Tăng cường trách nhiệm trong đảm bảo an toàn giao thông

Thứ hai - 18/12/2023 10:10
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Liên tục những tháng nửa cuối năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trước mắt được các đơn vị chức năng tập trung là phải có giải pháp để ngăn ngừa TNGT; cũng như nhiệm vụ lâu dài là kiềm chế TNGT trong những năm tiếp theo.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 (H.Xuân Lộc) Ảnh: Trúc Viên
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 (H.Xuân Lộc) Ảnh: Trúc Viên

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giao thông

Ngay sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào rạng sáng 30-9, trên quốc lộ 20 (đoạn qua H.Định Quán) giữa xe khách Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ làm 5 người chết và 4 người bị thương, cơ quan chức năng đã nhanh chóng điều tra, xử lý các cá nhân có liên quan. Cụ thể, vào ngày 2-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Định Quán đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Văn Tính (tài xế xe khách Thành Bưởi) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Hơn 1 tháng sau, sáng 10-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Định Quán tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Dương (Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) để điều tra về hành vi điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đây là những động thái quyết liệt của cơ quan chức năng khi các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.
 
Không chỉ vậy, trong buổi kiểm tra về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2023 tại Đồng Nai vào ngày 14-11, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đã đề nghị các cơ quan chức năng phải coi trọng trách nhiệm người đứng đầu các trường học, doanh nghiệp trong việc đảm bảo ATGT. Trong việc này, cần có sự kiểm soát, kiểm tra liên tục của lực lượng chức năng với các phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông của các địa phương, cơ quan, trường học.
 
Trong đó, ngành GT-VT và ngành Công an sẽ cùng phối hợp kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định giao thông đường bộ, quy định kinh doanh vận tải cũng như quá trình thực hiện cam kết của các đơn vị, doanh nghiệp về chấp hành những quy định trên. Việc này sẽ góp phần hạn chế phát sinh các vụ TNGT xuất phát từ sự chủ quan, không quản lý chặt chẽ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
Ngoài ra, hiện Bộ GT-VT đang tổ chức 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với các sở GT-VT trên toàn quốc về hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Các cơ quan chức năng sẽ trực tiếp kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải, kết hợp kiểm tra việc thực hiện quy trình đảm bảo ATGT đối với bến xe khách.
 
Không để hạ tầng ảnh hưởng tới giao thông
 
Bên cạnh trách nhiệm người đứng đầu thì một trong những vấn đề “nhức nhối” đòi hỏi cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý ngay chính là khắc phục những tồn tại về hạ tầng giao thông. Trong đó có việc xóa các “điểm đen” TNGT đã được xác định.

Tính đến nay, đã có 9/11 “điểm đen” TNGT của năm 2022 được xử lý dứt điểm và hiện đang xử lý 1 điểm tại ngã ba sân golf Long Thành (TP.Biên Hòa), dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2023. Riêng 1 “điểm đen” tại nút giao giữa quốc lộ 51 và đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành) vẫn chưa thể thực hiện vì liên quan đến chủ trương mở rộng đường cao tốc này.
 
Cùng với các “điểm đen” của năm 2022 thì cơ quan chức năng đang ráo riết xử lý “điểm đen” vừa phát trong trong năm 2023. Đó là nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp (trong 9 tháng của năm 2023 đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 3 người tử vong) và vòng xoay Cổng 11 (trong 9 tháng của năm 2023 đã xảy ra 2 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 1 người). Hiện nay 2 vị trí trên đang được Khu Quản lý đường bộ IV (Bộ GT-VT) và các đơn vị có liên quan xử lý bằng việc điều chỉnh dải phân cách, lắp đặt giá long môn, điều chỉnh các pha đèn cho phù hợp…
 
Tuy nhiên, người dân TP.Biên Hòa vẫn kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm khắc phục các vị trí xuống cấp nghiêm trọng trên quốc lộ 51, đường Hoàng Văn Bổn vì đây là tuyến đường giao thông huyết mạch. Với lượng xe tải, xe đầu kéo hoạt động liên tục thì các “ổ gà” đang hiện hữu chính là “bẫy” rình rập, gây mất an toàn giao thông.

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây