(CTT-Đồng Nai) - Từ lâu, xe tải, xe đầu kéo đã khiến những người đi bộ, đi xe máy bất an vì tải trọng và kích thước lớn, chiếm nhiều không gian trên đường; nhất là khi loại xe này thường liên quan đến nhiều vụ tai nạn giao thông chết người. Vì vậy, nhiệm vụ được đặt ra cho cơ quan chức năng là kiểm soát chặt chẽ hoạt động của loại xe này từ các đầu mối bốc xếp hàng hóa đến quá trình vận chuyển, đi lại trên đường.

Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra thành thùng xe các xe tải tại TP.Biên Hòa Ảnh: Trúc Viên
Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra thành thùng xe các xe tải tại TP.Biên Hòa Ảnh: Trúc Viên
“Ám ảnh” với xe tải lớn
Những tuần gần đây, trên toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông chết người liên quan đến xe tải, xe đầu kéo. Phần lớn các vụ việc trên đều xảy ra trong phạm vi các giao lộ đông đúc hoặc tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp với nạn nhân là người đi xe máy, đi bộ.
Mới đây nhất, vào sáng 12-12, xe tải ben biển số 60C-527.26 lưu thông trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) thì va chạm với xe máy biển số 60B8-738.28 do bà P.T.T. (58 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) điều khiển, khiến là T. tử vong tại chỗ. Trước đó, trên quốc lộ 51 vào chiều 30-10, khi xe đầu kéo biển số 62H-008.26 di chuyển đang ôm cua qua vòng xoay để lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ va chạm với xe máy biển số 60C2-069.84 do bà N.T.P. (55 tuổi, ngụ H.Long Thành) điều khiển, làm bà P. tử vong tại chỗ.
Nhiều người dân bày tỏ lo ngại do những chiếc xe tải, xe đầu kéo nói trên có kích thước cồng kềnh, tải trọng lớn nên khó xử lý kịp thời khi đi gần các xe nhỏ hơn. Ngoài ra, cũng vì kích thước lớn kéo theo “điểm mù” của tài xế sẽ nhiều hơn, nên khó quan sát các xe nhỏ, chạy gần mỗi khi vào giao lộ. Đó là chưa kể đến việc một số xe cố tình cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải.
Anh Nguyễn Tuấn, chủ một gara sửa chữa xe ô tô tại P.An Bình (TP.Biên Hòa) phân tích thêm, nếu xe giữ đúng kích thước như lúc xuất xưởng, chở đúng tải trọng, chạy đúng tốc độ… thì hệ thống thắng được thiết kế sẽ phát huy hiệu quả. Nhưng khi cơi nới thành thùng xe hoặc cố tình chở quá tải sẽ tạo thành lực rất lớn khi xe di chuyên, nếu không may sự cố, hệ thống thắng của xe sẽ khó khiến chiếc xe dừng lại kịp.
Phạt nghiêm các vi phạm
Để hạn chế các vụ tai nạn liên quan đến xe tải, xe đầu kéo và nhất là kiểm soát hoạt động của các loại xe này trên đường, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng chức năng đã liên tục mở các đợt cao điểm kiểm soát xe tải, xe đầu kéo.
Như từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 10-2023, Công an tỉnh đã ra quân tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container; triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm 2023 trên toàn tỉnh. Trước đó, suốt tháng 7-2023, thanh tra giao thông (Sở GT-VT) mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa.
Khi thực hiện các đợt cao điểm trên, lực lượng chức năng còn tập trung kiểm soát tải trọng, thành thùng các loại xe này. Nhờ vậy, so với năm 2022, số trường hợp xử phạt của lực lượng chức năng về các hành vi này đã tăng gấp nhiều lần, lên đến hàng ngàn trường hợp.
Qua thống kê sơ bộ, trong 10 tháng của năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 5,3 ngàn trường hợp vi phạm tải trọng, cơi nơi thành thùng (gồm cả lái xe và chủ xe); tước hơn 3,3 ngàn giấy tờ các loại (1,6 ngàn giấy phép lái xe, 1,6 ngàn phù hiệu vận tải…), tạm giữ 93 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2022, số trường hợp xử lý tăng hơn 4,2 ngàn trường hợp.
Bên cạnh đó, theo Thanh tra giao thông (Sở GT-VT), lực lượng đã dùng cân xách tay kiểm tra 134 trường hợp xe tải ben, xe đầu kéo tại các đầu mối xếp hàng. Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 56 trường hợp (lái xe và chủ xe) với các hành vi vi phạm như: bốc xếp hàng hóa vượt quá tải trọng lên phương tiện, chở hàng quá tải, chở hàng hóa rơi vãi gây ô nhiễm môi trường…
Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã rất nỗ lực để phát hiện, xử lý nhiều trường hợp xe tải, xe đầu kéo chở hàng quá tải hoặc cơi nới thành thùng. Qua đó, đã góp phần hạn chế được tình trạng các xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa cơi nới thành thùng xe hoặc chở quá tải lưu thông trên đường gây nguy hiểm.