Kiến nghị giải pháp an toàn tại các nút giao thông phức tạp

Thứ sáu - 03/03/2023 09:49
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Đồng Nai là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, lại có nhiều tuyến quốc lộ lớn đi qua (quốc lộ 1, 20 và 51) nên các tuyến đường bộ trong tỉnh đang tồn tại nhiều nút giao phức tạp. Nguyên nhân là do một số bất cập về hạ tầng giao thông trên các quốc lộ, đường tỉnh, đường trung tâm của đô thị hoặc gần các khu công nghiệp…nhưng chưa được khắc phục.

Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu chớp vàng ở giao lộ Nguyễn Ái Quốc - Lưu Văn Viết (TP.Biên Hòa) lên đèn tín hiệu giao thông xanh, đỏ, vàng để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Trúc Viên.
Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu chớp vàng ở giao lộ Nguyễn Ái Quốc - Lưu Văn Viết (TP.Biên Hòa) lên đèn tín hiệu giao thông xanh, đỏ, vàng để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Trúc Viên.

Xác định nguy cơ mất an toàn giao thông tiềm ẩn tại các giao lộ trên, Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT) đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hạ tầng giao thông và đề xuất các giải pháp khẩn trương khắc phục, xử lý kịp thời nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

Tập trung tại các đô thị lớn
 
Qua kiểm tra tại các địa phương trong toàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh ghi nhận các nút giao phức tạp xuất hiện nhiều ở các khu đô thị lớn, nơi tập trung đông dân cư và khu công nghiệp. Đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.
 
Điển hình như tại H.Nhơn Trạch, đường Tôn Đức Thắng (25B) là trục đường chính để xe từ quốc lộ 51 ra - vào các khu công nghiệp. Nhưng từ lâu đoạn đường này đã xuống cấp, nhiều vị trí bị bong tróc, hệ thống tín hiệu không phù hợp; nhất là tại ngã tư Hiệp Phước (Tôn Đức Thắng - Hùng Vương), ngã tư Tín Nghĩa (Tôn Đức Thắng - Trần Phú)…

Còn ở H.Xuân Lộc, đường tỉnh 765 qua xã Suối Cát có nhiều đoạn vạch sơn bị mòn mờ, mất tác dụng. Tại các miệng cống trên tuyến đường bị bịt kín do đất, cát, rác thải. Điều đáng nói, tại vị trí đường tỉnh 765 giao với dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (xã Suối Cát) không có hệ thống đèn chiếu sáng, mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà không đảm bảo ATGT cho người dân lưu thông trên đoạn đường này.
 
Riêng tại H.Long Thành, Ban ATGT tỉnh ghi nhận có 2 nút giao phức tạp đều nằm trên quốc lộ 51 là ngã tư Lộc An (quốc lộ 51 - đường tỉnh 769) và ngã ba Nhơn Trạch (quốc lộ 51 - đường Tôn Đức Thắng). Đây là 2 nút giao có lượng người và phương tiện từ quốc lộ 51 ra/vào các khu công nghiệp tại H.Long Thành, H.Nhơn Trạch rất đông. Đặc biệt tại ngã tư Lộc An, các phương tiện từ quốc lộ 51 muốn rẽ phải vào đường tỉnh 769 vẫn chung pha đèn với luồng xe đi thẳng. Do đó, dễ dẫn tới việc va chạm giữa xe ô tô rẽ phải với xe máy đi thẳng, gây mất ATGT.

Ông Bùi Văn Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay, tại TP.Biên Hòa, đoàn kiểm tra của Ban ATGT tỉnh đã ghi nhận tại nút giao đường Nguyễn Ái Quốc - đường Lưu Văn Viết (P.Tân Phong và P.Tân Tiến) có tình hình giao thông phức tạp, cần nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu chớp vàng lên đèn tín hiệu giao thông xanh, đỏ, vàng để đảm bảo ATGT.

Còn trên cầu Bửu Hòa (đoạn qua P.Hiệp Hòa và P.Bửu Hòa), chân cầu vượt An Hảo (phía bên đường Lê Văn Duyệt, P.An Bình) các vạch sơn đã mòn mờ mất tác dụng. Đáng chú ý là làn cho xe máy trên đường Đặng Văn Trơn (P.Hiệp Hòa) gồ ghề, nhiều ổ gà không đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Tiếp tục duy tu và tổ chức giao thông.

Để tháo gỡ, góp phần đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông qua những khu vực vừa nêu trên, các cơ quan chức năng đã xác định cần tập trung vào việc bổ sung, điều chỉnh hệ thống tín hiệu giao thông và xử lý các hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng đến hạ tầng. Trong đó, Sở GT-VT và ban ATGT các huyện, thành phố sẽ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình, dự án triển khai thực hiện biện pháp khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sơn kẻ vạch phân làn, gờ giảm tốc, bổ sung kịp thời đèn tín hiệu, biển báo giao thông trên các tuyến đường đơn vị đang quản lý.
 
Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cho biết, lực lượng thanh tra giao thông các địa phương sẽ phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, những bất cập về hạ tầng giao thông, tình hình tổ chức, phân luồng giao thông chưa hợp lý gây mất trật tự ATGT.
 
Thượng tá Trần Văn Bắc, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện chở quá tải, quá khổ, không đảm bảo ATGT gây hư hỏng hạ tầng giao thông. Đồng thời, bố trí lực lượng điều tiết chống ùn tắc ở các nút giao lớn trên quốc lộ 1, quốc lộ 51 - nơi thường xảy ra ùn tắc cục bộ trong những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Về phía Ban ATGT tỉnh sẽ liên tục có văn bản đôn đốc, nhắc nhở tới các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm nếu trong thời gian tới các bất cập trên vẫn còn tồn tại, chưa được khắc phục, nhất là các bất cập về vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, biển báo giao thông đã xuống cấp, mòn mờ kéo dài.
 
Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho hay, Đội sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tiến hành nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, nhất là tại các khu vực giao cắt giữa đường phụ ra đường chính; rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo và các tín hiệu giao thông phù hợp quy định mới; khắc phục kịp thời các “điểm đen” TNGT. Thực hiện tốt công tác giải tỏa trật tự lòng, lề đường trên địa bàn thành phố nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNGT và ùn tắc giao thông xảy ra”.

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập

Hôm nay

41,669

Tổng lượt truy cập

555,058,926
Sân bay
Chuyển đổi số
Pháp luật
Đăng ký
Thông tin khởi nghiệp
Đánh giá
Bộ pháp điển
Thư viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây