(CTT-Đồng Nai) - Thời gian qua, với sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, công tác cải cách hành chính đã được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực trên nhiều nội dung, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lực lượng tình nguyện viên của các sở, ngành hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC
Lực lượng tình nguyện viên của các sở, ngành hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC
Cải cách hành chính là nhiệm vụ đột phá
Trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh luôn coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ đột phá chiến lược trong quá trình thực hiện chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ chính trị hàng năm.
Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 3 Chỉ thị để quán triệt, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải cách hành chính, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND cấp huyện xây dựng Kế hoạch thực hiện tại địa phương, đơn vị, tập trung đẩy mạnh phân cấp ở 10 ngành lĩnh vực: Nội vụ, tài nguyên và môi trường, thông tin và truyền thông, văn hóa, y tế, xây dựng, khoa học và công nghệ; lao động, thương binh và xã hội; tài chính; kế hoạch và đầu tư.
UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đến nay, nhìn chung các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị địa phương đã chủ động ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện và tham mưu UBND tỉnh thực hiện phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước theo lĩnh vực ngành quản lý.
Đến nay Sở Nội vụ đã hoàn chỉnh dự thảo Đề án của UBND tỉnh về đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, gửi lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan và dự kiến tham mưu trình HĐND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh gần nhất trong năm 2024.
Những kết quả nổi bật
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2023, tỉnh Đồng Nai đã ban hành mới 79 TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã; sửa đổi, bổ sung 341 TTHC; bãi bỏ 148 TTHC. Tổng số TTHC sau khi chuẩn hóa là 1.759 thủ tục; đề xuất đơn giản hóa 254/1.801 tổng TTHC.
Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của người dân, doanh nghiệp ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã là 2.737.201 hồ sơ, trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại cấp Sở đạt 99,6%, cấp huyện đạt 97,1%, cấp xã đạt 98,7%.
Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp ở cả 3 cấp là 98,5%, đạt chỉ tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trong năm 2023 (tối thiểu 93%), tăng 4,5% so với năm ngoái.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được cải thiện trung bình 3 cấp đạt 43,6% tăng 15,8% so với năm ngoái.
Trong năm 2023, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính, công vụ của tỉnh đã kiểm tra tại 40 UBND cấp xã thuộc 10 huyện, thành phố; kiểm tra cải cách hành chính tại 8 sở, ngành, địa phương; kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện nhiệm vụ công vụ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại 2 đơn vị, địa phương. Qua kiểm tra phát hiện, chấn chỉnh nhiều trường hợp thực hiện chưa đúng quy định (giờ làm việc ở xã Hiếu Liêm - H.Vĩnh Cửu, TT.Hiệp Phước - H.Nhơn Trạch, UBND P.Tân Vạn, TP. Biên Hòa... đóng cửa không có người làm việc, dân chờ ở ngoài).
Qua đó đã thể hiện sự tích cực, chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thường xuyên chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá về các kết quả đạt được theo từng ngành, lĩnh vực tại đơn vị, địa phương.

Người dân thực hiện các TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Người dân thực hiện các TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Khắc phục những hạn chế
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính ở một số nơi vẫn chưa thực sự quyết liệt, chủ yếu dựa vào nội dung chỉ đạo của cấp trên. Người đứng đầu ở một số đơn vị, địa phương chưa trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính thuộc phạm vi quản lý, còn tình trạng giao khoán cho cấp phó, chuyên viên tham mưu giúp việc, nhất là tại UBND cấp xã; nhiều nơi, nhiều lúc còn lúng túng, thiếu linh hoạt trong việc chỉ đạo xử lý các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn dẫn đến hiệu quả cải cách chưa cao.
Cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn thiếu đồng bộ; một số bộ TTHC chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung các căn cứ văn bản pháp luật theo quy định, dẫn đến khó khăn cho tổ chức thực hiện tại các đơn vị, địa phương.
Mặc dù các cấp chính quyền đã chủ động, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến; tuy nhiên, do người dân còn giữ thói quen nộp hồ sơ trực tiếp và việc sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế dẫn đến tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đã được cải thiện so với năm 2022 nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đặc biệt là ở cấp huyện (tối thiểu 30%).
Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cho một số ngành chưa hiệu quả do thành phần hồ sơ còn phức tạp hoặc tính pháp lý của hồ sơ điện tử chưa được quy định cụ thể (như hồ sơ lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư,...)...
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra việc triển khai cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc; quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
Phát huy trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, khắc phục tình trạng giao khoán cho cấp phó người đừng đầu, giao khoán việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính cho công chức tham mưu giúp việc.
HĐND, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức đoàn thể các cấp, nhất là ở cấp cơ sở phát huy vai trò giám sát, phản biện, tham gia đóng góp ý kiến, đôn đốc việc thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan nhà nước.
Các đơn vị, địa phương, nhất là ở cấp cơ sở phải thường xuyên tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp thông qua công tác tiếp dân, tiếp xúc cử tri, gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp… để kịp thời hoàn thiện các cơ chế, chính sách, cải thiện các quy trình thủ tục, qua đó nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường sự phối kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong giải quyết các công việc có liên quan và được cụ thể hóa bằng những quy định, quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính, trách nhiệm công vụ; nhất là đôn đốc xử lý hồ sơ TTHC cho người dân.
Tập trung cải cách TTHC, đơn giản hóa các quy trình thủ tục; phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin để gia tăng tiện ích cho người dân, trước hết là tập trung vào các dịch vụ hành chính công có tần suất thực hiện lớn, thiết thực với số đông người dân, doanh nghiệp.
Triển khai nghiêm túc nhiệm vụ chuyển đổi số theo Kế hoạch của tỉnh; nhất là việc điều hành, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, tiếp nhận xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến cho người dân...