(CTT-Đồng Nai) - Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại điểm giao cắt với đường sắt trên đường Phạm Văn Thuận (giáp ranh giữa phường Tân Tiến và phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) khiến 2 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương vào tối 28-7, một lần nữa cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đường sắt khu vực đường ngang Km1696+458 (giao cắt giữa đường sắt và đường Phạm Văn Thuận).

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt trên đường Phạm Văn Thuận vào tối 28-7.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt trên đường Phạm Văn Thuận vào tối 28-7.
Thiếu quan sát
Khoảng 20h40 ngày 29-7, tàu hỏa SNT5 do lái tàu Đ.H.H. (33 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam (hướng thành phố Long Khánh đi thành phố Biên Hòa). Khi tới vị trí đường ngang Km1696+458 (giao cắt giữa đường sắt và đường Phạm Văn Thuận) thì va chạm với xe bán tải biển số 60C-597.05, do ông V.V.K. (49 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) điều khiển đi từ đường khu dân cư không tên cặp theo đường ray (không có barrier, thuộc phường Tân Tiến).
Trên xe bán tải lúc này có 4 người gồm: ông V.V.K., bà M.P.P. (42 tuổi), em N.V.N. (13 tuổi) và bà N.T.U. (55 tuổi). Do cú tông mạnh từ tàu hỏa nên xe bán tải văng vào xe rác ngay trước vị trí cổng chào hẻm 1613 và 1615 (khu phố 3, phường Thống Nhất). Hậu quả, anh L.M.T. (23 tuổi, nhân viên thu gom rác) và em N.V.N. tử vong tại chỗ. 3 người còn lại trên xe bán tải đã được người dân đưa đi cấp cứu.
Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được cơ quan chức năng xác định là do tài xế xe bán tải thiếu chú ý quan sát khi tàu hỏa đi qua. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, tài xế V.V.K. không có nồng độ cồn trong máu.
Phòng Thanh tra - an toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) nhận định, đây là tai nạn rất nghiêm trọng; vụ việc này lỗi về người lái xe không tuân theo biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa” và thiếu quan sát xung quanh.
Rà soát, bố trí chốt gác tại các lối đi tự mở
Phòng Thanh tra - an toàn III ghi nhận, tại hiện trường vụ TNGT đường sắt tối 28-7, đèn, chuông tín hiệu tại đường ngang có 3 bộ đều kêu to, nghe rõ; biển cảnh báo cắm đầy đủ tại các trục đường bộ chính vào đường ngang. Tại vị trí hẻm 1334 và đường khu dân cư (khu phố 3, phường Tân Tiến) có biển báo chú ý tàu hỏa nhưng không có barrier.
Để đảm bảo ATGT đường sắt qua địa bàn thành phố Biên Hòa, thời gian tới, Ban ATGT thành phố sẽ cùng các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan kiểm tra tại các đường ngang hợp pháp, lối đi tự mở trên toàn thành phố để xem xét việc bố trí các chốt gác tại đây. Qua đó sẽ có kiến nghị ngành đường sắt bổ sung các giải pháp an toàn hơn tại Những vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.
Sở Giao thông vận tải cũng có đề nghị các đơn vị đường sắt trên địa bàn Đồng Nai chủ động phối hợp với chính quyền địa phương có tuyến đường sắt đi qua tổ chức các buổi tuyên truyền cho người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt các quy định về an toàn đường sắt. Nhất là các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, ATGT đường sắt để người dân có thể nắm bắt rõ hơn những quy định cũng như những tác hại của việc không chấp hành các quy định về trật tự ATGT đường sắt.