Nhận diện “điểm nóng” giao thông trên quốc lộ 51

Thứ sáu - 23/06/2023 09:02
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTTĐT-Đồng Nai) - Những năm gần đây, quốc lộ 51 được Sở GT-VT đánh giá đã xảy ra tình trạng quá tải lưu lượng. Điều này dẫn tới tình hình giao thông khá phức tạp khi tính riêng năm 2022, tuyến quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 20 người chết, 10 người bị thương.

Cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) điều tiết giao thông tại nút giao quốc lộ 51 - đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành). Ảnh: Trúc Viên.
Cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) điều tiết giao thông tại nút giao quốc lộ 51 - đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành). Ảnh: Trúc Viên.

Bất an khi qua các giao lộ lớn

Ban An toàn giao thông tỉnh xác định, trên quốc lộ 51 có 2 “điểm đen” đều là các giao lộ có lượng xe lưu thông lớn để đi vào đường cao tốc, các mỏ khai thác đá, công trình xây dựng lớn…
 
Cụ thể, tại nút giao quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành) từ lâu đã là khu vực “nhức nhối” về tình trạng ùn tắc giao thông vào những dịp cuối tuần, dịp lễ. Do lượng xe ô tô đổ dồn từ đường cao tốc xuống quốc lộ (và ngược lại) thường xuyên xung đột với luồng xe đi thẳng trên quốc lộ 51, dẫn tới TNGT. Nghiêm trọng nhất, vào ngày 13-9-2022, tại nút giao trên đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe máy và ô tô khiến 3 người (cùng đi trên xe máy) tử vong tại chỗ.
 
“Điểm đen” thứ hai được các cơ quan chức năng điểm danh là nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao thuộc P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) cũng được cơ quan chức năng đưa vào danh sách “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 51. Đáng nói, tại nút giao này đã xuất hiện một số vị trí hư hỏng do lưu lượng phương tiện xe tải ben, xe tải trên đoạn tuyến này rất lớn. Cùng với đó, vạch sơn kẻ đường khu vực nút giao này có nhiều vị trí mòn, mờ, khiến xe tải và các loại xe 2 bánh dễ lấn làn nhau, dẫn tới nguy cơ TNGT cao.
 
Trung tá Trần Minh Chí, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay, trên toàn tuyến quốc lộ 51 còn một số điểm tiềm ẩn TNGT khác như: nút giao giữa quốc lộ 51 và đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (TP.Biên Hòa), nút giao giữa quốc lộ 51 và đường tỉnh 769 (H.Long Thành)… Những vị trí trên đều là những nút giao có mật độ xe tải, xe ben, xe đầu kéo thường xuyên ra, vào và đều xảy ra TNGT chết người trong năm 2022.

Đáng nói, quốc lộ 51 cũng tồn tại một số bất cập về hạ tầng đã được cơ quan chức năng ghi nhận trong đợt kiểm tra cuối tháng 4-2023. Điển hình là đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) thường xuyên xuất hiện tình trạng ngập sau những cơn mưa lớn; hay khu vực trước Khu du lịch Sơn Tiên (hướng Vũng Tàu - Biên Hòa) và cầu Sông Buông (TP.Biên Hòa), mặt đường xuống cấp, bong tróc, xuất hiện ổ gà, hằn lún vệt bánh xe.
 
Kiến nghị nhiều giải pháp điều chỉnh
 
Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khảo sát, đề ra các kiến nghị đến Bộ GT-VT điều chỉnh các bất cập về hạ tầng trên quốc lộ 51. Như vào tháng 9-2022, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GT-VT kiến nghị, với nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang cần bổ sung đèn mũi tên đi thẳng, biển chỉ hướng; đồng thời, mở rộng mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa xe ô tô và xe máy trên đoạn có 5 làn xe.

Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh cho hay, với các bất cập hạ tầng trên quốc lộ 51, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV (Bộ GT-VT), các địa phương trên tuyến, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan, cảnh sát giao thông thường xuyên theo dõi. Trường hợp có các bất cập, hư hỏng về các hệ thống báo hiệu, cảnh báo thì có báo cáo, kiến nghị về Khu Quản lý đường bộ IV để sớm khắc phục. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thống nhất các vị trí giao lộ cần thiết nâng cấp bộ đèn đếm số hiện hữu lên 3 số để có cơ sở bố trí nguồn kinh phí thực hiện việc điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu trên tuyến quốc lộ 51, hạn chế ùn tắc giao thông.
 
Đại diện Ban ATGT tỉnh cho biết, trước mắt, Ban ATGT tỉnh đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh… thường xuyên theo dõi hạ tầng quốc lộ 51. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục rà soát, thống kê các vị trí vạch sơn đã mòn mờ, mất tác dụng trên truyến, khẩn trương khôi phục nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông.
 
Theo thống kê, trên toàn tuyến quốc lộ 51 có 9 vị trí được Ban ATGT tỉnh lắp đặt camera giám sát giao thông. Qua đó đã giúp cơ quan chức năng phát hiện và xử lý khi có tình trạng ùn tắc giao thông; đồng thời hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông xem lại các tình huống TNGT để xác định nguyên nhân, phương tiện liên quan.

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây