Sản phẩm đường nội nỗ lực cạnh tranh

Thứ tư - 22/02/2023 14:57
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

​Trong những năm qua, giá đường nội phải cạnh tranh khốc liệt với các loại đường ngoại nhập giá rẻ, doanh nghiệp (DN) sản xuất đường gặp nhiều khó khăn và sản lượng đường giảm sút khá mạnh.

Một điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm đường các loại của Công ty CP Hàng tiêu dùng Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1)

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), đầu năm 2023, nguồn cung đường lại tăng vọt với sự xuất hiện đồng thời nhiều nguồn đường. Đường vụ cũ vẫn còn và đường của vụ ép mới 2022-2023 đã đưa ra thị trường nhưng không dễ cạnh tranh được với đường có nguồn gốc nhập khẩu.

VSSA dự tính tổng các nguồn cung đường trong nước năm 2022 khoảng gần 2,8 triệu tấn lớn nhiều so hơn tổng cầu vào khoảng 2,1-2,3 triệu tấn. Tình trạng thừa cung sẽ tiếp diễn sang các tháng đầu năm 2023, vì thời điểm quý I-2023 là thời điểm chính vụ ép mía 2022-2023 trong khi các nguồn cung đường có nguồn gốc nhập khẩu vẫn đang tiếp tục đưa đường vào thị trường.

Điều này sẽ làm tăng sự mất cân đối cung - cầu khiến cho việc tiêu thụ đường sản xuất từ mía càng thêm khó khăn có thể dẫn đến phải tồn kho đường từ mía hoặc giảm giá bán đường dưới giá thành để có tiền thanh toán tiền mía hoặc giảm giá mua mía của nông dân. Ngoài ra, giá đường tại thị trường Việt Nam những tháng đầu năm 2023 sẽ tiếp tục chịu sức ép lớn từ đường nhập khẩu chính ngạch và đường gian lận nhập lậu.

Khảo sát tại các chợ truyền thống, sạp hàng bán lẻ, hiện nay, các loại đường ngoại nhập giá rẻ phần lớn được bán dạng sỉ theo bao với số lượng lớn thường được các quán ăn, quán nước, cà phê... đặt mua nhiều bởi giá “mềm” hơn.

Bà Ninh Thị Huệ, chủ một sạp tạp hóa tại chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho hay, hiện giá cả các loại đường nội và các loại đường bao khá cạnh tranh. Hiện đường Biên Hòa vào khoảng 24-25 ngàn đồng/kg, đường bao vào khoảng 20 ngàn đồng/kg. Mỗi loại đường có những đối tượng người mua riêng, thường các loại đường bao sẽ được bán sỉ, trong khi người tiêu dùng vẫn thường chọn các loại đường nội.

Để cạnh tranh với đường ngoại, việc đảm bảo chất lượng, năng suất, đa dạng chủng loại, mẫu mã các loại sản phẩm đường cũng vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, cần phát triển thêm các kênh phân phối, tiêu thụ để các sản phẩm đường trong nước chủ động tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng thị phần ngay trên sân nhà.

Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa, kiêm Phó Giám đốc Công ty CP Hàng tiêu dùng Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) cho biết, để nâng cao sức cạnh tranh, giữ thị phần trước sức ép từ các loại đường ngoại nhập, công ty chủ động đa dạng hóa sản phẩm, thêm nhiều dòng sản phẩm từ các loại đường organic, đường hạt, đường tinh luyện với nhiều phân khúc, trọng lượng với bao bì phù hợp đến các loại đường phèn, đường tán dành để kho thịt cá, các sản phẩm đường lỏng… Ngoài ra, khoảng 2 năm trở lại đây, công ty còn đẩy mạnh các kênh tiêu thụ trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Lazada, Tiki, Sendo… bên cạnh hệ thống phân phối, đại lý truyền thống của công ty.

“Hiện công ty có 122 nhà phân phối, đại lý và 53 ngàn điểm bán hàng trên cả nước. Với kênh phân phối bán hàng vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sản phẩm đường của công ty chiếm khoảng 80% lượng đường trên các quầy kệ” - ông Tiến cho biết thêm.

Ông Lê Thanh Nhàn, Giám đốc điều hành Siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) chia sẻ, các sản phẩm đường được bày bán tại siêu thị chủ yếu là các sản phẩm đường trong nước. Chất lượng đường nội ngày càng được nâng cao, mẫu mã, bao bì và các phân khúc trở nên đa dạng hơn với giá cả cạnh tranh. Điều này giúp cho nhiều sản phẩm đường nội có được lợi thế cạnh tranh trên các kệ hàng bán lẻ…


Tác giả: Nam Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây