Các công việc chuẩn bị để khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn- Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc dự án đường Vành đai 3 đang được đẩy nhanh tiến độ. Do đó, nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cũng cần sớm được bố trí đủ để đảm bảo tiến độ chung.
Nguồn vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn- Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 hiện vẫn chưa được bố trí đủ
Dự kiến khởi công vào cuối năm 2021
Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn- Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài 8,75 km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,3km.
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư hơn 5,3 ngàn tỷ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GT-VT) cho biết, vào tháng 2-2021, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GT-VT) đã ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu với Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd (Hàn Quốc).
Ngày 28-8 vừa qua, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã có văn bản gửi Bộ GT-VT về việc có ý kiến với nhà tài trợ để đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc đấu thầu dự án thành phần 1A nhằm đẩy nhanh thủ tục, sớm khởi công dự án này vào cuối năm 2021.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà tài trợ EDCF đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc thuộc dự án thành phần 1A. Các công việc cụ thể gồm thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán xây lắp, đề cương nhiệm vụ - dự toán tư vấn giám sát, hồ sơ mời thầu xây lắp, tư vấn giám sát...
Do dự án 1A là dự án ODA sử dụng vốn vay Chính phủ Hàn Quốc (thông qua EDCF) nên cần sự phối hợp đồng bộ cả từ phía Bộ GT-VT và nhà tài trợ EDCF mới đáp ứng được tiến độ như dự kiến. Trong đó, quá trình đấu thầu có nhiều bước phải có ý kiến chấp thuận của nhà tài trợ EDCF trước khi Bộ GT-VT phê duyệt như hồ sơ mời thầu xây lắp, tư vấn giám sát; danh sách ngắn tư vấn giám sát; kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật xây lắp, tư vấn giám sát; dự thảo hợp đồng xây lắp, tư vấn giám sát,...
Hiện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã lập xong hồ sơ mời thầu xây lắp, tư vấn giám sát và đang đề nghị Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GT-VT) kiểm tra, đồng thời gửi bản dự thảo lấy ý kiến nhà tài trợ EDCF. Tuy nhiên, từ tháng 7-2021 đến nay chưa nhận được phản hồi từ phía nhà tài trợ. Do đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GT-VT có công thư gửi nhà tài trợ EDCF đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc trong quá trình đấu thầu dự án để kịp tiến độ khởi công.
Thiếu hơn 500 tỷ đồng vốn giải phóng mặt bằng
Theo kế hoạch thực hiện dự án thành phần 1A, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được các địa phương thực hiện đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn. Để xây dựng 6,3km thuộc dự án 1A đi qua địa bàn tỉnh, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 49ha với 457 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng (378 hộ dân có đất bị thu hồi và 79 hộ có tài sản trên đất). Tất cả diện tích đất này thuộc địa bàn 2 xã Long Tân và Phú Thạnh, H.Nhơn Trạch. Tổng nguồn vốn cần có để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là hơn 650 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, đến nay, UBND H.Nhơn Trạch đã công bố phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 381 hộ dân. Đối với các hộ dân còn lại địa phương cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ.
Theo kế hoạch, nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án sẽ được lấy từ nguồn thu tiền sử dụng đất của dự án khu dân cư do Công ty CP Freeland trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Hiện nay, doanh nghiệp này đã nộp gần 185 tỷ đồng tiền sử dụng đất, như vậy nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án 1A hiện có khoảng 110 tỷ đồng (60% tổng số tiền sử dụng đất do Công ty CP Freeland đã đóng).
Như vậy, nguồn vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án 1A hiện còn thiếu hơn 540 tỷ đồng. Trước đó, vào đầu tháng 6-2021, tại cuộc họp trực tuyến giữa UBND tỉnh với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về tiến độ triển khai dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn- Nhơn Trạch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh tổng hợp các quy định gửi về UBDN tỉnh để UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về chủ trương sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn còn thiếu để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa được bố trí cho H.Nhơn Trạch.
Vi Quân
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập