Từng bước hiện thực hóa logistics xanh

Thứ ba - 20/08/2024 15:31
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTT-Đồng Nai) - Xanh hóa các ngành kinh tế, trong đó có dịch vụ logistics là vấn đề tất yếu của Việt Nam khi hội nhập với xu hướng phát triển kinh tế của thế giới. Xanh hóa ngành logistics và ứng dụng logistics xanh vào kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) đáp ứng các tiêu chí về môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững…

DN tham quan các gian hàng tại Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 vừa được tổ chức đầu tháng 8
DN tham quan các gian hàng tại Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 vừa được tổ chức đầu tháng 8

Thời gian qua, Nhà nước cũng như các DN cung ứng dịch vụ đã có nhiều nỗ lực để từng bước hiện thực hóa logistics xanh.

Thực hiện tầm nhìn quốc gia

Đối với Việt Nam, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu "xanh hóa" các ngành kinh tế, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội. Logistics là 1 trong 18 chủ đề trọng tâm của Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. Theo đó, định hướng phát triển các trung tâm logistics xanh, cảng xanh...

Theo các chuyên gia, với một nền kinh tế bền vững, kinh tế chuyển dịch theo cơ cấu xanh thì yêu cầu chuỗi cung ứng cũng phải phát triển xu hướng xanh. Để hình thành một chuỗi cung ứng xanh phải trải qua nhiều giai đoạn và logistics xanh là một trong số đó. Để xây dựng chuỗi cung ứng xanh, sau các công đoạn sản xuất xanh, sản xuất tiết kiệm, hạn chế ô nhiễm, sử dụng vật liệu xanh....thì logistics xanh là giai đoạn tiếp theo. Khi đó DN xây dựng, áp dụng hệ thống vận tải xanh để đưa các sản phẩm xanh đến tay người tiêu dùng.

Tại Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 vừa được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá, ngành logistics đóng vai trò quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam khắc phục khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19, cũng như những biến động địa chính trị trên toàn cầu. Logistics phát triển còn góp phần đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng, 6 tháng đầu năm 2024 đạt 369,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Không nằm ngoài xu thế chung, Đồng Nai cũng đang thu hút, phát triển dịch vụ thương mại, logistics để phục vụ các DN trên địa bàn. Lợi thế của Đồng Nai là có Sân bay quốc tế Long Thành sắp sửa đi vào hoạt động, hệ thống đường giao thông, cao tốc liên vùng cũng như có cảng biển với năng lực bốc dỡ lớn đã được đầu tư. Tỉnh đang phấn đấu để đến năm 2030 sẽ trở thành cửa ngõ trung chuyển của cả miền Nam với hệ thống cơ sở hạ tầng năng động, toàn diện, linh hoạt bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, hàng hải. Với những lợi thế đó, kỳ vọng Đồng Nai sẽ là trung tâm logistics quốc tế.

Yêu cầu tất yếu phải thay đổi

Khát vọng phát triển logistics xanh là câu chuyện lâu dài, tuy nhiên trước mắt, việc phát triển dịch vụ logistics hiện chưa tương xứng với tiềm năng hiện có cũng như định hướng, mục tiêu đã đề ra. Cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng dịch vụ chậm và thiếu đồng bộ đang là điểm nghẽn khiến ngành logistics chưa phát triển như kỳ vọng.

Các DN dịch vụ logistics đa phần quy mô nhỏ, thiếu các ông lớn, trung tâm lớn, liên kết liên vùng chưa tốt; kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông trong vùng, giữa cảng biển, cảng hàng không, kho bãi, khu công nghiệp còn hạn chế; tỷ lệ chi phí logistics so với GDP của Việt Nam còn cao (khoảng 18% GDP). Thực tế, trung bình mỗi container gánh khoảng 9 triệu đồng chi phí hạ tầng và DN Việt thường xuyên bị hãng tàu nước ngoài ép giá ở mức cao nhưng chưa có giải pháp xử lý cũng tạo thêm những gánh nặng về chi phí.

Khó khăn cũng là động lực đòi hỏi các DN dịch vụ phải thay đổi. Theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam, nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai DN sẽ gặp nhiều khó khăn. Từ đó dần dần bị loại ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.

Đối với Công ty CP Giao nhận và vận chuyển In Do Trần (Thành phố Hồ Chí Minh), DN ra mắt VELA (One-Stop Logistics Platform), với ưu điểm nổi bật là tích hợp tất cả các dịch vụ logistics (thủ tục hải quan, kho vận, vận tải quốc tế và vận tải nội địa) vào một nền tảng logistics số duy nhất. Theo ông Bryan Tuyền, Giám đốc Điều hành VELA, nền tảng số này giúp mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành logistics. Doanh nghiệp luôn hướng tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn ngành logistics Việt Nam.

Tương tự, Tại Công ty CP Thông Quan (thành phố Biên Hòa), DN đang nỗ lực phấn đấu để trở thành công ty cung cấp giải pháp logistics hàng đầu được khách hàng bình chọn yêu thích. Ông Đặng Văn Điềm, Giám đốc công ty cho hay hiện nay công ty đã thành lập thêm các chi nhánh và công ty trực thuộc, mở rộng dịch vụ và xây dựng chuỗi logistics khép kín. Để phát triển bền vững, DN cũng đang đẩy mạnh công nghệ thông tin gắn kết với sự phát triển trên nền thương mại điện tử.

Tác giả: Bảo Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây