(CTT-Đồng Nai) - Năm 2023, từ chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng, phát triển ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ công chức P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa đang tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Cán bộ công chức P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa đang tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Theo đó, các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Thông qua các giải pháp được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh như: giảm mức thu phí, phí đối với các thủ tục sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến; phân ngày tiếp nhận thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến đối với lĩnh vực đất đai; mô hình giải quyết thủ tục hành chính không hẹn giờ...đã góp phần nâng tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến năm 2023 lên 43,62% (246.821/565.857 hồ sơ), tăng 15,81% so với năm 2022.
Hiện nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đang cung cấp: 1.514 DVC trực tuyến (bao gồm: 361 DVC trực tuyến một phần và 1.153 DVC trực tuyến toàn trình); thực hiện tích hợp DVC trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia: 1.268 DVC trực tuyến (bao gồm: 396 DVC trực tuyến một phần và 872 DVC trực tuyến toàn trình); tích hợp Cổng thanh toán trực tuyến đối với 276 thủ tục trực tuyến cấp sở có phát sinh phí, lệ phí. Đồng thời, tiếp tục triển khai hỗ trợ chức năng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh cho các huyện, thành phố, đến nay đã có 10/11 huyện, thành phố ban hành Quyết định về quy trình thu phí, lệ phí.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy, quá trình triển khai DVC trực tuyến cho một số ngành chưa thật sự hiệu quả do thành phần hồ sơ còn phức tạp hoặc tính pháp lý của hồ sơ điện tử chưa được quy định cụ thể (như hồ sơ lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư,...). Bên cạnh đó, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm chuyên ngành của một số Bộ, ngành với phần mềm của tỉnh chưa đồng bộ, gây khó khăn trong việc tiếp nhận và theo dõi, thống kê kết quả giải quyết thủ tục hành chính…
Năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, đẩy mạnh sử dụng DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến nhất là tại cấp huyện, cấp xã. Tiếp tục hoàn thiện Hệ thống Một cửa điện tử (Egov), Cổng dịch vụ công của tỉnh; đồng bộ dữ liệu và tích hợp các dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác số hóa, lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử, triển khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa các cấp; đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ đảm bảo tỷ lệ hồ sơ được số hóa theo kế hoạch năm 2024…