Hàng Việt chủ động hội nhập

Thứ hai - 29/08/2022 08:28
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Vài năm trở lại đây, thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhiều tiềm năng phát triển và hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài bởi quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ chi tiêu hộ gia đình tăng nhanh. Cùng với đó là sự hội nhập, liên tục mở rộng ký kết các hiệp định thương mại tự do, đã làm cho thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn. Song, điều này cũng tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp (DN) nội địa.

Người dân chọn mua các sản phẩm thời trang Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa.
Người dân chọn mua các sản phẩm thời trang Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa.

Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hữu Nam chia sẻ, trong sân chơi hội nhập ngày càng sâu rộng, các DN Việt không thể nào “giậm chân tại chỗ” mà cần chủ động thay đổi hướng tiếp cận thị trường, thay đổi tư duy về quản trị, tích cực đầu tư cho con người, công nghệ, chuyển đổi số để tạo ra các sản phẩm có mẫu mã đẹp và phong phú, giá thành hợp lý và dịch vụ sau bán hàng tốt. Đó là chìa khóa để chiến thắng, giữ và nâng cao thị phần ngay trên sân nhà.

Bên cạnh chiến lược mở rộng thị phần và có sự thay đổi trong xu hướng bán lẻ cũng như theo thị hiếu của người tiêu dùng, các DN Việt cần phải thật sự khẳng định được vị thế sân nhà qua việc xây dựng một thương hiệu Việt đầy tự hào, uy tín, đủ tầm và lực. Theo nhiều đại diện siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, hàng Việt ngày càng chiếm tỉ trọng cao trên các kệ hàng của siêu thị. Các sản phẩm hàng Việt được bày bán ở siêu thị đã có nhiều cải tiến về chất lượng, mẫu mã với giá cả cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, về độ nhận diện thương hiệu, độ “chịu chi” để quảng bá sản phẩm ra mặt tiền, ở vị trí vừa tầm mắt người mua hoặc triển khai các chương trình khuyến mãi thì nhiều DN Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn so với các công ty, tập đoàn đa quốc gia vốn có thế mạnh về nguồn vốn và nhân sự…

Bà Nguyễn Thanh Ngọc (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay trên thị trường có nhiều DN bán lẻ ngoại mạnh về công nghệ, quản trị vận hành nhưng mức độ am hiểu người tiêu dùng Việt lại không bằng DN nội. Thế nhưng, khi đến các trung tâm thương mại, siêu thị, hay dạo quanh các sàn thương mại điện tử thì mức độ phổ biến, lượt mua cũng như ấn tượng dành cho các thương hiệu ngoại vẫn chiếm lĩnh khá lớn.
 
Điều đáng ghi nhận là nhiều thương hiệu hàng Việt Nam đã “có mặt” trên kệ hàng từ thành thị đến thôn quê, từ bán lẻ truyền thống đến các hình thức bán lẻ hiện đại, từ bán lẻ trực tiếp đến bán lẻ trực tuyến. Đơn cử, ở mảng thực phẩm chế biến có thương hiệu Vissan, ngành hàng nước chấm và gia vị có thương hiệu của Masan. Ngành sữa nổi bật với các thương hiệu Việt như: Vinamilk, TH Truemilk, Lothamilk, Nutifood… Hay ngành thời trang có các thương hiệu An Phước, Việt Thắng, Việt Tiến, Biti’s, Ninomaxx… cũng tạo được nhiều dấu ấn, bản sắc riêng.
 
Ông Nguyễn Đức Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lothamilk (TP.Biên Hòa) chia sẻ, là một trong những DN của Đồng Nai thường xuyên đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, công ty luôn chú trọng vận hành quy trình sản xuất theo hướng hiện đại, đạt các tiêu chuẩn, yêu cầu cao để nâng cao chất lượng sản phẩm. Hơn thế nữa, công ty cũng thường xuyên đẩy mạnh hoạt động marketing, tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Hiện nay, bên cạnh thị trường ở các tỉnh, thành phía Nam, công ty còn mở rộng thị trường ra phía Bắc.
 
Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), qua các đợt bình chọn, có 524 DN chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm 2022. Đáng chú ý, có 36 DN được người tiêu dùng bình chọn 26 năm liên tiếp. Ngoài ra còn có 87 DN mới đạt lần đầu và tập trung hơn vào nhóm DN thực phẩm, có sản phẩm tiêu biểu trên thị trường đạt OCOP 5 sao, DN khởi nghiệp hoặc DN đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong thực hành sản xuất.
 
Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh chia sẻ. Trong thời gian tới, Hội sẽ chú trọng các hoạt động kết nối nhóm các DN Việt dẫn đầu, đã tạo được thương hiệu lớn mạnh, nhiều năm đạt danh hiệu HVNCLC với nhóm các DN nhỏ và vừa, DN trẻ, DN khởi nghiệp ở các địa phương… để nhóm này có thể học hỏi thêm những kinh nghiệm, bài học về quản trị, vận hành, phát triển thương hiệu từ các DN đi trước…

Tác giả: Nam Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây