Toàn tỉnh hiện có 28 bến thủy nội địa hoạt động, trong đó có nhiều bến vận chuyển hành khách giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Những bến này có lượng khách lên đến hàng trăm lượt/ngày, và có xu hướng tăng Dịp cuối năm, dự kiến các bến sẽ tiếp tục hoạt động xuyên Tết nên thời điểm này lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra các bến bãi trên.

Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) nhắc nhở quản lý bến bãi, hành khách nghiêm túc thực hiện các biện pháp an toàn tại bến phà Bà Miêu (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Trúc Viên
Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) nhắc nhở quản lý bến bãi, hành khách nghiêm túc thực hiện các biện pháp an toàn tại bến phà Bà Miêu (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Trúc Viên
Khách qua sông liên tỉnh tăng
Trong tháng cuối cùng của năm 2022 như hiện nay, các bến thủy nội địa đưa khách đi liên tỉnh (Đồng Nai - Bình Dương) như bến phà Bà Miêu (H.Vĩnh Cửu), bến đò Trạm (TP.Biên Hòa) liên tục đưa đón khoảng 500 lượt khách mỗi ngày qua lại trên sông Đồng Nai. Bến hoạt động hết công suất với 2 phà vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều mỗi ngày, chủ yếu đưa đón công nhân giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Dịp cuối năm, cận Tết, lượng khách qua các đò, phà liên tỉnh tăng khoảng 10-20% so với những tháng trước.
Ngoài ra, phần lớn các bến thủy hành khách liên tỉnh đều nằm trên nhánh sông chính có lượng phương tiện di chuyển đông đúc. Nhất là khu vực sông qua TP.Biên Hòa tập trung nhiều sà lan chở dầu, vật liệu xây dựng vì nơi đây có nhiều bến, cảng nằm dọc sông. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển của các đò, phà ngang sông cũng được quản lý các bến chú trọng.
Ông Mai Ngọc Phụng, Chủ bến phà Bà Miêu, xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho biết, ông đã phải thường xuyên kiểm tra hệ thống máy móc, đảm bảo số lượng áo phao, dụng cụ nổi cầm tay trên phà. Đồng thời, tuân thủ các quy định về vận tải hành khách đường thủy nội địa như: trước khi khởi hành phải kiểm tra điều kiện an toàn đối với người và phương tiện; không để hành khách đứng, ngồi ở các vị trí không an toàn; không chở hàng hóa dễ cháy, nổ, hàng độc hại, động vật lớn chung với hành khách....
Để đảm bảo trách nhiệm của chủ bến, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã cho các chủ bến cam kết với cơ quan chức năng các yêu cầu về giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định với thuyền viên, người lái phương tiện. Đặc biệt chỉ chở đúng số người quy định được phép chở trên phương tiện và tuân thủ các quy định về giao thông đường thủy nội địa.
Liên tục kiểm tra đột xuất
Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cho hay, liên tục thời gian qua, mà nhất là những tuần cuối năm, lực lượng thanh tra giao thông đã thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, kiểm tra các phương tiện hoạt động vận tải khách ngang sông. Đặc biệt là thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ bến đò liên tỉnh chấp hành quy định giao thông đường thủy nội địa.
Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ tập trung vào việc kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vận chuyển hành khách, kiểm tra phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định. Lực lượng chức năng cũng kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến và phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật. Chỉ trong 9 tháng của năm 2022, Thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm 44 trường hợp, xử phạt số tiền hơn 91 triệu đồng.
Theo Chỉ huy Đội Thanh tra giao thông số 2 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) - phụ trách đường thủy, ngay trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023, đội sẽ duy trì trực, kiểm tra hoạt động của các bến hoạt động xuyên Tết. Qua đó phát hiện, ngăn ngừa các vi phạm về vận tải hành khách ngay khi vừa phát sinh, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc.
Bên cạnh đó, các Đội thanh tra giao thông còn phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra hoạt động của các bến thủy nội địa chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, lén lút hoạt động. Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm 5 trường hợp (gồm chủ bến và phương tiện vi phạm), xử phạt số tiền 23,5 triệu đồng.