Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử

Thứ ba - 25/10/2022 10:25
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Bên cạnh các hình thức kết nối truyền thống, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng và xuất khẩu hàng hóa trên không gian số là hướng đi tất yếu.
Chuyên viên Sở Công thương hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất ở TP.Long Khánh đăng ký, quản lý gian hàng trên Sàn thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn)
Chuyên viên Sở Công thương hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất ở TP.Long Khánh đăng ký, quản lý gian hàng trên Sàn thương mại điện tử Đồng Nai (ecdn.vn)

Việc xúc tiến thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp được các địa phương, doanh nghiệp (DN) thúc đẩy nhằm kết nối phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường, trong đó có các địa phương khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh, thành phía Nam.

Những năm gần đây, TMĐT ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Đặc biệt, từ sau đợt dịch Covid-19, thị trường TMĐT đang trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu giúp cho các DN quảng bá, mở rộng thị trường. Các địa phương ngày càng quan tâm đến các hoạt động TMĐT.

Theo các chuyên gia, các sàn TMĐT sẽ là “cánh cửa” giúp cho cộng đồng DN ở các địa phương mở rộng, phát triển thị trường trong nước và vươn ra thế giới. Tại Đông Nam bộ, nhiều tỉnh, thành đã chủ động phát triển và đưa các sàn TMĐT của địa phương vào thí điểm, vận hành. Đơn cử như các sàn TMĐT của Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Các sàn này được thiết kế là một sàn giao dịch TMĐT vừa có chức năng B2B, mô hình kinh doanh TMĐT trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các DN với nhau; vừa có chức năng B2C, là mô hình giao dịch, mua - bán giữa DN với người tiêu dùng cuối cùng, hay lĩnh vực bán lẻ, đáp ứng nhu cầu không chỉ cho các DN, hộ kinh doanh mà còn cho cả người tiêu dùng.
 
Sàn TMĐT với phương thức tiêu thụ trực tuyến đang là hướng đi hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản xuất, mở thêm đầu ra bền vững cho các mặt hàng nông sản. Bà Trang Đài (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, ngoài các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Voso..., thông qua báo đài bà còn biết đến các sàn TMĐT địa phương như: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước. Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn ra mắt sàn TMĐT du lịch quy tụ các sản phẩm đặc sản, các dịch vụ du lịch, lưu trú, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn tỉnh vô cùng tiện lợi và hấp dẫn.
 
"Tham khảo trên các sàn, tôi nhận thấy không ít đơn vị sản xuất, cung ứng nông sản đã nhanh chóng hòa cùng dòng chảy chung của thị trường TMĐT. Các đơn vị này có sự chăm chút, đầu tư về mặt hình ảnh, thông tin minh bạch, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và phát sinh nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ vào vận hành. Do đó, nếu các sàn có sự liên kết, hỗ trợ qua lại cho nhau để đa dạng thêm mặt hàng, rút ngắn khâu vận chuyển, sẽ ngày càng thu hút thêm lượng khách từ khắp các tỉnh, thành. Từ đó góp phần đưa sàn TMĐT địa phương trở thành nơi giao thương phổ biến, không giới hạn địa lý khi cần tìm bất kỳ đặc sản, sản phẩm nào" - bà Trang Đài chia sẻ.
 
Ông Đàm Quốc Dũng, Quản lý Cơ sở Nem Việt Huy (P.Xuân Bình, TP.Long Khánh) chia sẻ, hiện sản phẩm nem của cơ sở đã đạt chuẩn OCOP và sản phẩm nông thôn tiêu biểu của địa phương. Cơ sở mong muốn mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu cho sản phẩm. Thời gian qua, Sở Công thương và địa phương đã hỗ trợ đưa sản phẩm của cơ sở lên Sàn TMĐT của tỉnh. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá đặc sản của địa phương trên kênh trực tuyến, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp mở rộng cơ hội quảng bá, giới thiệu cho sản phẩm…
 
Bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Truyền thông số Mekong Expo - đơn vị vận hành Sàn TMĐT Mekong Expo chia sẻ, sàn TMĐT Mekong Expo chủ động hỗ trợ kết nối sản phẩm của các địa phương của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai và các tỉnh, thành Đông Nam bộ. Sàn luôn quan tâm, chú trọng hỗ trợ quảng bá, thiết lập kênh bán hàng đối với các sản phẩm OCOP, các sản phẩm khởi nghiệp của DN địa phương… thông qua đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, hỗ trợ xây dựng phát triển thương hiệu, hỗ trợ về SEO để lượng tương tác, quảng bá và bán hàng cho các sản phẩm địa phượng tăng cao hơn.

Tác giả: Nam Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây