Thời gian qua, nhiều cửa hàng về thực phẩm, nông sản sạch, sản phẩm theo hướng hữu cơ ra đời góp phần giúp người tiêu dùng có thêm các kênh mua sắm mới về thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế để xác định sản phẩm tại các cửa hàng này có thực sự sạch như quảng cáo hay không thì người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn, chưa xác định được một cách rõ ràng.

Người tiêu dùng chọn mua các loại nông sản tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa
Người tiêu dùng chọn mua các loại nông sản tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa
Đặc biệt, trong thời gian qua, trước thông tin trên báo chí về một số doanh nghiệp cung ứng rau cho các cửa hàng nông sản sạch, chuỗi cửa hàng tiện lợi… đã nhập nhằng lấy rau từ nguồn trôi nổi để “phù phép”, dán nhãn thành các loại rau sạch, rau VietGAP càng khiến người tiêu dùng lo ngại.
Chị Ngọc Hiếu (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, vài năm gần đây, trên thế giới cũng như Việt Nam khá chuộng trào lưu sống xanh - sạch - lành, trong đó chế độ ăn thô, ăn sạch được nhiều người chú trọng. Vì vậy, các sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch, an toàn cũng được trồng và bày bán dễ dàng, rộng khắp.
"Có cầu ắt hẳn có cung, nhưng vấn đề là cần phải xây dựng bộ tiêu chí chuẩn mực về chất lượng sản phẩm cũng như quy chuẩn về cung cấp thông tin, thương hiệu minh bạch với các nhà cung cấp, cửa hàng kinh doanh… để người tiêu dùng biết đâu là nơi có thể "chọn mặt gửi vàng", yên tâm sử dụng. Nếu không, tình trạng nông sản bẩn hay nông sản nhà trồng gắn mác "sạch" vẫn diễn ra, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn" - chị Hiếu chia sẻ.
Theo nhiều chuyên gia, rõ ràng, nhu cầu về thực phẩm sạch ngày càng lớn trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh các cửa hàng, đơn vị cung cấp các loại thực phẩm, nông sản sạch, sản phẩm hữu cơ đạt các tiêu chí của Bộ NN-PTNT, thì trên thực tế vẫn tồn tại các trường hợp cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, hữu cơ theo trào lưu. Người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tự kiểm tra nguồn gốc mà chỉ có thể nghe qua giới thiệu của người bán.
Một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch mang tính “tự xưng”, còn mập mờ, chưa công khai minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ, cũng như thông tin các tiêu chí thực phẩm đạt chuẩn cần thiết.
Do đó để phát triển các chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch một cách bài bản, dài hơi thì vấn đề quan trọng là xây dựng được chuỗi liên kết từ sản xuất, cung ứng và tiêu thụ một cách căn cơ, bền vững. Qua đó, xây dựng được thương hiệu, minh bạch các thông tin về xuất xứ hàng hóa, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.
Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên cho biết, siêu thị luôn chú trọng xây dựng uy tín, thương hiệu, đặt người tiêu dùng lên hàng đầu bằng việc quản lý chặt chẽ chất lượng đầu vào của sản phẩm, tuyệt đối không nhập các hàng hóa, nông sản có nguồn gốc trôi nổi vào để bán ra thị trường. Chuỗi siêu thị thường xuyên rà soát, kiểm tra, kiểm định lại chất lượng sản phẩm của đơn vị cung ứng mỗi năm 2 lần để đảm bảo hàng hóa vào siêu thị phải đạt và giữ được tiêu chí về nguồn gốc, chất lượng và các chứng nhận sản phẩm sạch liên quan…
Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Gọi chia sẻ, để đảm bảo các tiêu chí về chất lượng các loại nông sản sạch, sản phẩm đạt chuẩn VietGAP..., bên cạnh việc các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát về chất lượng thường xuyên thì vấn đề quan trọng, căn cơ chính là việc xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ một cách chuẩn hóa, bài bản và bền vững. Qua đó, chính các mắt xích, thành viên trong chuỗi sẽ kiểm tra, kiểm soát chất lượng của nhau để đảm bảo uy tín, chất lượng, giá trị sản phẩm… Việc phát triển các chuỗi liên kết sản xuất lớn gắn với tiêu thụ bền vững cũng sẽ góp phần giúp các cơ quan chức năng có nhiều thuận lợi trong việc kiểm tra xuất xứ, chất lượng hàng hóa, cũng như giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tra cứu, kiểm tra nguồn gốc, các thông tin liên quan đến chất lượng nông sản…