Gấp rút triển khai giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ hai - 24/07/2023 14:20
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTTĐT-Đồng Nai) – Theo ngành chức năng, nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông (TNGT) trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng cao được xác định là do bất cập về hạ tầng giao thông và lượng xe tải, xe đầu kéo lưu thông đông đúc.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm soát các loại xe tải lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) Ảnh: Trúc Viên
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm soát các loại xe tải lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) Ảnh: Trúc Viên

Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có 7 địa phương trên toàn quốc ghi nhận số người chết do TNGT tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó có Đồng Nai. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, Đồng Nai xảy ra 121 vụ TNGT, làm 113 người chết, làm 58 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 10 vụ TNGT, tăng 24 người chết, tăng 10 người bị thương.

Tồn tại bất cập hạ tầng

Theo lãnh đạo Sở GT-VT, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có một số vị trí mất an toàn giao thông do các bất cập về hạ tầng hoặc trong lúc thi công công trình giao thông. Điển hình như tại nút giao đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với tuyến quốc lộ 1 (H.Xuân Lộc) và quốc lộ 56 (H.Cẩm Mỹ) đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 2 người, bị thương 2 người. Đáng nói, trong quá trình vừa khai thác vừa thi công, nền đường bị mấp mô không bằng phẳng, các loại xe ô tô lớn di chuyển chen chúc cùng xe 2 bánh.

Cùng với đó, từ đầu năm 2023 khi việc thu phí trên quốc lộ 51 bị tạm ngưng, công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên không được tiến hành, khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng. Cơ quan chức năng nhiều lần ghi nhận mặt đường quốc lộ 51 hư hỏng nhiều vị trí trên tuyến; xuất hiện nhiều ổ gà lớn; vạch sơn trên toàn tuyến mòn, mờ rất nhiều làm mất tác dụng hướng dẫn phần đường, làn đường lưu thông… Kéo theo đó các loại xe ô tô lớn (vốn di chuyển dày trên quốc lộ 51) dễ va chạm với xe 2 bánh khi di chuyển gần nhau.

Còn theo Ban ATGT tỉnh, tại vị trí cụm nút giao Cổng 11 (TP.Biên Hòa) còn một số bất cập về hạ tầng giao thông, cũng như cách tổ chức giao thông không còn phù hợp và lượng xe tải ben, xe đầu kéo di chuyển đông đúc mỗi ngày, cần có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp. Cụm nút giao này gồm 3 giao lộ là nơi giao cắt của 3 tuyến đường lớn luôn đông đúc các loại phương tiện là: quốc lộ 51, Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp.
 
Thực tế, chỉ trong những tháng đầu năm 2023, cụm nút giao Cổng 11 đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm 4 người chết. Do đó, các giao lộ ở khu vực cổng 11 được ngành chức năng của tỉnh đánh giá là những “điểm đen” TNGT vừa hình thành trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tập trung xóa điểm đen TNGT
 
Để hạn chế TNGT do bất cập về hạ tầng tại các vị trí nói trên, từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ quan chức năng của Đồng Nai và Bộ GT-VT đã phối hợp tổ chức nhiều buổi kiểm tra trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, khu vực nút giao với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến đường khắc phục. Mặc dù vậy, việc khắc phục của các đơn vị này còn chậm, dẫn đến TNGT đã xảy ra ở các nút giao nói trên.
 
Riêng trên toàn tuyến quốc lộ 51, từ ngày 17-5 đến nay, nhiệm vụ quản lý, bảo quản đã được Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) giao cho các đơn vị được ký hợp đồng thực hiện. Nhưng do nguồn kinh phí có hạn nên công tác duy tu, bảo dưỡng cũng như khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, hư hỏng mặt đường...vẫn không thể đáp ứng kịp thời và đầy đủ so với yêu cầu thực tế.
 
Trong 6 tháng cuối năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã xác định cần tiếp tục chấn chỉnh các bất cập về hạ tầng và kiểm soát các phương tiện lớn lưu thông trên đường. Đặc biệt, các địa phương có TNGT tăng phải tập trung phân tích, đánh giá và làm rõ nguyên nhân TNGT tăng, tăng trên tuyến đường nào để từ đó tập trung các giải pháp kéo giảm TNGT.
 
Cụ thể, Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm giảm thiểu TNGT. Có thể xử lý theo chuyên đề hoặc tổng kiểm soát hành chính các phương tiện giao thông. Đặc biệt tập trung kiểm soát, đề ra các giải pháp hạn chế TNGT trên các tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 51.
 
Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Trần Anh Sơn đã yêu cầu công an các đơn vị, địa phương rà soát, nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân thường xuyên gây mất ATGT, nhất là tại các “điểm đen” TNGT. Lưu ý tổ chức đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động. Qua đó chủ động phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi vi phạm về: nồng độ cồn, xe quá tải trọng, chạy quá tốc độ…

Tác giả: Trúc Viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây