đường ngang. Tại vị trí hẻm 1334 và đường khu dân cư (khu phố 3, phường Tân Tiến) có biển báo chú ý tàu hỏa nhưng không có barrier.
Đáng chú ý, tại vị trí hẻm 1334 và đường khu dân cư (khu phố 3, phường Tân Tiến), vào giữa năm 2022, Cục Đường sắt Việt Nam đã có thông báo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó nêu rõ đề nghị của cục với địa phương phải tự gác phòng vệ tại 2 vị trí này vì có chiều rộng đường lớn hơn 3m đi thẳng vào đường ngang.
Phòng Thanh tra - an toàn III nhận định, đây là tai nạn rất nghiêm trọng; vụ việc này lỗi về người lái xe, không tuân thủ theo biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa” và thiếu quan sát xung quanh.
Cũng trong ngày 29-7, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt.
Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc cần chú ý xử lý nghiêm các hành vi như: không chấp hành các quy định khi đi qua đường ngang; vi phạm hành lang ATGT đường sắt; vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi qua đường ngang; dừng xe, đậu xe, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; người đi bộ vi phạm khổ giới hạn đường sắt…
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ rà soát các đường ngang dân sinh không đảm bảo an toàn và đề xuất giải pháp khắc phục. Riêng với các vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, vi phạm hành lang ATGT đường sắt, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiến nghị ngành đường sắt và chính quyền địa phương lắp đặt gác chắn, đèn tín hiệu…nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.