Càng về cuối năm, áp lực càng lớn khi nhu cầu thế giới sụt giảm, các đối tác quốc tế tạm ngưng nhập hàng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp (DN) đơn vị làm hàng xuất khẩu khó khăn đầu ra. Trong bối cảnh đó, DN đang tìm cách để tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm ở thị trường nội địa nhằm giải quyết khó khăn trước mắt.

Doanh nghiệp mong muốn Nhà nước tổ chức thêm các chương trình giao thương để hỗ trợ tìm kiếm khách hàng nội địa. (ảnh minh họa)
Doanh nghiệp mong muốn Nhà nước tổ chức thêm các chương trình giao thương để hỗ trợ tìm kiếm khách hàng nội địa. (ảnh minh họa)
Mặc dù vậy, khai thác thị trường nội địa cũng không phải là việc đơn giản, khi có nhiều đơn vị quay trở lại sân nhà cũng sẽ đứng trước sự cạnh tranh do chính hàng trong nước và cả hàng nhập ngoại.
Tăng bán hàng nội địa
Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Khi xuất khẩu khó khăn, nhiều DN trong ngành đang tìm hướng trở về thị trường nội địa. Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, với gần 100 triệu dân và tầng lớp trung lưu lớn, thị trường nội địa có quy mô không hề nhỏ. Tuy nhiên, thị trường nội địa chưa nhận được mối quan tâm xứng đáng cả về cơ chế chính sách và của cộng đồng DN trong ngành.
Với các DN, việc quay lại thị trường nội địa là giải pháp được coi là tình thế cấp bách, nhất là tại các địa phương sản xuất gỗ lớn như Đồng Nai. Bà Tăng Thị Bích Phượng, Giám đốc Công ty CP nguyên liệu Tavico (TP. Biên Hòa) cho hay DN chuyên cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu. Năm nay ngành gỗ gặp nhiều khó khăn, các đơn vị làm hàng xuất khẩu sụt giảm sản xuất do đó kéo theo việc tiêu thụ nguyên liệu của công ty cũng không được như kỳ vọng. Hiện tại, để giải quyết khó khăn và đa dạng hơn trong việc cung ứng nguyên liệu, công ty đã nhập các loại gỗ phù hợp với thị trường trong nước và từng bước giới thiệu sản phẩm, nguyên liệu mới, thúc đẩy xu thế của người tiêu dùng.
Một DN khác là Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh chuyên sản xuất mặt hàng trứng cút cho hay dịp cuối năm cũng là thời điểm mà sức tiêu thụ của DN gia tăng. Năm nay tình hình thêm khó khăn khi Nhật Bản, thị trường xuất khẩu chính của DN gặp khó, do vậy việc đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước được coi như là cứu cánh. May mắn là từ nhiều năm nay công ty đã gầy dựng được hệ thống đại lý và các kênh phân phối ở thị trường nội địa nên cũng giảm bớt phần nào áp lực.
Doanh nghiệp cần hỗ trợ
Với quy mô 100 triệu dân, mức sống ngày càng gia tăng thị thì trường nội địa cũng là miếng bánh hấp dẫn để các DN khai thác, nhất là trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu. Tuy nhiên việc khai thác tốt thị trường nội địa đối với nhiều DN gặp không ít khó khăn. Điều này đòi hỏi sự năng động của các đơn vị trong việc tìm thị trường tiêu thụ trong nước hoặc tìm ra ngách của thị trường nội địa, có dòng sản phẩm riêng phù hợp với xu thế tiêu dùng của người Việt Nam.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định, quay lại mở rộng thị trường trong nước đang là một hướng đi mới của các DN sản xuất, xuất khẩu. Tuy nhiên, khó khăn và rào cản vẫn hiện hữu khi quay lại thị trường nội địa, DN Việt Nam vẫn phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đại trà cùng loại giá rẻ hay cả với hàng nhập khẩu đang có phần lấn át hàng nội.
Các dự báo tình hình kinh tế thế giới gần đây cho thấy trong ngắn hạn sẽ không có nhiều điểm sáng, do vậy cộng đồng DN trong nước phải chủ động tìm mọi cách vượt qua khó khăn. Đối với thị trường nội địa, để mạnh dạn quay lại, DN cần Nhà nước tạo thêm cơ chế, chính sách. Theo đó, tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại để doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng. Đồng thời ưu tiên hỗ trợ thủ tục, mặt bằng, hỗ trợ các chương trình bình ổn giá, cũng như giúp vay vốn với lãi suất ưu đãi khi tham gia các chương trình...