Đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Thứ ba - 25/10/2022 10:28
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Trong quá trình triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (gọi tắt là cuộc vận động), các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình ủng hộ hàng trong nước, góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt, cũng như tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp (DN) địa phương tập trung sản xuất, phát triển thương hiệu.

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm tại một điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam tại xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch)
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm tại một điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam tại xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch)

Vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10-2022, các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban Chỉ đạo 264) tỉnh đã về kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU ngày 16-3-2022 của Ban TVTU và khảo sát các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản trên địa bàn các địa phương, qua đó tìm ra các phương án để nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ở cấp cơ sở.

Qua các buổi kiểm tra ở các địa phương, đại diện Ban Chỉ đạo 264 ở nhiều huyện, thành phố trong tỉnh đã chia sẻ một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai cuộc vận động. Một trong những điểm hạn chế trong quá trình triển khai cuộc vận động đó là công tác chỉ đạo thực hiện cuộc vận động ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự đồng bộ. Đồng thời, nhiều thành viên Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động ở các cấp đều là cán bộ kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động của Ban chỉ đạo cuộc vận động chưa được nhiều, việc tham gia phối hợp thực hiện cuộc vận động theo từng trách nhiệm được phân công chưa cao. Điều này dẫn đến kết quả triển khai có nơi chưa thực sự tạo được sự đột phá.

Mặt khác, việc thông tin, tuyên truyền chưa thực sự tác động mạnh vào tâm lý, hành vi người tiêu dùng, nhất là những khu dân cư vùng sâu, vùng xa; vẫn còn một bộ phận người dân sính hàng ngoại, hàng hiệu nhập khẩu... Tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, chưa được ngăn chặn triệt để nên phần nào làm giảm lòng tin của người tiêu dùng.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng và phát triển mở rộng hệ thống phân phối đòi hỏi phải có chiến lược bài bản và vốn đầu tư khá lớn, điều này gây trở ngại cho các DN nhỏ và vừa ở các địa phương trong việc xúc tiến mở rộng thị trường.
Phó chủ tịch Hiệp hội DN Đồng Nai Châu Minh Nguyện chia sẻ, thời gian qua, các DN ở địa phương đã nỗ lực để phát triển các kênh quảng bá, tiếp thị sản phẩm nhưng do tiềm lực của DN còn hạn chế nên nhiều DN trong số này cũng chỉ cố gắng được trong điều kiện, giới hạn nhất định. Do đó, để DN nhỏ và vừa, DN địa phương tiếp tục vươn lên và nâng cao sức cạnh tranh trên sân nhà thì bên cạnh sự nỗ lực từ phía DN, rất cần có thêm các chương trình, cơ chế, chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, chính quyền địa phương về hỗ trợ tín dụng, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là sau những tác động của dịch Covid-19...
 
Tương tự, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 264 tỉnh nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động, tăng cường cơ chế phối hợp giữa các thành viên Ban chỉ đạo 264 địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, quảng bá, giới thiệu nông sản, hàng hóa địa phương; chú trọng các phương án hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất hàng hóa địa phương để góp phần nâng cao thương hiệu, sức cạnh tranh cho các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm)… trên địa bàn.
 
Nhiều ý kiến người tiêu dùng chia sẻ, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, để hàng Việt nâng cao sức cạnh tranh, ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng thì cần được đầu tư chỉnh chu từ chất lượng, bao bì và cân đối được giá bán. Đặc biệt, bên cạnh các cách tiếp cận truyền thống, sản phẩm hàng Việt cần chú trọng hơn tới các kênh tiếp thị, truyền thông, trong đó có các kênh tiếp thị trực tuyến.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 264 tỉnh Cao Văn Quang nhấn mạnh, các địa phương cần rà soát, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hiệu quả cuộc vận động; tiếp tục củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo cuộc vận động ở địa phương. Đồng thời, Ban Chỉ đạo 264 ở các địa phương cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động, đẩy mạnh hỗ trợ DN, HTX, đơn vị sản xuất ở địa phương trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã, mở rộng thị trường. Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hàng giả, gian lận thương mại…

Tác giả: Nam Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây