Sức ép cạnh tranh từ thực phẩm nhập khẩu

Thứ hai - 18/04/2022 09:52
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

Hiện nay, tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay ngay cả các sạp bán lẻ ở các chợ, ngày càng xuất hiện nhiều loại trái cây, thực phẩm có nguồn gốc ngoại nhập. Đây là một trong những chỉ dấu quan trọng về thay đổi trên thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước cần chủ động thích nghi, nỗ lực để duy trì lợi thế, thị phần ngay trên thị trường “sân nhà”.

8d129240-949f-414e-9cb0-ee8626406041.jpg
 Người tiêu dùng chọn mua các loại trái cây nhập khẩu tại một siêu thị
ở TP.Biên Hòa
Theo khảo sát tại nhiều siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại ở TP.Biên Hòa, tỷ lệ các gian hàng dành cho các loại trái cây, thịt nhập khẩu thường chiếm từ 20-30% trên tổng các gian hàng nông sản, thực phẩm của siêu thị, chuỗi bán lẻ. Doanh thu của các gian hàng này có xu hướng tăng trong thời gian qua do nhu cầu về các loại thực phẩm nhập khẩu tăng.
Ông Trần Đình Quyền, Giám đốc siêu thị MM Mega Market Biên Hòa cho biết, hiện nay về diện tích các gian hàng về trái cây chiếm khoảng 1/3 các gian hàng về nông sản, thực phẩm của siêu thị. Trong khi doanh thu của các gian hàng này chiếm khoảng 40-50% doanh thu của các gian hàng nông sản, trái cây của siêu thị vì giá bán cao hơn và thường được nhiều khách hàng lựa chọn mua vào dịp cuối tuần, lễ, tết hoặc mua biếu tặng, cúng kiếng… Trong khi các loại trái cây, nông sản nội địa thường là các mặt hàng khách hàng mua sử dụng hàng ngày.
Tương tự, ông Lê Văn Hồng, Giám đốc siêu thị Big C Đồng Nai, bên cạnh các gian hàng nông sản, thực phẩm dành cho các nhà cung ứng trong nước, siêu thị còn có gian hàng trái cây, thịt nhập khẩu chiếm khoảng 30% gian hàng về nông sản, thực phẩm tại siêu thị. Nhu cầu mua các loại trái cây, thịt nhập khẩu tại siêu thị tăng cao trong thời gian qua, siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi đối với nhiều loại trái cây, thực phẩm nhập khẩu…
Không chỉ xuất hiện tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà hiện nay, các loại nông sản, nhất là trái cây nhập khẩu đã có mặt khắp các chợ truyền thống, cửa hàng chuyên doanh, thậm chí là mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử, các ứng dụng giao đồ ăn online... 
Bà Nguyên Hà, chủ một cửa hàng trái cây nhập khẩu ở P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) cho biết, so với vài năm trước khi trái cây nhập khẩu mới bắt đầu "nở rộ" thì hiện giá các mặt hàng này đã "hạ nhiệt" rất nhiều do có nhiều nhà phân phối nhập hàng với số lượng lớn cùng với chính sách miễn giảm thuế quan nên giá thành cạnh trạnh hơn, phù hợp với túi tiền nhiều người. Bên cạnh đó, các loại trái cây ngoại hiện nay vô cùng đa dạng về nguồn gốc xuất xứ với giá mềm, dao động từ 80-300 ngàn đồng/kg hoặc hộp như: nho đen Nam Phi, nho kẹo Mỹ, na dai Đài Loan, mận - đào Úc, cherry Canada, táo New Zealand, lê Hàn Quốc... là những sản phẩm hút hàng, được nhiều người lựa chọn. 
Tương tự, bà Ngọc Nuôi, chủ một sạp trái cây ở chợ Biên Hòa cho biết, tùy theo mùa, diện tích trưng bày các loại trái cây ngoại như táo Mỹ, cam Mỹ, lê Hàn Quốc… chiếm tỷ lệ từ 20-50% sạp hàng. Hiện sức mua của các loại trái cây nhập khẩu cũng khá ổn định so với các loại trái cây nội địa, giá cả ngày càng cạnh tranh hơn… 
So với trái cây trong nước, hiện tại đa số các loại trái cây nhập khẩu có giá bán cao hơn, song nhiều người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các loại trái cây, nông sản nhập khẩu để thưởng thức hương vị lạ, đặc trưng. Ngoài ra, một số trường hợp chọn mua các loại trái cây nhập khẩu bởi tâm lý nghi ngại, bất an về tính an toàn của trái cây cùng loại trong nước… Hơn thế nữa, giá cả nhiều mặt hàng trái cây nhập khẩu ngày càng rẻ hơn so với trước đây khi nguồn cung ứng nhiều và ổn định hơn trước đây.
Tương tự, đối với các sản phẩm thịt nhập khẩu, tại nhiều siêu thị, nhiều loại thịt gà, thịt bò, heo đông lạnh có giá bán rất cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại ở trong nước... Ông Trần Đình Quyền chia sẻ thêm, siêu thị còn các gian hàng thịt nhập khẩu với đa dạng các loại thịt heo, thịt bò, thịt cừu… nhập khẩu. Riêng đối với mặt hàng này, các loại thịt đông lạnh nhập khẩu thường có giá rất cạnh tranh với thịt nội và thời gian bảo quản lâu nên nhiều doanh nghiệp, cửa hàng dịch vụ ăn uống thường chọn mua với số lượng lớn để tiết kiệm chi phí so với các loại thịt “nóng” trong nước.
Nam Hữu

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây