Xóa bỏ định kiến về giới là việc làm
cần thiết, giúp học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng
lực, sở thích của bản thân và nhu cầu thực tế của xã hội. Để làm được điều này cần có nhiều giải
pháp, trong đó có việc kết hợp giữa trường phổ thông với các trường cao đẳng,
đại học trong công tác hướng nghiệp. Bản
thân học sinh cũng cần chủ động trong việc tìm kiếm thông tin để hiểu rõ về
ngành, nghề đặc biệt là trong bối cảnh xã hội đang có thêm nhiều ngành nghề mới
do sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Học sinh các trường THPT khu vực huyện Thống Nhất, Trảng Bom tìm hiểu về ngành nghề trong một buổi tư vấn tuyển sinh
Vẫn còn định kiến giới trong lựa chọn ngành nghề
Khảo sát về thực trạng
việc làm của lao động nữ trong các doanh nghiệp cho thấy, lao động nữ vẫn tập
trung ở những ngành sử dụng chủ yếu sức lao động, lao động nam đa số làm việc ở
những ngành dựa vào vốn và kỹ thuật. Lao động nữ chiếm trên 70% ở các ngành: dệt
may, da giày, chế biến nông sản; lao động nam tập trung ở các ngành: giao
thông, xây dựng, viễn thông, công nghệ thông tin. Sự chênh lệch này một phần do
định kiến giới vẫn tồn tại và ảnh hưởng đến lựa chọn ngành, nghề.
Là người tham gia tư vấn tuyển sinh nhiều năm, ThS Nguyễn
Tiến Dũng, Phó ban Tuyển sinh Trường đại học Công nghệ Miền Đông (H.Thống Nhất)
thường xuyên nhận được các câu hỏi liên quan đến giới tính trong lựa chọn ngành
nghề. Chẳng hạn: con gái có thể học ngành công nghệ ô tô, ngành kỹ thuật không;
con trai theo học ngành thời trang, nấu ăn thì có bị “bẻ cong” hay không… Những
câu hỏi tương tự như vậy luôn xuất hiện trong các chương trình tư vấn hướng
nghiệp, tuyển sinh tại bất cứ trường THPT nào.
Theo ThS Nguyễn Tiến Dũng, định kiến về giới trong lựa chọn
nghề nghiệp có nhiều nguyên nhân. Theo quan niệm truyền thống, đa số người Việt
Nam vẫn thường nghĩ nam giới nên học những ngành nghề có tính chất “khô khan”
như: công nghệ thông tin, kỹ thuật, ô tô…; nữ giới nên học các ngành nghề “nhẹ
nhàng” như: thực phẩm, kế toán, văn phòng…
Về mặt truyền thông xã hội, hình ảnh nghề nghiệp vẫn còn
mang nặng định kiến giới. Chẳng hạn, khi nói đến y tá, nội trợ, may vá… truyền
thông hay sử dụng hình ảnh nữ giới. Tương tự, khi nhắc đến các ngành kỹ thuật,
công nghệ… thì hình ảnh thường được sử dụng lại là nam giới. Điều này khiến cho
học sinh mặc định những nghề dành cho nữ và những nghề dành cho nam mà bỏ qua
những yếu tố khác. “Vì vậy, nhiều nam sinh lo ngại những người xung quanh sẽ
nhìn nhận hoặc bàn tán không đúng về giới tính của mình khi lựa chọn ngành nghề
“dành cho phái đẹp” và ngược lại” - ThS Dũng cho hay.
Hiểu được băn khoăn đó của học sinh, những người làm công
tác tư vấn, tuyển sinh luôn đưa ra nhiều lời khuyên, minh chứng để hóa giải. TS
Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ công chúng Trường
đại học Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) cho biết: “Chúng tôi luôn nhấn mạnh học sinh tìm
hiểu về thế mạnh của bản thân, những thế mạnh, năng lực đó phù hợp với ngành
nghề nào chứ không phụ thuộc vào vấn đề giới tính. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng
giúp các em hiểu rằng, mỗi ngành nghề đều có nhiều vị trí việc làm khác nhau,
mang lại cơ hội việc làm cho cả nam và nữ”.
Cần sự phối hợp giữa trường phổ thông với các trường đại
học, cao đẳng
Những năm gần đây, định kiến về giới trong lựa chọn nghề
nghiệp đang dần được xóa bỏ. Học sinh đã cởi mở hơn khi lựa chọn hướng đi cho
tương lai. Có được điều này là nhờ công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà
trường đã được chú trọng hơn. Bên cạnh đó, với sự phát triển của phương tiện
truyền thông, mạng xã hội, học sinh đã có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin hướng
nghiệp, công cụ hỗ trợ hướng nghiệp (các ứng dụng trắc nghiệm hiểu mình, hiểu
nghề)… Mặt khác, các trường cao đẳng, đại học đã ứng dụng nhiều công nghệ, kỹ
thuật tiên tiến trong đào tạo. Những công nghệ này giúp cho người học thuận
tiện hơn trong quá trình học tập, nâng cao kỹ năng lao động.
Tuy nhiên, để học sinh có kiến thức, thông tin giúp cho việc
lựa chọn ngành nghề đúng hướng thì công tác giáo dục hướng nghiệp cần tiếp tục
thay đổi theo hướng đa dạng hơn.
PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc
Hồng cho rằng, hiện trong các trường phổ thông vẫn còn có tư tưởng “môn chính,
môn phụ” nên công tác giáo dục hướng nghiệp chưa được quan tâm đúng mức. Mặt
khác, giáo viên làm công tác hướng nghiệp chưa được đào tạo chuyên trách; sự
hiểu biết sâu về các ngành nghề của giáo viên còn hạn chế nên chắc chắn sẽ gặp
nhiều khó khăn trong tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.
Theo ông Quỳnh, công tác giáo dục hướng nghiệp cần được chú
trọng ngay từ bậc THCS. Bên cạnh đó, các trường phổ thông có thể mời giảng viên
các trường cao đẳng, đại học về để hỗ trợ nhà trường trong công tác tư vấn
hướng nghiệp. “Các giảng viên ở trường cao đẳng, đại học chính là những chuyên
gia hiểu rõ về các ngành nghề nên có thể tư vấn tốt hơn cho học sinh. Ngoài ra,
đội ngũ chuyên gia này sẽ “chuyển giao” dần cho giáo viên ở các trường phổ
thông. Khi giáo viên hiểu hơn về ngành nghề thì sẽ làm công tác giáo dục hướng
nghiệp tốt hơn” - ông Quỳnh chia sẻ.
Về phía các cơ sở đào tạo, ông Quỳnh cho rằng, các trường
nên có nhiều bài viết sâu hơn về các ngành nghề để đăng trên website và trang
mạng xã hội của trường. Bên cạnh đó, các trường cũng nên xây dựng các hình ảnh,
clip về ngành nghề thành các câu chuyện để giúp học sinh dễ hiểu, dễ hình dung
hơn, từ đó sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp hơn cho tương lai.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập