Xác lập vị thế Đồng Nai trong Vùng TP.HCM

Thứ sáu - 22/09/2023 09:45
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Đồng Nai được xác định có vị trí quan trọng trong Vùng TP.HCM nói riêng cũng như Vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Trong Vùng TP.HCM nói riêng, Vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, Đồng Nai có vị trí quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển.
Trong Vùng TP.HCM nói riêng, Vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, Đồng Nai có vị trí quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển.

Năm trong 2 tiểu vùng quan trọng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2076/QĐ-TTg (ngày 22-12-2017), địa bàn tỉnh Đồng Nai được phân bổ thuộc 2 tiểu vùng gồm: tiểu vùng đô thị trung tâm và tiểu vùng phía Đông.

Tiểu vùng đô thị trung tâm bao gồm TP.HCM và vùng phụ cận với các huyện, thành phố, thị xã: Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức (tỉnh Long An); Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (tỉnh Bình Dương); Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành và một phần H.Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai). Với tiểu vùng này, TP.HCM là đô thị hạt nhân trung tâm vùng; TP.Bình Dương là đô thị động lực phía Bắc và khu vực TP.Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch là vùng đô thị động lực phía Đông.

Trong khi đó, tiểu vùng phía Đông bao gồm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phần còn lại phía Đông của tỉnh Đồng Nai gồm: TP.Long Khánh; các huyện Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú và một phần H.Vĩnh Cửu. Trong tiểu vùng này, các thành phố Vũng Tàu và Bà Rịa là cực tăng trưởng trên trục hành lang kinh tế dọc quốc lộ 51; TP.Long Khánh là cực tăng trưởng trên hành lang kinh tế dọc quốc lộ 1A.

Theo Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Lý Thành Phương, tiểu vùng đô thị trung tâm trong đó có tam giác TP.Biên Hoà, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và một phần H.Vĩnh Cửu của tỉnh Đồng Nai có vị trí trung tâm của toàn vùng. Đây là tiểu vùng có tốc độ và tỷ lệ đô thị hoá cao, nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao và chuyên sâu, đào tạo, y tế, đầu mối giao thương kết nối với quốc tế.

Trong định hướng phát triển, tiểu vùng này cũng sẽ được phát triển không gian về phía Đông và Đông Bắc, xây dựng mô hình đô thị nén và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tổ chức hệ thống giao thông đồng bộ, tăng cường không gian xanh dọc các sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Từ đó, duy trì và phát triển các hành lang xanh nhằm giảm nguy cơ ngập lụt, bảo tồn không gian sinh quyển Cần Giờ.

Với tiểu vùng phía Đông, đây là tiểu vùng có vai trò là cửa ngõ giao thương quốc tế của cả vùng và quốc gia thông qua Cảng hàng không Quốc tế (sân bay) Long Thành và Cảng biển trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tiểu vùng này được định hướng phát triển với ưu tiên tập trung phát triển công nghiệp (khai thác dầu khí, cảng, công nghiệp phụ trợ và đa ngành), nông nghiệp (công nghệ cao, chuyên canh, khai thác và đánh băt nuôi trông thủy sản). Cùng với đó, tăng cường các chức năng dịch vụ trung chuyên hàng hóa, kho vận, tiêp vận cấp quốc gia và quốc tế gắn với đầu mối hạ tầng giao thông cảng biển, sân bay quốc tế; phát triển du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch cảnh quan sinh thái rừng; bảo tồn cảnh quan rừng tự nhiên, vùng sinh thái ngập mặn và nguồn nước hồ Trị An.

Phát triển đô thị sân bay Long Thành
Trong thời gian tới, không chỉ riêng với Đồng Nai mà cả Vùng Đông Nam bộ cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, sân bay Long Thành được đánh giá sẽ là một điểm đột phá phát triển quan trọng. Đối với riêng Đồng Nai, sân bay Long Thành còn được kỳ vọng sẽ thay đổi vị thế của tỉnh trong mối tương quan phát triển vùng.

Tại hội thảo khoa học góp ý quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức vào giữa tháng 6 vừa qua, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và thành viên Tổ tư vấn Chính phủ cho rằng, thời gian tới, tỉnh cần có cách tiếp cận mới trong phát triển kinh tế. Trong đó, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, đồng thời, tạo dư địa phát triển cho các lĩnh vực khác. Đặc biệt, Đồng Nai cần ưu tiên cho việc phát triển đô thị sân bay, dịch vụ logistics, từ đó đưa tỉnh trở thành trung tâm hội nhập quốc tế. “Việc xây dựng thành phố sân bay Long Thành trở thành cửa ngõ giao thương châu Á sẽ là “toạ độ” đột phá chiến lược xoay chuyển toàn bộ chức năng vị thế của tỉnh Đồng Nai”- PGS.TS. Trần Đình Thiên chia sẻ.

Cũng theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, chỉ riêng một việc đặt sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh thôi cũng đã là một cú hích mang tính thời đại đối với Việt Nam. “Chỉ riêng khía cạnh này thôi là cách tiếp cận quy hoạch nó phải rất nghiêm túc”- PGS.TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Tác giả: Vĩnh Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây