Điểm sáng trong thực hiện công tác cải cách hành chính

Thứ hai - 18/12/2023 11:06
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT – Đồng Nai) - P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) là một trong những điểm sáng trong thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) đã đưa vào áp dụng mô hình quét mã QR trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).


Cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến
Cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến

Đây là phường đầu tiên của TP.Long Khánh áp dụng mô hình này. Sáng kiến này cũng đã xuất sắc đoạt giải Nhất tại hội thi tuyên truyền CCHC năm 2023 do UBND tỉnh tổ chức.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Bảo Vinh Trần Văn Kim cho biết, hiện nay, người dân khi đến làm hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường cảm thấy thoải mái tâm lý và hài lòng với cách làm việc của cán bộ, công chức tại đây hơn rất nhiều so với trước.
Theo đó, trong năm, P.Bảo Vinh đã đưa vào áp dụng một mô hình mới trong CCHC, đó là mô hình Quét mã QR trong cải cách TTHC. Đây là một trong những sáng kiến đã mang lại hiệu quả tích cực được người dân rất đồng thuận. Bảo Vinh là phường đầu tiên của TP.Long Khánh áp dụng mô hình này.
Theo ông Trần Văn Kim cho biết, trước đây, khi đến làm làm các thủ tục 10 thủ tục trên lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, như: đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục hộ tịch…người dân phải điền các thông tin vào mẫu đơn nên mất khá nhiều thời gian và dễ bị sai sót. Từ khi đưa vào áp dụng sáng kiến quét mã QR, công dân sẽ được hướng dẫn quét mã QR Code để tìm hiểu thành phần hồ sơ và cách thức thực hiện đăng ký TTHC thông dụng, thông qua đường link ứng dụng trên Trang thông tin điện tử phường. Vì vậy, quá trình thực hiện thủ tục đã nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây.
Chỉ sau 1 thời gian ngắn triển khai người dân rất hào hứng, chủ động truy cập tra cứu với mã QR Code. Bộ phận CCHC của phường cũng ghi nhận phản hồi tích cực từ phía người dân. Số người dân quan tâm, truy cập mã QR Code ngày một tăng, với đầy đủ lứa tuổi… Năm 2023, tổng số hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn 1.532 hồ sơ/1.573 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,39%. Các TTHC của các tổ chức, công dân được tiếp nhận, giải quyết với số lượng nhiều hơn và thời gian giải quyết nhanh hơn so với trước đây. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn phường từng bước hiệu quả, thiết thực. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đã tiếp nhận và giải quyết đạt 86,9%. 100% công dân khi được lấy ý kiến đều bày tỏ sự hài lòng đối với chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa phường.
Trong thời gian tới, UBND phường Bảo Vinh sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND P.Bảo Vinh xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC là tập trung vào lĩnh vực xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính giai đoạn 2021-2030; xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp. Đồng thời, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện; tiếp tục cải thiện sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tác giả: Trang Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi