(CTTĐT-Đồng Nai) - Vào mùa mưa, việc thi công trên các tuyến đường ở một số địa phương toàn tỉnh vẫn đang được tiến hành gấp rút. Ngoài việc đảm bảo tiến độ thi công thì vấn đề an toàn cũng được lực lượng chức năng chú trọng nhằm tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai nối dài (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) đang được thi công mở rộng. Ảnh: Trúc Viên
Đường Nguyễn Thị Minh Khai nối dài (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) đang được thi công mở rộng. Ảnh: Trúc Viên
Đường trơn, nguy cơ va chạm giao thông tăng cao
Đường Nguyễn Thị Minh Khai nối dài đi qua P.Xuân Hòa là công trình đang được các cơ quan chức năng của TP.Long Khánh đẩy nhanh tiến độ. Đây là công trình vừa khai thác, vừa thi công nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn với các loại phương tiện đi qua đây.
Người dân địa phương cho hay khi qua các khu vực đang thi công, người đi xe máy phải dồn sát với các loại xe ô tô, rất nguy hiểm. Cụ thể, xe ô tô đi chung làn đường với xe máy nên rất dễ dẫn đến va chạm, tai nạn. Thực tế, giao thông tại đây đã được tổ chức phân luồng, điều tiết nhưng nguy cơ tai nạn giao thông vẫn hiện hữu. Nguyên nhân là do thiếu các biện pháp cảnh báo từ xa, người tham gia giao thông thiếu quan sát từ xa, không làm chủ tốc độ khi đi vào khu vực thi công rất dễ bị ngã hoặc va chạm giao thông.
Không chỉ vậy, hiện trên toàn tỉnh còn có nhiều công trình đang được thi công nâng cấp, mở rộng, duy tu… Như quốc lộ 56 đoạn qua TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) đang được thi công thảm nhựa, cầu Tân Triều và đường tỉnh 768 (đều thuộc H.Vĩnh Cửu), làn dừng, đậu xe trên đường Hùng Vương (TP.Long Khánh)…
Từ khi thi công, mặt đường tại các khu vực này bị thu hẹp, phương tiện giao thông khi lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn. Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này, đơn vị thi công đã tăng cường bố trí người điều tiết giao thông, chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông theo hướng cảnh báo từ xa để các phương tiện chủ động phòng tránh.
Duy trì tiến độ thi công lẫn biện pháp an toàn
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong thời điểm hiện nay, nguy cơ va chạm không chỉ xảy ra với người và phương tiện tham gia giao thông mà còn có thể xảy ra với các công nhân thi công. Vì khi đường trơn trượt, nhiều loại xe không làm chủ được tốc độ, mất lái có thể va vào công nhân trong phạm vi công trình.
Chính vì vậy, Ban cũng thường xuyên lưu ý các đơn vị liên quan như: Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban Quản lý dự án các địa phương phải nhắc nhở đơn vị thi công chú ý rào chắn, đặt đèn, biển cảnh báo. Đồng thời thu dọn vật liệu xây dựng gọn gàng, không để phát sinh tình huống có phương tiện mất lái, va vào công trình đang thi công.
Cụ thể, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế - hạ tầng, Ban Quản lý dự án các địa phương liên tục tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở về tiến độ thi công lẫn công tác an toàn tại các công trình giao thông đang thi công. Qua đó ngăn ngừa tình trạng người dân, phương tiện bị té ngã rơi xuống cống do miệng cống chưa có nắp đậy hoặc thắng gấp do thiếu biển cảnh báo để các phương tiện chủ động phòng tránh.
Ông Mai Xuân Phúc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Long Khánh cho biết, Ban thường xuyên nhắc nhở các đơn vị thi công thu gom vật liệu, không để đất, cát, đá tràn ra đường khi có mưa lớn. Qua đó, hạn chế nguy cơ tai nạn, té ngã cho người dân khi đi ngang qua khu vực đang thi công.