(CTTĐT-Đồng Nai) - Khu vực Cổng 11 được hình thành bởi 3 nút giao giữa các đường: Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp và quốc lộ 51 (đi qua 3 phường của TP.Biên Hòa: Phước Tân, Long Bình Tân, An Hòa). Từ đầu năm 2023 đến nay, khu vực này đã xảy ra nhiều vụ tại nạn giao thông giữa xe tải ben, xe đầu kéo và xe máy gây chết người.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại nút giao quốc lộ 51 - Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) giữa xe tải ben và xe máy khiến 1 người phụ nữ 72 tuổi ngồi sau xe máy tử vong Ảnh: Trúc Viên
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại nút giao quốc lộ 51 - Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) giữa xe tải ben và xe máy khiến 1 người phụ nữ 72 tuổi ngồi sau xe máy tử vong Ảnh: Trúc Viên
Điểm nghẽn quen thuộc
Theo người dân khu vực Cổng 11, cụm nút giao Bùi Văn Hòa - Võ Nguyên Giáp, Bùi Văn Hòa - quốc lộ 51 và Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 51 là nơi mà các loại xe tải, xe đầu kéo, xe máy phải đi qua để di chuyển giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51. Đồng thời đây cũng nằm trên trục đường lưu thông đến các khu công nghiệp thuộc TP.Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Long Thành. Do đó, mỗi ngày lượng xe di chuyển qua đây rất đông đúc, đặc biệt là xe tải, xe đầu kéo, xe khách.
Từ đầu tháng 5-2023 đến nay, đã có 4 vụ tai nạn làm 4 người đi xe máy tử vong tại chỗ tại 3 nút giao này. Đáng nói, có 2 nạn nhân dưới 18 tuổi (1 nam và 1 nữ), 1 nạn nhân là người cao tuổi, tất cả tai nạn chết người đều xảy ra giữa xe máy và xe tải ben.
Anh Nguyễn Minh Hiền (ngụ P.Phước Tân) quan ngại: “Mỗi khi phải chạy xe máy ra cụm nút giao này luôn khiến chúng tôi lo lắng vì lượng xe lớn nhiều, bản thân xe máy dễ rơi vào “điểm mù” của tài xế. Nhất là khi trời mưa buổi chiều, việc quan sát bị hạn chế, nên nguy cơ va chạm cao”.
Cùng với đó, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại 3 nút giao nói trên, nhất là vào các khung giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều mỗi ngày (lúc mà công nhân đổ ra đường đi về những khu công nghiệp). Điều này khiến việc lưu thông qua khu vực này rất lộn xộn: xe ô tô di chuyển cả vào làn xe 2 bánh và ngược lại, dẫn đến nguy cơ va chạm giao thông rất cao.
Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đánh giá, nút giao Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa đang được tổ chức giao thông theo dạng vòng xuyến theo 4 hướng phương tiện đổ dồn về với lưu lượng và mật độ rất lớn. Vì vậy lúc các phương tiện lưu thông hỗn hợp trong vòng xuyến và tại các vị trí góc cua rẽ trái, rẽ phải thì tầm nhìn, khả năng quan sát giữa xe đầu kéo, xe tải với xe máy bị hạn chế. Do đó, thường dẫn đến TNGT chết người.
Cùng với đó, tại vị trí quốc lộ 51 giao với đường Võ Nguyên Giáp được bố trí 5 làn xe, các xe ô tô được đi thẳng liên tục trên quốc lộ 51 (tại làn số 3 và 4, hướng từ TP.Biên Hòa đi H.Long Thành). Do đó, khi người đi xe máy muốn rẽ trái từ quốc lộ 51 vào vòng xoay Cổng 11 sẽ bị giao cắt, xung đột với dòng xe ô tô di chuyển liên tục trên quốc lộ 51. Đây là nguyên nhân chính xảy ra các vụ TNGT gây chết người giữa xe ô tô và xe máy tại khu vực này trong thời gian qua.
Kiến nghị điều chỉnh hạ tầng giao thông
Vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì kiểm tra hiện trường, thống nhất xử lý tình trạng mất ATGT thuộc phạm vi các nút giao nói trên. Trước đó, vào tháng 10-2022, các cơ quan chức năng cũng đã đi kiểm tra khu vực vòng xoay Cổng 11 và kiến nghị biện pháp đảm bảo an toàn.
Trên cơ sở kiểm tra thực địa, Ban ATGT tỉnh cùng các đơn vị có liên quan thống nhất tại vòng xoay Cổng 11 cần lắp đặt đồng bộ đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu giao thông, vạch sơn… tại 4 hướng di chuyển. Việc này sẽ giúp kiểm soát lưu lượng phương tiện lưu thông vào nút giao, hạn chế giao cắt, đồng thời thu hẹp đường kính vòng xoay hiện hữu thành đảo dẫn hướng.
Riêng vị trí nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp, đoàn kiểm tra đã kiến nghị kéo dài dải phân cách biên hiện hữu (phân làn giữa ô tô và xe máy). Đồng thời tháo dỡ biển báo các phương tiện được phép đi thẳng khi đèn đỏ phía phải tuyến quốc lộ 51. Cùng với đó là nâng cấp tín hiệu giao thông hiện hữu thành 3 pha, đồng thời bổ sung đèn tín hiệu phía phải tuyến dành cho xe máy, điều chỉnh các pha đèn, vạch sơn phù hợp với cách tổ chức giao thông mới…
Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho hay, dự kiến thời gian tới, Ban sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT làm cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp qua vòng xoay Cổng 11. Hiện nay, theo thiết kế điểm đầu của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bắt đầu từ đường Võ Nguyên Giáp, cách vòng xoay này chỉ 1km, nên trong tương lai khi đường cao tốc đưa vào hoạt động thì áp lực cho nút giao này càng lớn.