Kiểm soát hoạt động các xe tải chở vật liệu xây dựng

Thứ năm - 25/05/2023 15:27
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

(CTT-Đồng Nai) Nhiều năm nay, các xe tải, xe đầu kéo chuyên chở vật liệu xây dựng từ lâu là nỗi “ám ảnh" của người dân khi đi lại trên các quốc lộ, đường tỉnh vì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải… Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát tải trọng cũng như việc chấp hành pháp luật giao thông của các lái xe tải chở vật liệu xây dựng từ các mỏ, bến bãi ra quốc lộ, tỉnh lộ.

Nguy cơ tai nạn cao

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện nay toàn tỉnh có hơn 30 mỏ đá, tập trung nhiều tại TP.Biên Hòa (cụm mỏ đá Tân Cang với 10 mỏ) và H.Vĩnh Cửu (cụm mỏ đá Thiện Tân với 10 mỏ). Mỗi ngày, tại các cụm mỏ đá trên, lượng xe tải, xe đầu kéo ra vào với tần suất cao, “cõng" khối lượng đá lớn (từ 12 - 40 tấn, tùy loại xe). Tập trung nhiều trên một số tuyến đường như: quốc lộ 51, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Văn Bổn, Huỳnh Văn Nghệ (TP.Biên Hòa) hay đường tỉnh 768 cùng các đường nhánh khác của H.Vĩnh Cửu.

Để chở được khối lượng đá lớn, các loại xe tải này đều là loại có kích thước “khủng", cồng kềnh, nên khi xuất hiện tình huống bất ngờ trên đường rất khó xử lý kịp thời. Đặc biệt, trên các tuyến: quốc lộ 51, đường tỉnh 768, đường Võ Nguyên Giáp… thường xuất hiện tình trạng các xe tải chở đá chạy ẩu, đi sai làn, ép các xe nhỏ hơn vào lề, dễ xảy ra va chạm giao thông.

Hinh bai Dang Tung 7.jpg?t=1752116631

​Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) kiểm tra kích thước thành thùng các xe tải ben hoạt động tại cụm mỏ đá Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu). 

Mới đây nhất, chiều 8-5, xe tải ben biển số 60C-242.98 lưu thông trên quốc lộ 51 hướng TP.Biên Hòa đi H.Long Thành, khi tới ngã ba Sáu Đúng (xã An Phước, H.Long Thành) thì bất ngờ lao vào nhà dân ven đường. Hậu quả khiến 1 cột đèn tín hiệu gãy đổ; tường, mái của 1 căn nhà, biển quảng cáo… bị đổ sập; phần cabin xe tải bị móp méo biến dạng. Trước đó, vào ngày 24-2, xe tải ben chuyên dùng chở đá biển số 60C-153.52 (khi đó thùng xe trống) di chuyển trên đường Võ Nguyên Giáp đến khu vực P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) thì va chạm với xe máy đi cùng chiều, làm người đàn ông đi xe máy tử vong.

Một số người dân sống ở KP.Miễu (P.Phước Tân) cho biết, không ít xe tải ben, xe đầu kéo chạy từ mỏ đá Tân Cang ra quốc lộ 51 thường phóng nhanh, vượt ẩu nên rất dễ va chạm với các phương tiện khác, nhất là xe 2 bánh. Đáng nói, khi có lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra là các xe tải ben thông báo cho nhau tìm cách tránh né. Bằng cách dừng, đậu ven đường hoặc tìm đường khác (xuyên qua các khu dân cư) để tiếp tục lộ trình. 

Siết chặt tải trọng từ nguồn

Nhằm đảm bảo ATGT và kiểm soát tải trọng, kích thước thành thùng xe chở vật liệu xây dựng, Ban ATGT tỉnh đã thường xuyên theo dõi, quản lý hoạt động vận chuyển vật liệu của các phương tiện tại hơn 30 mỏ đá và các bến thủy nội địa. Ban cũng liên tục có văn bản yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện quá tải trọng khi phát hiện trên hệ thống giám sát.

Ông Bùi Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay, nhờ tận dụng tốt hệ thống giám sát tải trọng phương tiện nên hiệu quả trong công tác quản lý, theo dõi và xử lý vi phạm được đảm bảo. Qua đó, đã có tác động lớn đến ý thức của các chủ mỏ đá và tài xế trong quá trình vận chuyển vật liệu.

Ban ATGT tỉnh cũng đánh giá, từ đầu năm 2023 đến nay tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng đang được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn so với trước đây. Đặc biệt tình trạng cơi nới kích thước thành thùng xe (vốn gây nhức nhối từ lâu) đã giảm đáng kể.

Cùng với đó, lực lượng thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tổ chức kiểm tra đột xuất ngay tại tuyến đường dẫn vào các cụm mỏ đá. Nhờ vậy, các vi phạm sẽ được phát hiện ngay từ khi xe tải vừa ra khỏi mỏ, không để các phương tiện vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe di chuyển ra các quốc lộ, đường tỉnh. Trong quá trình tuần tra, di chuyển trên đường, lực lượng chức năng cũng sẽ xử lý tình trạng xe chở hàng để rơi vãi đất, đá xuống đường, gây mất an toàn cho các phương tiện khác.

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) Lê Cao Trí cho hay, Đội sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra các xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng hoạt động tại các đoạn đường dẫn từ những bến thủy nội địa, cụm mỏ đá Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu) hướng ra đường tỉnh 768, quốc lộ 1. Trong đó sẽ tập trung kiểm tra tải trọng, kích thước thành thùng xe, thời hạn đăng kiểm… Đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn trong quá trình vận hành, hướng tới giảm được nguy cơ mất an toàn khi các loại phương tiện này lưu thông trên đường.

Theo thống kê của Sở GT-VT, trong năm 2022, lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, phát hiện 131 phương tiện vi phạm về tải trọng, xử phạt hơn 2,19 tỷ đồng (cả chủ xe và lái xe); 15 phương tiện vi phạm về kích thước thùng xe, xử phạt gần 260 triệu đồng. Chỉ tính trong quý I-2023, lực lượng thanh tra giao thông đã xử phạt 25 xe chở hàng hóa (chủ yếu là vật liệu xây dựng) để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường với số tiền 75 triệu đồng.

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây