Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số là việc làm cấp thiết. Chính vì lẽ đó, ngày 6-1-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Công chức Sở Tư pháp đang tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Công chức Sở Tư pháp đang tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Thời gian qua, công tác triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Ngành Tư pháp Đồng Nai theo đó cũng đã ráo riết triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
Tầm quan trọng của Đề án 06
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn chia sẻ, Đề án 06 có ý nghĩa hết sức quan trọng để phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ công tác dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Đặc biệt, thực hiện hiệu quả Đề án 06 sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Với ý nghĩa nêu trên, lãnh đạo Đồng Nai đã ban hành các số văn bản về việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Riêng ngành Tư pháp được giao thực hiện nhiệm vụ kết nối dữ liệu 6 lĩnh vực, gồm: hộ tịch, xử lý vi phạm hành chính, quốc tịch, lý lịch tư pháp, trợ giúp pháp lý, các tổ chức hành nghề công chứng. Tuy nhiên, ngành Tư pháp trước mắt triển khai thực hiện hộ tịch, còn các lĩnh vực khác phải chờ hướng dẫn cụ thể từ cơ quan Trung ương.
Cũng theo ông Tuấn, thuận lợi của ngành Tư pháp Đồng Nai là trước thời điểm Đề án 06 được ban hành, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 13190/KH-UBND ngày 14-11-2019 về việc thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc. Đến nay, Sở đã hoàn thành khối lượng dữ liệu ở giai đoạn 1 và chuyển đổi vào cơ sở dữ liệu hộ tịch toàn quốc, đủ điều kiện nghiệm thu theo đúng các bước trong quy trình số hóa sổ hộ tịch với trên 600 ngàn trường hợp. Giai đoạn 2 cũng đã hoàn thành việc nhập dữ liệu và đang trong quá trình kiểm tra, phê duyệt lần cuối trước khi nghiệm thu.
Với phương châm thông tin, dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống”, dự án số hóa hộ tịch lịch sử luôn được lãnh đạo Sở Tư pháp quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Từ ngày 2-6-2022 đến ngày 16-6-2022, Sở đã thành lập đoàn đi kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 tại 11 huyện và thành phố. Trong hội nghị giao ban công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo Sở đã dành nhiều thời gian để lắng nghe các cán bộ, công chức cơ sở trình bày ý kiến xoay quanh nội dung Đề án 06 để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ giao
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho hay, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử trong Đề án 06 hiện vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc, chủ yếu tập trung vào 2 yếu tố: con người và cơ sở hạ tầng kỹ thuật.
Cụ thể, việc kiểm tra thông tin trước khi phê duyệt đi vào nghiệm thu còn khó khăn do không có nhân lực và thời gian, nhất là đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã hiện đang quá tải trong giải quyết các nhóm đầu việc được giao; trình độ CNTT của các công chức Tư pháp - Hộ tịch tại địa phương chưa đồng đều, nhiều người còn hạn chế về trình độ CNTT, nên thao tác xử lý chậm; công tác phối hợp của các cơ quan trong việc xác minh hồ sơ TTHC còn chưa nhịp nhàng, gây ảnh hưởng đến thời gian giải quyết TTHC, nhất là thủ tục đăng ký khai sinh, lý lịch tư pháp.
Bên cạnh đó, đường truyền mạng không ổn định, gây khó khăn cho đội ngũ công chức tư pháp trong việc kiểm tra, phê duyệt. Phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp và phần mềm 158 dành riêng cho số hóa dữ liệu hộ tịch thường xuyên phát sinh lỗi, chưa cập nhật đồng bộ theo địa giới hành chính, quá tải trong quá trình truy cập. Ngoài ra, trang thiết bị được sử dụng lâu năm nên mất nhiều thời gian để truy cập và thao tác; nhiều địa phương chưa trang bị máy móc (máy in, máy quét) phục vụ riêng cho công tác triển khai thực hiện Đề án 06. Thao tác thực hiện trên phần mềm rất khó khăn, mặc dù đã tuyên truyền, hướng dẫn đến tận người dân nhưng việc đăng nhập, tải dữ liệu và nộp hồ sơ còn phức tạp và mất nhiều thời gian.
“Tâm lý của người dân hiện vẫn chưa quen với dịch vụ trực tuyến. Trực tuyến mà vẫn chậm và mất nhiều thời gian nên bà con vẫn chọn giải pháp trực tiếp. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện số hóa hộ tịch”- ông Tuấn chia sẻ.
Tuy nhiên, ngành Tư pháp vẫn xác định, việc chuyển đổi số là nhiệm vụ mang tính chiến lược của quốc gia và có ý nghĩa hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Do đó, Sở Tư pháp đã quán triệt và xem đây là nhiệm vụ chiến lược của ngành để nỗ lực thực hiện hiệu quả trong năm nay và các năm tiếp theo.
Thời gian tới, ngành Tư pháp sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân biết và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của Đề án 06, qua đó cần sự “đồng hành” của cả hệ thống chính trị và người dân. Triển khai các dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân và doanh nghiệp trên môi trường điện tử; đồng thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến ngày càng hiệu quả...