(CTTĐT - Đồng Nai) - Đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, công nghiệp chế biến, chế tạo với các mặt hàng chủ lực đang có dấu hiệu khởi sắc hơn nhưng tốc độ phục hồi vẫn chậm.

Kết nối giao thương là giải pháp hiện được nhiều DN ứng dụng hiện nay. Trong ảnh, Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng giới thiệu sản phẩm đến các DN tham quan.
Kết nối giao thương là giải pháp hiện được nhiều DN ứng dụng hiện nay. Trong ảnh, Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng giới thiệu sản phẩm đến các DN tham quan.
Những khó khăn, thách thức do biến động thị trường vẫn bủa vây cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhất là bài toán tiêu thụ sản phẩm. Điều đó đòi hỏi nhiều giải pháp tháo gỡ, trong đó cần tập trung khơi thông những nguồn lực mới, tìm kiếm thêm kênh bán hàng.
Cố gắng giữ nhịp sản xuất
Tại Đồng Nai, sản xuất đang từng bước được hồi phục song tốc độ chậm. Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong 7 tháng của năm 2023 có 23/27 ngành sản xuất công nghiệp tăng so cùng kỳ nhưng hầu hết tăng thấp. Một số ngành công nghiệp chủ lực tăng khá so cùng kỳ như sản xuất đồ uống tăng 4,6%, chế biến thực phẩm 5,8%; may mặc 5%; sản xuất hóa chất 3,9%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 7%...
Đối với các DN, cố gắng giữ nhịp sản xuất được càng lâu càng tốt là nhiệm vụ quan trọng. Theo ông Phạm Văn Hảo, Giám đốc công ty TNHH Việt Tín Thành (TP. Biên Hòa) chuyên sản xuất, cung ứng các mặt hàng lĩnh vực xây dựng thì so với thời gian cao điểm, đơn hàng mỗi tháng giảm từ 40-50% so với trước. Từ đầu năm đến nay lĩnh vực xây dựng, bất động sản tiếp tục chững lại nên kéo theo những khó khăn mới, công ty buộc phải tìm cách sắp xếp lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Chúng tôi nỗ lực để cầm cự, tìm kiếm các đơn hàng nhỏ lẻ cũng là một giải pháp trong khi thị trường sụt giảm, sự cạnh tranh lại cao hơn bởi có nhiều đơn vị cùng cung ứng”, ông Hảo chia sẻ.
Tương tự, bà Phạm Thị Mỹ Châu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất cơ khí Phước Hưng (TP. Biên Hòa) chia sẻ cũng như các đơn vị khác, từ giữa năm 2022, DN đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ hàng hóa sản lượng lớn. Những mặt hàng kim khí của công ty thông thường sản xuất cho các đối tác làm hàng xuất khẩu thì bị thu hẹp lại sản lượng trong khi hàng trực tiếp xuất khẩu cũng rất khó tiêu thụ. Quay lại thị trường trong nước, DN đã tìm tòi và đi vào thị trường ngách, sản xuất các sản phẩm cơ khí phục vụ dân dụng như kệ tivi, máy lạnh, đế tủ lạnh… và coi đây là giải pháp để giữ được nhịp sản xuất cho người lao động.
Tìm kiếm thêm các kênh tiêu thụ
Gỗ là một trong những ngành chủ lực trong sản xuất và xuất khẩu, mới đây 15 DN của Đồng Nai đã tham gia một hội chợ, triển lãm về máy móc và nguyên phục liệu ngành gỗ do Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam phối hợp cùng các hiệp hội thành viên trong cả nước tổ chức. Theo ông Phạm Văn Sinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, Giám đốc Công ty CP gỗ LiDo (H. Trảng Bom), thông qua hội chợ, triển lãm và các hội thảo chuyên đề xung quanh, các DN đã tiếp nhận thêm được nhiều thông tin bổ ích, kết nối được với một số đối tác trong và ngoài nước để tìm kiếm cơ hội bán hàng.
Cũng theo Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, tháng 9 tới đây, tại Đồng Nai sẽ tiếp tục tổ chức hội chợ đồ gỗ. Theo đó, đây là hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa nhằm làm cầu nối cho các doanh nghiệp sản xuất chế biến gỗ cập nhật xu hướng thị trường trong nước. Đồng thời tạo điều kiện người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận, thừa hưởng những sản phẩm nội thất chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu do chính người Việt làm ra, phát huy sức mạnh tổng hợp giữa thị trường nội địa tiềm năng và sự tăng trưởng liên tục của xuất khẩu. Dự kiến sẽ có khoảng 200 DN tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại đây.
Tương tự, theo Bộ Công thương, một loạt các nhà thu mua thế giới sẽ đến Việt Nam để gặp gỡ, tìm kiếm hợp đồng làm ăn đối với các DN trong nước. Chuỗi sự kiện này dự kiến diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. HCM từ ngày 13 đến 15-9. Mục tiêu nhằm kết nối các kênh phân phối, các nhà nhập khẩu nước ngoài với các DN sản xuất, xuất khẩu Việt Nam, giúp DN tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Dự kiến có khoảng 200 đoàn quốc tế từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia để thu mua, tìm bạn hàng, đối tác, đơn hàng. Bộ Công thương cùng các địa phương sẽ đưa các đoàn thu mua quốc tế về trực tiếp khảo sát DN sản xuất tại các địa phương. Các DN cho biết việc tổ chức các chương trình kết nối giao thương được coi là giải pháp rất cần thiết hiện nay để DN có thể có thêm kênh mở rộng việc tiêu thụ sản phẩm.