Cần sớm khắc phục các bất cập hạ tầng trên quốc lộ

Thứ sáu - 16/12/2022 09:39
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Đồng Nai có nhiều quốc lộ lớn đi qua như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51 với lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Tuy nhiên, hiện nay trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh hiện tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng như: ngập sau khi mưa lớn (quốc lộ 20); đường hẹp, mặt đường xuống cấp (quốc lộ 1); hệ thống tín hiệu giao thông còn bất cập, các điểm giao thiếu an toàn (quốc lộ 51)… ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình di chuyển, thông thương liên tỉnh.

Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan thường xuyên có mặt điều tiết giao thông tại vòng xoay quốc lộ 51 lối lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành) - một trong những vị trí có tình hình giao thông phức tạp do còn nhiều bất cập về hạ tầng. Ảnh: Trúc Viên
Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan thường xuyên có mặt điều tiết giao thông tại vòng xoay quốc lộ 51 lối lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành) - một trong những vị trí có tình hình giao thông phức tạp do còn nhiều bất cập về hạ tầng. Ảnh: Trúc Viên

Bất cập hạ tầng, ảnh hưởng giao thông

Theo nhận định của Ban An toàn giao thông tỉnh, trên quốc lộ 1, đoạn từ khu vực ngã ba Phát Triển (TP.Biên Hòa) đến khu vực xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) có 2 làn đường mỗi bên (1 làn cho xe ô tô, 1 làn hỗn hợp), ở giữa được lắp đặt dải phân cách cứng. Chính vì không gian di chuyển rất hạn chế nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt có 2 vị trí liên tục được người dân phản ánh là ngã ba Phát Triển và ngã ba Trị An (H.Trảng Bom).
 
Ông Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch UBND P.Tân Biên (TP.Biên Hòa) phân tích, ngã ba Phát Triển là điểm giao giữa quốc lộ 1 và đường Hoàng Văn Bổn, đây là khu vực đông đúc các phương tiện lưu thông, nhất là các loại xe tải, xe đầu kéo đi từ quốc lộ 1 để vào đường tỉnh 768 (và ngược lại). Đây là vị trí “nút thắt cổ chai” do lượng xe đông, đường lại hẹp. Đường Hoàng Văn Bổn có nền đường xuống cấp trầm trọng, mỗi bên chỉ có 1 làn hỗn hợp nên tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra vào các khung giờ cao điểm trong ngày.
 
Chính vì đoạn quốc lộ 1 hẹp, lượng xe đông, nhiều xe máy và ô tô phải “chen chúc” nhau trong làn hỗn hợp nên từ đầu năm 2022 đến nay đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và ô tô lưu thông cùng chiều. Có thể kể đến như chiều 31-8, tại ngã ba Trị An (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom), xe tải ben biển số 60C-482.60 lưu thông trên quốc lộ 1 hướng TP.Biên Hòa đi H.Trảng Bom va chạm với xe máy lưu thông cùng chiều phía trước khiến một nữ sinh 15 tuổi đi xe máy tử vong tại chỗ.
 
Mặt khác, tình trạng ngập nước sau mưa còn xảy ra trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Hưng Lộc và TT.Dầu Giây); quốc lộ 20 (đoạn qua xã Gia Tân 1, Gia Tân 2, H.Thống Nhất)… Thời gian mưa, ngập nước kéo dài cộng với lượng phương tiện giao thông đổ dồn về đã gây ra ùn tắc cục bộ tại nhiều vị trí trên 2 quốc lộ qua các đoạn trên. Đáng nói, sau khi nước rút, tại các đoạn đường này đọng nhiều đất đỏ (từ các lô cao su chảy tràn ra) gây trơn trượt, khiến người và phương tiện đi qua đây gặp nhiều khó khăn.
 
UBND H.Thống Nhất cho hay, tình trạng ngập nước xảy ra do lượng mưa ở các khu vực nói trên tăng cao trong thời gian qua. Ngoài ra, nước mưa từ các lô cao su lại đổ ào ạt ra đường, trong khi hệ thống mương, cống không kịp thoát nước nên dẫn tới ngập. Đáng nói, khi kiểm tra các vị trí mương, cống trong khu vực ngập, cơ quan chức năng ghi nhận hiện trạng rác thải sinh hoạt, đất đá, bùn tồn đọng bên trong rất nhiều, dẫn tới khả năng thoát nước bị hạn chế.
Bên cạnh đó, dù là tuyến quốc lộ rộng rãi nhất tỉnh (4 làn xe mỗi bên) nhưng quốc lộ 51 lại đang tồn tại nhiều bất cập ảnh hưởng đến an toàn giao thông, nhất là ở khu vực nút giao giữa quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao (đều nằm tại P.Phước Tân, TP.Biên Hòa). Cụ thể, khả năng quan sát, nhận biết tín hiệu đèn hướng từ H.Long Thành đi TP.Biên Hòa (vị trí quốc lộ 51 giao với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang) với xe máy chưa thuận lợi. Tín hiệu đèn xanh ở ngã ba quốc lộ 51 - đường Nam Cao (hướng TP.Biên Hòa - H.Long Thành) còn dùng chung 1 pha cho cả ô tô và xe máy khiến tai nạn giao thông thường xảy ra giữa xe tải ben rẽ phải với xe máy đi thẳng.
 
Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
 
Nhằm hạn chế các bất cập hạ tầng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trong những tháng gần đây, các sở, ngành, địa phương đã đề ra một số giải pháp cơ bản, có thể thực hiện ngay nhằm hạn chế bất cập hạ tầng tác động xấu đến việc tham gia giao thông. Trong đó, tập trung vào việc phân luồng di chuyển của phương tiện, điều chỉnh hệ thống tín hiệu (đèn giao thông, biển báo, vạch kẻ) và đề nghị các đơn vị quản lý tuyến đường chú trọng bảo trì kết cấu hạ tầng.
 
Cụ thể, vào tháng 9-2022, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GT-VT một số giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 và 2 điểm giao trên quốc lộ 51 (đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao), tập trung vào phân luồng, điều chỉnh tín hiệu giao thông. Cụ thể, UBND tỉnh đề ra giải pháp bổ sung đèn mũi tên đi thẳng, biển chỉ hướng; mở rộng mặt đường và lắp đặt dải phân cách giữa ô tô và xe máy trên đoạn có 5 làn xe tại nút giao giữa quốc lộ 51 - đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (hướng H.Long Thành - TP.Biên Hòa). Còn tại điểm giao giữa quốc lộ 51 - đường Nam Cao, UBND tỉnh đề nghị tách riêng pha đèn ô tô và xe máy, lắp đặt dải phân cách giữa ô tô và xe máy. Còn trên quốc lộ 1, UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh trên làn hỗn hợp đoạn từ ngã ba Phát Triển đến Km1787+428 (xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc) chỉ cho phép xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 5 tấn, xe máy lưu thông.

Sau khi nghiên cứu những kiến nghị của UBND tỉnh, các đơn vị thuộc Bộ GT-VT đã chấp thuận phương án phân làn trên quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Phát Triển đến Km1787+428) như đề xuất của UBND tỉnh. Việc này đang được các đơn vị quản lý tuyến đường gấp rút thực hiện. Riêng về khắc phục bất cập 2 điểm giao trên quốc lộ 51 (đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao), các đơn vị thuộc Bộ GT-VT đã yêu cầu Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thường xuyên bảo trì hạ tầng, sơn kẻ vạch, bố trí đầy đủ biển báo, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến và các nút giao.

Đồng thời, để có hướng khắc phục tình trạng ngập nước sau mưa trên quốc lộ 1, quốc lộ 20, cuối tháng 10-2022, UBND H.Thống Nhất đã tổ chức hội nghị xử lý tình trạng ngập nước tại các tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Nguyễn Đình Cương đã đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, khơi thông cống rãnh. Chính quyền các địa phương có biện pháp xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, xả rác xuống hệ thống mương, cống…
 
Xác định lượng phương tiện giao thông trên các quốc lộ sẽ tăng cao vào dịp cuối năm 2022, đầu năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, tập trung vào phương án phân luồng, tổ chức giao thông tại các nút giao có tình hình giao thông phức tạp như: nút giao ngã tư Vũng Tàu (gồm cả hầm chui); nút giao ngã ba Phát Triển; nút giao giữa quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang và đường Nam Cao; nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây...

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây