Nhiều Khu công nghiệp còn vướng giải phóng mặt bằng

Thứ năm - 31/08/2023 10:23
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
(CTTĐT - Đồng Nai) - Nhiều năm liền ít có khu công nghiệp (KCN) mới, một số khu đã đi vào hoạt động hàng chục năm nhưng vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng, bên cạnh đó là những vấn đề về hạ tầng giao thông kết nối và các thủ tục, chính sách đang gây khó khăn cho sự phát triển của các KCN ở Đồng Nai.

KCN Hố Nai đã thành lập được hàng chục năm nhưng vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng
KCN Hố Nai đã thành lập được hàng chục năm nhưng vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng

Mới đây, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức gặp gỡ chủ đầu tư của tất cả các KCN trên địa bàn để trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc và đề xuất cụ thể để có giải pháp tháo gỡ.
 
10 khu công nghiệp còn vướng mặt bằng
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, tỉnh có 33 KCN được thành lập với tổng diện tích đất hơn 10,5 ngàn ha; trong đó 31 KCN đang hoạt động, 1 KCN trong giai đoạn thu hồi đất và đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư (KCN Công nghệ cao Long Thành) và 1 khu vừa được thành lập trong tháng 7-2023 (KCN Long Đức 3 theo Quyết định 842/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 của Thủ tướng). 32/33 KCN Đồng Nai đã cho thuê được hơn 6 ngàn ha, đạt 85,3% diện tích đất cho thuê.
 
Các KCN đã góp phần thu hút các doanh nghiệp (DN) đầu tư trong và ngoài nước, góp phần tạo lập nên vị thế của Đồng Nai, tuy nhiên có một thực tế là hàng chục năm qua, có nhiều KCN vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng. Cụ thể, toàn tỉnh có tới 10 KCN đang vướng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng diện tích đất vướng bồi thường khoảng 820 ha, chủ yếu tập trung tại các KCN: Hố Nai (110,4ha, bao gồm cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2), Sông Mây (khoảng 257,7 ha, bao gồm cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2), Long Thành (2,17ha), Thạnh Phú (38,26ha), Ông Kèo (204,7ha), An Phước (2,9ha), Bàu Xéo (18,8 ha), Giang Điền (0,62ha), Công nghệ cao Long Thành (163ha), Amata (25,3ha). Nguyên nhân chủ yếu là do các hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường (phản ánh giá bồi thường thấp), chưa bố trí được các lô tái định cư cho các hộ dân sau khi thu hồi đất.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, lãnh đạo tỉnh cùng các sở ngành đã tổ chức gặp gỡ, thảo luận trực tiếp tại 10 KCN đang vướng mặt bằng nói trên để tìm cách giải quyết. Trong quá trình đã cũng đã ban hành các văn bản kết luận liên quan, quy định trách nhiệm của các sở, ngành địa phương phối hợp với chủ đầu tư từng KCN cụ thể để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng.

Theo đó, tỉnh đã thúc giục các địa phương xây dựng cập nhật đơn giá bồi thường; phần diện tích vướng bồi thường, hỗ trợ diễn ra thời gian dài. Do quy định pháp luật thay đổi qua từng thời kỳ, việc xác định giá bồi thường, hỗ trợ theo từng thời điểm cần sát thực tế để người dân có thể đồng thuận. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND các huyện, thành phố có KCN còn vướng bồi thường đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo lập quỹ đất sạch giao cho công ty hạ tầng đầu tư hạ tầng KCN để thu hút đầu tư.

Hạ tầng kết nối chưa đồng bộ
 
Ông Thái Hoàng Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đô thị Amata Long Thành (chủ đầu tư KCN công nghệ cao Long Thành chia sẻ dù mới khởi công xây dựng nhưng tại đây cũng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều DN trong và ngoài nước đến tìm hiểu thuê đất. Theo ông Thái Hoàng Nam, kinh nghiệm cho thấy nếu tiếp nhận một đồng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp thì theo đó có 6 - 10 đồng vốn đầu tư gián tiếp đi kèm. Đó là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên việc kết nối hệ thống hạ tầng trong khu vực chưa được hoàn chỉnh như logistics, giao thông kết nối, hạ tầng xã hội… Điều này dẫn đến khi dự án hình thành, việc cung ứng, cung cấp dịch vụ đi kèm chưa tương xứng, bất cập. Đồng vốn này chạy đi các địa phương khác làm cho càng hoạt động, các dự án khó khăn hơn.
 
Đơn cử như KCN công nghệ cao Long Thành được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2015. Dự kiến đến quý 2-2024, dự án sẽ đi vào hoạt động nhưng đến nay việc kết nối giao thông vẫn chưa được đầu tư, kết nối chắp vá. Điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng thu hút doanh nghiệp đến Đồng Nai đầu tư.
 
Tương tự, đi vào hoạt động từ lâu song vấn đề giao thông kết nối vẫn đang là vướng mắc của KCN Hố Nai. Theo bà Dương Thị Kiều Anh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP KCN Hố Nai thì tuyến đường Điểu Xiển là tuyến đường huyết mạch nối từ Quốc lộ 1 vào KCN Hố Nai. Trên tuyến đường này, đoạn từ ga Hố Nai tới tiếp giáp với KCN (đoạn song song với đường sắt Bắc – Nam) bị người dân lấn chiếm làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, xây dựng ki ốt buôn bán, tụ tập họp chợ đã gây ùn tắc giao thông đặc biệt vào giờ cao điểm, xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị… Ngoài ra, dù đã được nâng cấp song đường Điểu Xiển vẫn rất hẹp để các phương tiện, nhất là xe tải, xe container di chuyển ra vào.

“Chúng tôi mong muốn tỉnh đôn đốc, chỉ đạo để sớm có biện pháp giải tỏa và ngăn chặn việc lấn chiếm lòng lề đường Điểu Xiển nhằm đảm bảo việc vận chuyển hàng hoá ra vào KCN và đi lại của người dân”, bà Dương Thị Kiều Anh chia sẻ.

Tác giả: Phan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây